svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"โฆษกรัฐบาล" วอนฟังมติทางการจากรัฐ เผย ยังไม่พูดถึงกำหนดเข้า-ออกบ้าน

24 มีนาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี วอนฟังมติทางการจากรัฐ ก่อนเผยแพร่ข่าว ป้องกันความสับสน ระบุ ครม.เห็นชอบหลักการ ให้นายกฯประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ยังไม่พูดถึงกำหนดเข้า-ออกบ้าน

เมื่อเวลา 15.00  น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า
ขอชี้แจงกรณีข่าวลือที่ทำให้เกิดความสับสน อลหม่าน โดยขอวิงวอนสื่อมวลชนทุกสื่อว่าเรื่องราวต่างๆขอให้รอมติอย่างเป็นทางการ ก่อนที่จะเผยแพร่ข่าวสารเพื่อป้องกันความสับสน ในส่วนของการประกาศมาตรการต่างๆวันนี้โดยที่ประชุมครม.มีมติอนุมัติหลักการให้อำนาจนายกรัฐมนตรี ประกาศใช้พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน 
โดยสาเหตุที่จะประกาศใช้ในวันที่ 26 มี.ค.นี้ เนื่องจากต้องใช้ระยะเวลาในการเตรียมการเพื่อสื่อสารกับประชาชนถึงหลักการและเหตุผลและความจำเป็นว่าทำไมจึงต้องใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ รวมทั้งมีการเตรียมการในเรื่องของการจัดโครงสร้างของศอฉ.โควิด-19 เมื่อมีการประกาศใช้แล้วก็จะมีการประชุมศอฉ. โควิด-19 ในช่วงเช้าที่ทำเนียบรัฐบาล 
ส่วนรายละเอียดในพ.ร.ก.จะมีมาตรการอะไรบ้างขอให้รอความชัดเจนอีกครั้ง อย่าเพิ่งไปลือหรือสร้างความสับสนกัน ขอให้รอความชัดเจนจากการแถลงของรัฐเท่านั้น อย่าเพิ่งไปเชื่อที่จุดใดๆทั้งสิ้น เพราะขณะนี้ยังไม่มีรายละเอียดต่างๆออกมา เป็นเพียงแค่เห็นชอบหลักการและเหตุผลที่จะมอบอำนาจให้นายกรัฐมนตรีใช้อำนาจพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯเท่านั้น
ผู้สื่อข่าวถามว่าสรุปแล้วมาตรการที่จะประกาศตามพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯในวันที่ 26 มี.ค.จะมีอะไรออกมาบ้าง เพราะขณะนี้ประชาชนตกใจและกำลังเกิดความสับสนและเข้าใจผิด นางนฤมล กล่าวว่า รายละเอียดที่หารือกันในที่ประชุมครม.มีเรื่องของการกำหนดไม่ให้เข้าไปในพื้นที่เสี่ยง 
ซึ่งมีการประกาศปิดไปบ้างแล้ว อาจจะมีคำแนะนำไม่ให้มีการเดินทางข้ามเขตจังหวัด ซึ่งกำลังดำเนินการอยู่ อาจจะมีการปิดสถานที่เสี่ยงเพิ่มเติม โดยขึ้นอยู่กับอำนาจของผู้ว่าราชการจังหวัด และกระทรวงมหาดไทยที่จะพิจารณา และอาจจะมีการปิดช่องทางในการเข้าประเทศไทย ซึ่งก็มีการดำเนินการไปแล้วตามด่านต่างๆทั้งนี้ ยังคงให้ชาวต่างชาติเดินทางออกนอกประเทศได้ โดยทั้งหมดนี้เป็นการหารือในเบื้องต้นและยังไม่ได้มีการพูดถึงกำหนดเวลาในการเข้า-ออกจากบ้านเแต่อย่างใด

logoline