svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"หูเป่ย" ยกเลิกมาตรการล็อกดาวน์เกือบสมบูรณ์

24 มีนาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มณฑลหูเป่ยของจีน ที่เป็นศูนย์กลางการระบาดของโรคโควิด-19 จะยกเลิกมาตรการล็อกดาวน์เกือบทั้งหมดตั้งแต่วันพุธนี้ หลังจากแทบไม่มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ในช่วงเกือบหนึ่งสัปดาห์ที่ผ่านมา

ทางการมณฑลหูเป่ยประกาศว่าจะเริ่มยกเลิกมาตรการล็อกดาวน์เกือบทั้งหมดทั่วมณฑล โดยผู้ที่มีใบรับรองสุขภาพปลอดภัย สามารถเดินทางออกนอกมณฑลได้ตั้งแต่วันพุธที่ 25 มี.ค.เป็นต้นไป แต่ยกเว้นเมืองอู่ฮั่น เมืองเอกของมณฑลและจุดแรกที่พบการระบาดจะยังอยู่ภายใต้มาตรการล็อกดาวน์จนถึงวันที่ 8 เม.ย.

"หูเป่ย" ยกเลิกมาตรการล็อกดาวน์เกือบสมบูรณ์

ก่อนหน้านี้ในสัปดาห์ที่แล้วหูเป่ยอนุญาตให้ชาวบ้านในพื้นที่เสี่ยงต่ำบางคนออกนอกมณฑลไปทำงานได้ โดยต้องมีใบรับรองยืนยันว่าสุขภาพดี
จีนเริ่มใช้มาตรการห้ามประชาชนเข้า-ออกเมืองอู่ฮั่นที่มีประชากร 11 ล้านคนเมื่อวันที่ 23 ม.ค.และขยายการบังคับใช้ในพื้นที่ส่วนใหญ่ของมณฑลหูเป่ยและมณฑลอื่นๆ
ในอีกไม่กี่วันต่อมา หลังจากจำนวนผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วและจนถึงเมื่อวันจันทร์ หูเป่ยมีผู้ติดเชื้อ 67,801 คน และผู้เสียชีวิต 3,160 คน แต่นับจากวันที่ 19 มี.ค. มณฑลหูเป่ยไม่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่แม้แต่คนเดียว จนกระทั่งเมื่อวานมีผู้ติดเชื้อภายในประเทศ 1 คนในเมืองอู่ฮั่น

logoline