svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ฮ่องกง ยกระดับปิดพรมแดนคุมโควิด-19

24 มีนาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่าฮ่องกงเร่งยกระดับมาตรการควบคุมการระบาดของเชื้อโควิด-19 ด้วยการประกาศปิดพรมแดน ห้ามผู้ที่ไม่ใช่พลเมืองฮ่องกงเดินทางเข้าเกาะ หลังยังคงพบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มเกือบ 40 คน

แคร์รี หล่ำ ผู้นำฮ่องกงแถลงวันนี้ ประกาศมาตรการห้ามบุคคลที่ไม่ใช่พลเมืองฮ่องกงเดินทางเข้ามาภายในเขตปกครองพิเศษซึ่งรวมถึงการเดินทางด้วยเครื่องบินในลักษณะการรอเปลี่ยนเครื่องหรือทรานสิต โดยให้เริ่มมีผลบังคับใช้เป็นเวลาอย่างน้อย 2 สัปดาห์ ตั้งแต่เที่ยงคืนวันอังคารที่ 24 มีนาคมเป็นต้นไป หรือตรงกับช่วง 5 ทุ่มที่ผ่านมาตามเวลาไทย

ฮ่องกง ยกระดับปิดพรมแดนคุมโควิด-19


พร้อมกันนี้ผู้นำฮ่องกงยังเปิดเผยว่า รัฐบาลกำลังอยู่ระหว่างพิจารณาออกคำสั่งให้ร้านอาหารและบาร์งดจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ด้วย หลังพบว่ามีผู้ติดเชื้อจำนวนมากเกี่ยวข้องกับสถานบันเทิง แต่กิจการต่างๆ ยังคงเปิดทำการได้ในตอนนี้ และยังไม่แน่ชัดว่ามาตรการแบนการจำหน่ายแอลกอฮอล์จะเริ่มมีผลบังคับใช้เมื่อใด โดยฮ่องกงมีจำนวนร้านที่ได้รับอนุญาตให้จำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มากกว่า 8,600 แห่ง
ก่อนหน้านี้ฮ่องกงได้รับเสียงชื่นชมว่าสามารถควบคุมสถานการณ์การระบาดของเชื้อโควิด-19 ได้เป็นที่น่าพอใจเมื่อเปรียบเทียบกับจีนแผ่นดินใหญ่ แต่ในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมาสถานการณ์กลับน่าเป็นห่วงมากขึ้นเมื่อจำนวนผู้ติดเชื้อสะสมได้ปรับเพิ่มขึ้นถึง 2 เท่า โดยหนึ่งในปัจจัยสำคัญมาจากผู้ติดเชื้อที่เดินทางมาจากต่างประเทศ โดยเฉพาะยุโรปและสหรัฐฯ

ล่าสุดวันนี้ฮ่องกงมีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 39 ราย โดยหนึ่งในนั้นเป็นแพทย์ประจำกระทรวงสาธารณสุข รวมยอดผู้ติดเชื้อสะสมทั้งสิ้น 356 ราย ทำให้ผู้นำฮ่องกงต้องออกมาเรียกร้องให้บุคคลกลุ่มเสี่ยงที่ต้องกักตัวเฝ้าระวังอาการตัวเองนาน 14 วัน ปฏิบัติตามหลักอย่างเคร่งครัด และไม่ออกไปทำกิจกรรมภายนอก

ฮ่องกง ยกระดับปิดพรมแดนคุมโควิด-19

ฮ่องกง ยกระดับปิดพรมแดนคุมโควิด-19

ฮ่องกง ยกระดับปิดพรมแดนคุมโควิด-19

ฮ่องกง ยกระดับปิดพรมแดนคุมโควิด-19

logoline