svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ชาวเกาหลีใต้ มาบุรีรัมย์ ไม่กักตัว 14 วัน

24 มีนาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายธัชกร หัตถาธยากูล ผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ พร้อมด้วย นพ.วิทิต สฤษฎีชัยกุล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดบุรีรัมย์, พ.ต.อ.รุทธพล เนาวรัตน์ รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดบุรีรัมย์, พ.ต.อ.ต่อศักดิ์ ศรีเสริม ผกก.สภ.เมืองบุรีรัมย์ และ พ.ต.ต.จักรพงษ์ เพิ่มกำลังพล สารวัตรตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดบุรีรัมย์ ได้ร่วมกันแถลงกรณี มีชาวต่างชาติ เดินทางเข้ามาพักที่อพาตเม้นต์แห่งหนึ่ง แต่ไม่กักตัวเอง ตามมาตรการป้องกันการแพร่กระจายเชื้อไวรัสโคโรนา สายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือโควิด-19

สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดบุรีรัมย์ ได้รับแจ้งจากประชาชนในพื้นที่หมู่บ้านจิระนคร ในเขตเทศบาลเมืองบุรีรัมย์ ว่า มีชาวต่างชาติ เดินทางเข้ามาพักที่อพาตเม้นต์แห่งหนึ่ง แต่ไม่กักตัวเอง ตามมาตรการป้องกันการแพร่กระจายเชื้อไวรัสโคโรนา สายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือโควิด-19
ต่อมา สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดบุรีรัมย์ ร่วมกับสถานีตำรวจภูธรเมืองบุรีรัมย์ และตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดบุรีรัมย์ ได้ลงพื้นที่เพื่อติดตาม พบชายชาว ชาวต่างชาติ อายุ 46 ปี ที่เดินทางมาจากประเทศที่มีเขตติดโรคติดต่อ (เกาหลีใต้) เดินทางเข้ามาประเทศไทย เมื่อวันที่ 19 มี.ค.2563 ทางสนามบินสุวรรณภูมิ ช่วงเวลาประมาณ 09.00 น. และเดินทางต่อไปยังพัทยา เพื่อเช่ารถ พักค้างคืน 1 คืน ที่ตำบลหนองปรือ อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี ในวันที่ 20 มี.ค.2563 ช่วงเวลาประมาณ 06.00 น. ได้ขับรถเช่าเดินทางมายังจังหวัดบุรีรัมย์ ถึงเลาประมาณ 13.00 น. และเข้าพักที่อพาตเม้นต์ซึ่งเป็นที่พักของภรรยา
จากการซักประวัติ พบว่า ในระหว่างเข้าพักได้ออกจากห้องพัก ในช่วงเย็นเป็นบางวัน และในวันที่ 22 มี.ค.2563 ได้เดินทางไปที่สาธารณะ กับภรรยา แต่ไม่ได้ลงจากรถ ซึ่งแสดงให้เห็นว่าชายชาวต่างชาติ ไม่ได้ปฏิบัติตัวในการกักกันตนเองเพื่อเฝ้าระวังอาการ 14 วัน ในที่พักอย่างเคร่งครัด

สำหรับมาตรการด้านสาธารณสุข ได้ดำเนินการตรวจวัดไข้ และให้คำแนะนำการปฏิบัติตนและครอบครัว พร้อมทั้งมีเจ้าหน้าที่ติดตาม และให้กักกันตนเองในที่พัก 14 วัน นับจากวันพรุ่งนี้ (24 มี.ค.) เป็นต้นไป หากไม่ปฏิบัติตามจะดำเนินการทางกฎหมายต่อไป
ผลการสอบสอบสวนของเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดบุรีรัมย์ ปรากฏพบความผิดเกี่ยวกับเจ้าบ้านไม่แจ้งการเข้าพักอาศัยในเคหะสถานของตนเองภายในเวลาที่กำหนด ทั้งนี้ มีโทษปรับไม่เกิด 1,600 บาท
ผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ กล่าวว่า เพื่อที่จะให้ไม่เป็นเยี่ยงอย่างแก่พี่น้องประชาชนคนอื่น จังหวัดบุรีรัมย์ ได้กำชับไปยังกำนันและผู้ใหญ่บ้าน ให้ติดตามการกลับภูมิลำเนาของประชาชนที่เดินทางมาจากกรุงเทพฯ และทางจังหวัดภาคกลาง โดยสอบประวัติให้ละเอียดและควรกักตัวก่อนเป็นเวลา 14 วัน เพื่อป้องกันการระบาดของโรคกับคนในครอบครัวและในชุมชนด้วย

logoline