svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อิตาลีมองเห็นทางรอด ไวรัสระบาดลดลง

24 มีนาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ขณะที่ไวรัสโคโรนายังคงระบาดหนักไปทั่วโลก สถานการณ์การระบาดในอิตาลี ที่ถือว่าเลวร้ายที่สุดเป็นอันดับ 2 รองจากจีน เริ่มมองเห็นพัฒนาการไปในทางที่ดีขึ้น เมื่อจำนวนผู้ติดเชื้อใหม่ มีอัตราการเพิ่มขึ้นที่ลดลงเป็นวันที่ 2 ติดต่อกัน

ตัวเลขของทางการเมื่อวานระบุว่า พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 4,789 คน หรือน้อยกว่าตัวเลขของเมื่อวันอาทิตย์เกือบ 700 คน โดยเมื่อตัวเลขเมื่อวันอาทิตย์ ผู้ติดเชื้อใหม่เพิ่มขึ้น 5,560 คน ในส่วนของตัวเลขผู้เสียชีวิตก็ไม่เเพิ่มมากขึ้นกว่าวันก่อนเช่นกัน โดยตัวเลขเมื่อวานเพิ่มขึ้น 602 ราย จากเมื่อวันอาทิตย์ที่เพิ่ม 651 ราย

อิตาลีมองเห็นทางรอด ไวรัสระบาดลดลง


แต่อย่างไรก็ตาม ทางการก็ยังคงระมัดระวัง โดยบอกว่ายังเร็วเกินไปที่จะสรุปว่าอิตาลีได้ผ่านพ้นจุดเลวร้ายที่สุดไปแล้ว บอกว่ายังต้องใช้เวลาอีกหลายวัน ก่อนที่ประเทศจะรู้ว่าอิตาลีเริ่มเข้าสู่แนวทางที่ดีขึ้นหรือยัง และตัวเลขที่ดีขึ้น เป็นผลมาจากการดำเนินตั้งแต่ตอนต้นเดือน ไม่ใช่เพิ่งเมื่อไม่กี่วันนี้
ในส่วนของสเปน อัตราการเพิ่มขึ้นของผู้ติดเชื้อใหม่ ก็ส่งสัญญาณว่าคงที่ โดยอัตราการเพิ่มขึ้นเมื่อ 24 ชั่วโมงก่อน อยู่ที่ 14 เปอร์เซ็นต์ เท่ากับช่วง 24 ชั่วโมงก่อนหน้านี้ ซึ่งทางการสเปนก็บอกว่าไม่อยากจะบอกว่านี่เป็นเรื่องที่ดี แต่ในช่วง 2 วันมานี้อัตราการเพิ่มขึ้นถือว่าทรงตัว ไม่ได้มีการขยายตัว โดยเมื่อวาน สเปนมีผู้ติดเชื้อใหม่ 4,517 คน รวมแล้วมีผู้ติดเชื้อสะสม 33,089 คน และเสียชีวิต 2,182 รายสเปนบอกว่าตอนนี้ทางการกำลังระดมเครื่องไม้เครื่องมือเช่นชุดป้องกันเชื้อ เครื่องช่วยหายใจ และชุดตรวจไวรัส เพื่อเตรียมรับมือกับการติดเชื้อใหม่ ๆ

ส่วนประเทศที่มีแนวโน้มของการระบาดหนักในปัจจุบันก็คือสหรัฐ อย่างตัวเลขของวันที่ 22 ตุลาคม ปรากฏว่ามีผู้ติดเชื้อเพิ่มมากขึ้นในวันเดียวกว่าหมื่นคน รัฐนิวยอร์กตกอยู่ในที่นั่งที่ลำบากที่สุด และกลายเป็นจุดฮอตสปอตของการระบาดเมื่อมีผู้ติดเชื้อกว่า 20,000 คน โดยมากกว่าครึ่งหนึ่ง หรือราว 12,000 คนกระจุกอยู่ที่นิวยอร์กซิตี้ และเสียชีวิตไปแล้ว 157 คน โดยทั้งประเทศมีผู้ติดเชื้อกว่า 35,000 คน และเสียชีวิตกว่า 450 ราย โดยมีอัตราการเพิ่มของการติดเชื้อและการเสียชีวิตที่ 37 เปอร์เซ็นต์เท่ากัน

อิตาลีมองเห็นทางรอด ไวรัสระบาดลดลง


นายแอนดรูว์ คูโอโม ผู้ว่าการรัฐ บอกว่าการที่จำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นมากมายเป็นผลมาจากการเร่งตรวจหาเชื้อในหมู่ประชาชนของนิวยอร์ก โดยในแต่ละวันมีการเร่งตรวจเชื้อประชาชน 16,0000 คน
ปัจจุบันมีผู้ติดเชื้อพักรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลทั่วรัฐกว่า 2,500 คน โดยอยู่ในห้องไอซียู 621 คน และคาดว่ายังจะมีผู้ป่วยเพิ่มอีกมาก จึงกำลังเร่งดำเนินการเพิ่มเตียงผู้ป่วยให้มากขึ้น เพื่อบรรเทาความแน่นขนัดของโรงพยาบาลหลัก
อย่างเพนตากอนก็ประกาศตั้งโรงพยาบาลสนามของทหาร 5 แห่งในสัปดาห์นี้ ซึ่งหนึ่งในนั้น จะอยู่ที่นิวยอร์กซิตี้ ขณะที่ศูนย์การประชุมขนาดใหญ่ในนิวยอร์กซิตี้ ก็ถูกปรับมาเป็นโรงพยายาล 4 แห่ง สามารถรองรับผู้ป่วยได้อีก 1 พันคน

ด้านนายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน ของอังกฤษ ก็มีคำสั่งเมื่อวาน ให้ปิดร้านค้าทั้งหมดที่ไม่ได้จำหน่ายสินค้าที่มีความจำเป็น นอกจากนั้น ห้องสมุด สนามเด็กเล่น และสถานที่สำหรับการปฏิบัติศาสนกิจ ก็จะถูกปิดด้วย การชุมนุมเกินกว่า 2 คนก็จะถูกห้าม และเตือนว่าตำรวจมีอำนาจจัดการกับคนที่มีปฏิบัติตามมาตรการแยกตัวเอง ที่เขาบอกว่าจะถูกใช้เป็นเวลาอย่างน้อย 3 สัปดาห์ โดยอังกฤษมีผู้ติดเชื้อเป็นอันดับ 10ของโลก ส่วนผู้เสียชีวิต อยู่ที่อันดับ 6
ส่วนประเทศเพื่อนบ้านของไทยอย่างเมียนมาร์ ก็มีรายงานผู้ติดเชื้อรายแรกแล้ว 2 คน

อิตาลีมองเห็นทางรอด ไวรัสระบาดลดลง

อิตาลีมองเห็นทางรอด ไวรัสระบาดลดลง

อิตาลีมองเห็นทางรอด ไวรัสระบาดลดลง

logoline