svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"แคนาดา" ประกาศ ถอนตัว! ไม่ส่งนักกีฬาร่วมโอลิมปิก

23 มีนาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แคนาดาเป็นชาติแรกที่ประกาศจะไม่ส่งนักกีฬาเข้าร่วมโอลิมปิกโตเกียว 2020 เนื่องจากสถานการณ์ระบาดของโรคโควิด-19 ขณะที่ผู้นำญี่ปุ่นและโอลิมปิกสากลยอมรับว่าการเลื่อนจัดเป็นทางเลือกหนึ่ง

คณะกรรมการโอลิมปิกแคนาดา (ซีโอซี) และคณะกรรมการพาราลิมปิกแคนาดา(ซีพีซี) แถลงเมื่อวานว่าจะไม่ส่งนักกีฬาไปร่วมมหกรรมโอลิมปิก ที่กรุงโตเกียวของญี่ปุ่นเป็นเจ้าภาพ พร้อมเรียกร้องให้เลื่อนโอลิมปิกและพาราลิมปิกออกไปอีก 1 ปีนอกจากนี้ยังระบุด้วยว่า "แม้เราเข้าใจความซับซ้อนเกี่ยวเนื่องกับการเลื่อนจัดแต่เวลานี้ไม่มีอะไรสำคัญไปกว่าสุขภาพและสวัสดิภาพนักกีฬาของเรา และประชาคมโลก"
การตัดสินใจของแคนดามีขึ้นเพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังจากคณะกรรมการบริหารของโอลิมปิกสากล หรือ ไอโอซี ออกแถลงการณ์ว่า เพื่อปกป้องสุขภาพของผู้เกี่ยวข้องทุกคนและเพื่อสนับสนุนการควบคุมโรคโควิด-19 ไอโอซีจะพิจารณาทางเลือกต่างๆสำหรับกีฬาโอลิมปิก 2020 ได้แก่ ปรับแผนต่างๆเพื่อให้ยังจัดได้ตามกำหนดเดิม หรือ เลื่อนเวลาออกไป แต่ยืนยันจะไม่ยกเลิก
จากกระแสกดดันที่เพิ่มขึ้นเพื่อให้ญี่ปุ่นเลื่อนจัดโอลิมปิก ล่าสุดนายกรัฐมนตรีชินโซอาเบะ กล่าวยอมรับในวันนี้ หากเป็นไปไม่ได้ที่จะจัดได้อย่างสมบูรณ์ ก็อาจพิจารณาเลื่อนออกไป โดยจะคำนึงถึงสุขภาพของนักกีฬาเป็นอันดับแรก แต่ยืนยันว่าไม่มีทางยกเลิก ถ้อยแถลงนี้แตกต่างจากเมื่อสัปดาห์ก่อนที่รัฐบาลญี่ปุ่นประกาศอย่างมั่นใจว่า จะสามารถยับยั้งไวรัสโรคโควิด-19 และเป็นเจ้าภาพจัดมหกรรมกีฬายิ่งใหญ่นี้ได้ในเดือนกรกฎาคมตามกำหนด

logoline