svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สธ.ประกาศด่วน! ผู้กลับภูมิลำเนารายงานตัวอาสาโควิดหมู่บ้าน

23 มีนาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กระทรวงสาธารณสุข ออกประกาศด่วนที่สุดขอให้ผู้เดินทางกลับจากกรุงเทพฯและปริมณฑล ที่เดินทางกลับภูมิลำเนา ตั้งแต่วันที่ 22 มีนาคม เป็นต้นไปแจ้งรายงานตัวต่อทีมอาสาโควิดระดับอำเภอ หมู่บ้าน (เช่น ผู้นำชุมชน อสม. สถานบริการสาธารณสุขใกล้บ้าน) เพื่อจัดทำฐานข้อมูลเฝ้าระวังและควบคุมโรค และให้แยกตัวสังเกตุอาการ หลีกเลี่ยงใกล้ชิดผู้อื่นในที่พักอาศัยจนครบ 14 วัน นับจากวันที่เดินทางกลับถึงภูมิลำเนา

จากเมื่อวานมีรายงาน บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) บอกว่า ขณะนี้มีผู้โดยสารเดินทางมากลับภูมิลำเนาประมาณ 80,000 คน ส่วนใหญ่เป็นแรงงานต่างชาติ ที่ต้องการเดินทางกลับภูมิลำเนา ซึ่ง บขส. ได้จัดเจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวกในการเดินทาง และเพิ่มมาตราการในการเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 มีการประชาสัมพันธ์สร้างความเข้าใจกับผู้โดยสารที่เป็นแรงงานต่างชาติ และขอให้ผู้โดยสารที่เดินทางเตรียความพร้อมในการเดินทางให้ดี สวมหน้ากากอนามัย เว้นระยะห่างขณะใช้บริการในสถานีขนส่ง รวมทั้งเร่งจัดหารถเสริม เพื่อระบายผู้โดยสารออกไป 

สธ.ประกาศด่วน! ผู้กลับภูมิลำเนารายงานตัวอาสาโควิดหมู่บ้าน

ล่าสุดทาง กระทรวงสาธารณสุข ออกประกาศด่วนที่สุดขอให้ผู้เดินทางกลับจากกรุงเทพฯและปริมณฑล ที่เดินทางกลับภูมิลำเนา แจ้งรายงานตัวต่อทีมอาสาโควิดระดับอำเภอ หมู่บ้าน (เช่น ผู้นำชุมชน อสม. สถานบริการสาธารณสุขใกล้บ้าน) เพื่อจัดทำฐานข้อมูลเฝ้าระวังและควบคุมโรค

สธ.ประกาศด่วน! ผู้กลับภูมิลำเนารายงานตัวอาสาโควิดหมู่บ้าน


โดยผู้ที่เดินทางกลับจากกรุงเทพฯและปริมณฑล ขอให้ปฎิบัติตามคำแนะนำอย่างเคร่งครัด ดังนี้  
1.ไม่รับประทานอาหารและใช้ภาชนะร่วมกับผู้อื่น 
2.ไม่ใช้ของใช้ส่วนตัวร่วมกับผู้อื่น เช่น ผ้าเช็ดตัว หมอน ผ้าห่ม แก้วน้ำ ช้อนส้อม
3.ล้างมือบ่อยๆ ด้วยน้ำและสบู่ นาน 20 วินาที หรือเจลล้างมือที่มีส่วนผสมแอลกอฮอล์70% ขึ้นไป  4.หลีกเลี่ยงการพูดคุยใกล้ชิดกับผู้อื่น โดยเฉพาะผู้สูงอายุและผู้ป่วยเรื้อรัง 
5.หากมีไข้และอาการทางเดินหายใจ ให้สวมใส่หน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้า แล้วรีบแจ้งเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในพื้นที่โดยทันที  เราจะร่วมมือร่วมใจ ฝ่าวิกฤตนี้ไปด้วยกัน ร่วมกันรับผิดชอบส่วนตัว เพื่อส่วนรวม "ไทยรู้สู้โควิด"

logoline