svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สธ.พบไทยป่วยโควิด-19 เพิ่ม 122 ราย ยอดสะสม 721 ราย

23 มีนาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จากกรณีการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 ที่มีความแพร่ขยายมากขึ้น จากเมื่อวานนี้ (22 มีนาคม 2563) พบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยพบผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 เพิ่ม 188 ราย อาการหนัก 7 ราย มีผู้ป่วยกลับบ้านแล้ว 45 ราย ยังรักษาในโรงพยาบาล 553 ราย เสียชีวิต 1 ราย ยอดสะสมรวม 599 ราย

ล่าสุดนพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกกระทรวงสาธาณสุข. เปิดเผยสถานการณ์โควิด -19 พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม122 คน นับเป็นที่ 600- 721ราย) ซึ่งเกี่ยวข้องกับผู้ที่สัมผัสผู้ป่วย และสถานที่ที่พบผู้ป่วยก่อนหน้านี้ แบ่งเป็น 3 กลุ่มดังนี้

สธ.พบไทยป่วยโควิด-19 เพิ่ม 122 ราย ยอดสะสม 721 ราย

กลุ่ม 1 ผู้ป่วยที่มีประวัติสัมผัสกับผู้ป่วย หรือเกี่ยวข้องกับสถานที่ที่พบผู้ป่วยก่อนหน้านี้ จำนวน 20 คน ได้แก่ กลุ่มสนามมวย 4 คน ครบทุกตำแหน่งงาน ส่วนกลุ่มสถานบันเทิง ไม่พบแล้ว / กลุ่มผู้สัมผัสกับผู้ป่วยที่มีรายงานมาแล้ว 16 ราย กระจายไปหลายจังหวัด (ในกลุ่มนี้ มีไปสังสรรค์ สัมผัสกับชาวต่างชาติ นั่งรถคันเดียวกัน ประชุม รับประทานอาหารร่วมกัน มีอาชีพพนักงานส่งของ พนักงานบริษัท พนักงานนวด นักเรียน ญาติผู้ใหญ่ ) กทม. อุบลฯ ศรีสะเกษ
กลุ่ม 2 ผู้ป่วยรายใหม่ จำนวน 10 ราย ได้แก่ กลุ่มผู้เดินทางกลับจากต่างประเทศ แบ่งเป็น ต่างชาติ 4 ราย ไทย2 ราย กลับจากปอยเปต / กลุ่มทำงานใกล้ชิดสัมผัสต่างชาติหรืออาศัยในสถานที่แออัด 6 ราย (พนักงานผับบาร์ พนักงานขับรถรับส่งชาวต่างชาติ ดีเจในผับ ผู้ป่วยเหล่านี้อยู่ จ.สุราษฎร์ธานี ร้อยเอ็ด กทม. กระบี่ )
และกลุ่ม3 กลุ่มที่ รอสอบสวนโรค เพิ่มเติม 92 ราย แต่เบื้องต้นผลตรวจจากห้องปฏิบัติการ พบเชื้อ

โดยแนวโน้วผู้ติดเชื้อที่เพิ่มมากขึ้น ยังคงมาจากวัยทำงาน หนุ่มวาว และขอให้ทุกคนที่กลับภูมิลำเนา รายงานตัวกับ สาธารณสุขจังหวัดคัดกรอง ตรวจสอบ ผู้ที่เดินทางกลับภูมิลำเนา จะต้องกักตัวเฝ้าระวังตัวเอง14 วัน 
ซึ่งความเสี่ยงของประชาชนที่เดินทางกลับ ตั้งแต่ไปที่สถานีขนส่ง การขึ้นยานพาหนะ โดยเฉพาะโดยสารรถตู้ ที่มีความแออัด
สรุปยอดผู้ป่วยสะสม 721 ราย // กลับบ้านเพิ่ม 7 ราย ทำให้ยอดผู้ป่วยรักษาหายกลับบ้าน 52 ราย // รักษาตัวในโรงพยาบาล ราย 668 ราย // เสียชีวิต 1 ราย อาการหนัก 7 ราย

สธ.พบไทยป่วยโควิด-19 เพิ่ม 122 ราย ยอดสะสม 721 ราย


สำหรับผู้ป่วยเข้าเกณฑ์สอบสวนโรค หรือPUI สะสม 10,925 ราย ในจำนวนนี้อาการดีขึ้น แพทย์ให้กลับบ้าน 6,572 ราย ส่วนใหญ่เป็นไข้หวัดตามฤดูกาล.นายแพทย์ ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกกระทรวงสาธารณสุข บอกถึง สาเหตุที่เมื่อวานนี้ ตัวเลขผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้น มาจากที่ ต่างจังหวัด มีการตรวจเชื้อเพิ่มขึ้น อีกทั้งกระทรวงสาธารณสุข ได้ปรับระบบใหม่ คือหลักเกณฑ์ในการตรวจเชื้อจากห้องปฏิบัติการ จากเดิม ที่จะต้องยืนยัน ผลตรวจจากห้องปฏิบัติ2แห่ง ตอนนี้ ลดเหลือเพียง1 แห่ง ทำให้ยอดผู้ป่วยที่ตรวจเชื้อก่อนหน้านี้คงค้างในระบบ จึงทำให้เมื่อวาน ยอดผู้ติดเชื้อสูง

เบื้องต้น มีการตรวจเชื้อผู้ป่วย กว่า30,000 ตัวอย่างในจำนวนนี้ มี10,000 ราย ที่เป็นผู้ป่วยเข้าข่ายสอบสวนโรค หรือ PUI และในจำนวนมี มีร้อยละ4 หรือ 400 ราย ที่ผลตรวจเป็นบวก คือ ติดเชื้อ
นอกจากนี้ยังแนะนำประชาชน หากยังไม่มีอาการไข้ ไม่แนะนำให้ไปตรวจเชื้อ เพราะไปตรวยแล้วจะไม่เจอเชื้อ จะเป็นการเพิ่มภาระให้กับแพทย์ แต่ถ้าหากเป็นกลุ่มเสี่ยง ที่พิจารณาแล้วว่า มีประวัติสัมผัสใกล้ชิด ทำงาน กับสถานที่มีการแพร่เชื้อ ทำงานใกล้ชิดชาวต่างชาติ ให้เฝ้าตัวเองที่บ้านไปก่อน แต่ระหว่างที่กักตัวมีอาการไข้ ไอ ให้รีบพบแพทย์ 

logoline