svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

แมร์เคิล ไปฉีดวัคซีนกับหมอที่ติดไวรัสโควิด-19

22 มีนาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกรัฐมนตรีอังเกล่า แมร์เคิล วัย 65 ปี ของเยอรมนี เจอกับข่าวร้ายในวันสุดท้ายของสัปดาห์ เมื่อต้องก็เข้าสู่โหมดของการกักโรคตัวเอง หลังจากที่ได้รับแจ้งว่า แพทย์ที่เป็นคนฉีดวัคซีนปอดอักเสบให้เธอเมื่อวันศุกร์ ติดเชื้อไวรัสโคโรนา

โดยแมร์เคิลได้รับแจ้งเรื่องนี้ไม่นานหลังจากที่ออกมาแถลงข่าวเมื่อวาน หลังจากนั้นก็ได้เข้ากักโรคตัวเองทันที

แมร์เคิล ไปฉีดวัคซีนกับหมอที่ติดไวรัสโควิด-19


ส่วนที่สหรัฐ วุฒิสมาชิกแรนด์ พอล จากพรรครีพับลิกัน กลายเป็นวุฒิสมาชิกสหรัฐคนแรกที่ติดเชื้อไวรัส แต่เจ้าตัวบอกว่าสบายดี และตอนนี้ได้กักโรคเรียบร้อยแล้ว ตัวเขาเองซึ่งเป็นหมอ บอกว่าเขาไม่มีอาการ และที่ไปตรวจก็เพราะว่าต้องเดินทางและออกงานมากมาย และไม่รู้ว่าไปติดเชื้อมาจากใคร เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เขาเพิ่งจะยกมือไม่สนับสนุนร่างกฏหมายของสภาล่างในการจัดสรรงบ 1 แสนล้านดอลล่าร์สำหรับการตรวจหาไวรัส และการจ่ายเงินชดเชยให้กับคนงานที่ป่วย ขณะที่ยอดการติดเชื้อในสหรัฐมากกว่า 32,000 คนแล้ว
ส่วนพลาซิโด โดมิงโก นักร้องโอเปร่า ชื่อดังชาวสเปน วัย 79 ปี ก็เปิดเผยว่าตัวเองก็ติดไวรัสด้วยเช่นกัน เขาบอกว่าเขาและคนในครอบครัว ตอนนี้ได้กักตัวเอง ตัวเขารู้สึกดี แม้ว่าจะมีไข้และไอ พร้อมทั้งได้แนะนำให้คนอื่น ๆ ระมัดระวังไวรัสให้มาก ล้างมือให้บ่อย อยู่ห่างจากคนอื่น 6 ฟุตเป็นอย่างน้อย
ส่วนสถานการณ์การระบาดในอิตาลี ทางการต้องออกมาประกาศมาตรการล็อคดาวน์เพิ่มเติม โดยสั่งให้โรงงานทุกแห่งหยุดทำงาน โดยผู้ติดเชื้อยังคงเพิ่มอีกเกือบ 10 เปอร์เซ็นต์ เป็นเกือบ 6 หมื่นคนแล้ว ส่วนผู้เสียชีวิตก็เพิ่มเป็นเกือบ 5,500 ราย แต่ก็มีแนวโน้มของการลดลง และก็หวังกันว่านับตั้งแต่สัปดาห์นี้แนวโน้มต่าง ๆ น่าจะเริ่มลดลงมากขึ้น

ที่อินเดีย ที่ประชาชนทั้งประเทศกว่า 1 พัน 300 ล้านคน พากันอยู่แต่ในบ้านเป็นเวลา 14 ชั่วโมงตามที่นายกรัฐมนตรีออกมาเรียกร้อง เพื่อลดการระบาดของไวรัส เมื่อเวลา 5 โมงเย็น ประชาชนจำนวนมากออกมาเคาะหม้อไห จานชาม รวมถึงสั่นกระดิ่ง และบีบแตร เพื่อเป็นการให้กำลังใจกับเจ้าหน้าที่สาธารณสุขที่กำลังอยู่ในแนวหน้าในการต่อสู้กับไวรัส
ขณะที่นายกรัฐมนตรีเปโดร ซานเชซ ของสเปน ประกาศขยายภาวะฉุกเฉินทั่วประเทศออกไปอีก15 วัน เท่ากับว่ามาตรการล็อคดาวน์ประเทศเพื่อสู้กับไวรัส จะกินเวลา 1 เดือน และจะมีการดึงทหารมาช่วยลำเลียงผู้ป่วยมายงโรงพยาบาล โดยสถานการณ์ที่สเปนนั้นหนักที่สุดรองจาก จีน อิตาลี และสหรัฐ
ขณะที่สายการบิน เอมิเรตส์ หนึ่งในสายการบินที่ใหญ่ที่สุดของโลก ประกาศหยุดเที่ยวบินโดยสารทั้งหมดตั้งแต่วันพุธนี้ ซึ่งเรื่องนี้สะท้อนถึงการชะลอตัวลงอย่างมากของการบินโดยผ่านทางดูไบ ซึ่งเป็นฮับของการบินโลกจากปัญหาเรื่องไวรัส แต่ยังให้บริการเที่ยวบินสินค้าตามปกติ
และมีผู้เสียชีวิต 23 ราย หลังจากเกิดการจลาจลในคุกที่โคลอมเบีย จากความตึงเครียดกรณีการระบาดของไวรัสโคโรนาในคุก เหตุจลาจลเกิดขึ้นที่คุกลา โมเดโล ในกรุงโบโกต้า โดยรัฐมนตรียุติธรรมโคลอมเบียบอกว่าเป็นความพยายามหลบหนี แต่ทนายของฝ่ายนักโทษ บอกว่าเป็นความพยายามปราบปรามการประท้วงอย่างสงบของนักโทษเรื่องสภาพความเป็นอยู่ในคุก ที่เกรงกันว่าอาจจะนำไปสู่การระบาดของไวรัสที่เริ่มมาตั้งแต่เย็นวันเสาร์ โดยทางการไม่ได้ให้รายละเอียดว่านักโทษเสียยชีวิตอย่างไร โดยบอกแค่ว่ามีเจ้าหน้าที่บาดเจ็บ 7 นายไม่มีนักโทษหลบหนี และไม่มีนักโทษคนใดถูกตรวจพบว่าติดไวรัส โดยทั้งประเทศพบผู้ติดเชื้อกว่า 230 คน

แมร์เคิล ไปฉีดวัคซีนกับหมอที่ติดไวรัสโควิด-19

logoline