svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"อิสระ" ชง! งดเว้นเงินประกันตน 6 เดือน

22 มีนาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"อิสระ เสรีวัฒนวุฒิ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์" ชง งดเว้นเงินประกันตน 6 เดือนโดยด่วน เพื่อเยียวยาลูกจ้างรับผลกระทบสั่งปิดสถานที่ กรุงเทพฯและปริมณฑล ชี้ ลดการส่งเงินประกันตนลงจากร้อยละ 5 เหลือร้อยละ 4 ถือว่าน้อยมาก ไม่มีทางเพียงพอกับสถานการณ์เเน่นอน

เมื่อวันที่ 22 มี.ค. นายอิสระ เสรีวัฒนวุฒิ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และโฆษกคณะอนุกมธ.ติดตามระบบการเงิน การคลัง และระบบเศรษฐกิจ สภาผู้เเทนราษฎร กล่าวว่า ช่วงที่ผ่านมา คณะอนุกมธ.ฯ ได้จับตาผลกระทบทางเศรษฐกิจที่จะเกิดขึ้นจากการระบาดของโควิด -19 มาอย่างต่อเนื่อง รวมถึงได้มีการนำประเด็นนี้มาหารืออย่างต่อเนื่อง เพื่อคิดหามาตรการช่วยเหลือเช่นกัน ทั้งนี้ ประเด็นที่กทม.และปริมณฑลสั่งปิดสถานที่ต่างๆเป็นการชั่วคราวตั้งแต่วันนี้นั้น ตนคิดว่า เป็นมาตรการที่จำเป็นในการระงับการระบาดของโรคไม่ให้บานปลาย เเต่เหรียญมีสองด้านเสมอ เช่นเดียวกับมาตรการดังกล่าวเราต้องยอมรับว่ากระทบกับสังคมในวงกว้าง หลายคนตื่นตระหนก สับสน โดยเฉพาะลูกจ้างรายวันที่นายจ้างไม่ได้ส่งเงินประกันสังคมซึ่งมีอยู่จำนวนมาก จะได้รับกระทบอย่างหนัก ขาดรายได้อย่างกะทันหัน เพราะนอกจากจะไม่ได้รับเงินชดเชยจากกองทุนประกันสังคมแล้ว ยังไม่อยู่ในข่ายได้รับค่าชดเชยจากนายจ้างตามมาตรา 75 ของพ.ร.บ.คุ้มครองแรงงานอีกด้วย เพราะเป็นการปิดกิจการตามคำสั่งทางราชการ และที่สำคัญแรงงานเหล่านี้ต่างเคยอยู่ได้ด้วยค่าโอทีล่วงเวลา พนักงานเสริฟอาหารเคยได้ค่าทิป บัดนี้ไม่มีแล้วจะทำอย่างไร

"มาตรการหนึ่งน่าจะเป็นไปได้ และทำโดยด่วนได้ในวันนี้ก็คือ การหาเเนวทางช่วยให้ลูกจ้าง ไม่ต้องส่งเงินค่าประกันตนไปเลย 6 เดือน เพราะมาตรการช่วยเหลือผู้ประกันตนในระบบประกันสังคม ที่บอร์ดเพิ่งมีมติกำหนดแนวทางต่างๆ ออกมา เช่น ลดการส่งเงินประกันตนลงจากร้อยละ 5 เหลือร้อยละ 4 นั้น ถือว่าน้อยมากๆ เป็นเพียงการลดภาระลูกจ้างแค่หลักสิบหลักร้อยบาทเท่านั้น ซึ่งมันไม่มีทางเพียงพอกับสถานการณ์ ณ ขณะนี้เเน่นอน" นายอิสระ กล่าว

logoline