svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ผู้กองมาร์ค" แนะ "บิ๊กตู่" จะหยุด โควิด-19 ได้ ต้องแก้ที่ผู้นำ

22 มีนาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

22 มี.ค. 2563 / ร.ต.อ.วัฒนรักษ์ อำนรรฆสรเดช กรรมการกิจการพิเศษ และหัวหน้าศูนย์ข้อมูลสารสนเทศ พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ประเทศไทยขณะนี้พบว่าการแพร่ระบาดของ โควิด-19 เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว และอาจเข้าสู่ระดับที่ 3 ในเวลาอีกไม่นาน

ประเทศไทยมีผู้เชี่ยวชาญ และบุคคลากรทางการแพทย์ที่เป็นมืออาชีพจำนวนมาก แต่ในปัจจุบันรัฐบาลประสบปัญหาการขาดยุทธวิธีในการแก้ไขปัญหาแบบบูรณาการ เพราะหน่วยงานภาครัฐ ขาดการประสานงานกันอย่างเป็นระบบ ซึ่งเราจะเห็นได้จาก กรณีที่โฆษกรัฐบาลออกมาให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าว การปิดห้างว่าเป็น Fake News แต่ผู้ว่ากทม.กลับออกมาแถลงปิดห้าง ปิดตลาดสด และสถานบริการอีกหลายประเภท ซึ่งสร้างความสับสนให้กับประชาชนเป็นอย่างมาก  โดยหลายครั้งที่รัฐบาลได้ออกประกาศและประชาชน ไม่เชื่อ และอาจทำในทิศทางตรงกันข้าม เช่น รัฐบาลประกาศว่าประเทศเราไม่มีทางประสบกับปัญหาเรื่อง การขาดแคลนอาหาร แต่ประชาชนกลับแห่กักตุนของใช้-อาหารแห้ง ประกอบกับการที่ออกมาบอกว่าหน้ากาก อนามัยมีเพียงพอแต่ปัจจุบันกลับ ยังหาซื้อไม่ได้ และยังมีกรณีที่อธิบดีกรมการค้าภายในลาออกจากราชการ เพราะสังคมตั้งข้อสงสัยว่าอาจเกี่ยวข้องกับกรณีการลักลอบส่งออกหน้ากากหรือไม่ และจนถึงขณะนี้รัฐบาล ก็ยังไม่สามารถแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19  เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนได้เลย 
ร.ต.อ.วัฒนรักษ์ กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า พรรคเพื่อไทยขอเสนอ 5 ยุทธวิธีเพื่อใช้สำหรับแก้ไขปัญหาโควิด-19 ดังนี้

"ผู้กองมาร์ค" แนะ "บิ๊กตู่" จะหยุด โควิด-19 ได้ ต้องแก้ที่ผู้นำ

1. รัฐบาลยังไม่มีนโยบายตรวจ โควิด-19 ฟรี ซึ่งหากเราตรวจพบเร็วก็จะสามารถแก้ไขปัญหาได้เร็ว และหากต้องมีการกักตัวผู้ติดเชื้ออยู่บ้าน ก็ควรติดเครื่อง Detention (อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่สามารถตรวจสอบ หรือกำหนดการเดินทาง อาณาเขตของผู้ถูกจำกัด) เพื่อช่วยในการตรวจสอบ2. ปัจจุบันค่าครองชีพสูง รายได้ต่ำ รัฐบาลควรควบคุมราคาสินค้า และลดราคาน้ำมันทุกชนิดลง ลิตรละ 5 บาท เพราะเรามีกองทุนน้ำมันอยู่แล้ว ซึ่งสามารถดำเนินการได้ทันที
3. ภาครัฐควรใช้ Big Data ให้เป็นประโยชน์ โดยรวมกลุ่ม Startup ที่คิด Application เพื่อแก้ไขปัญหา โควิด-19 มาพัฒนาเป็น Application เพื่อประชาชนสามารถที่จะทราบถึงพื้นที่ที่เป็นจุดเสี่ยง และจุดปลอดภัย เพื่อลดปัญหาการแพร่ระบาด และสร้างความมั่นใจในการใช้ชีวิตประจำวัน
4. รัฐควรใช้งบประมาณช่วยเหลือจ่ายเงินชดเชยให้กับกลุ่มลูกจ้างรายได้น้อยที่ติดเชื้อโควิด-19 และต้องลางาน 
5. ถึงเวลาแล้วที่รัฐบาลต้องปิดประเทศ เพื่อไม่ให้มีผู้ติดเชื้อรายใหม่เข้ามาในประเทศไทย 
ทุกวันนี้ เรายังไม่เห็นถึงการแก้ไขปัญหาของรัฐบาลที่ตรงจุด ดังนั้นถึงเวลาแล้วที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา จะต้องกล้า ที่จะตัดสินใจและแก้ไขปัญหา โควิด-19 อย่างจริงจัง โดยคำนึงถึงผลประโยชน์ของภาครวมเป็นหลัก เพราะทุกวันนี้คนไทยส่วนใหญ่ยังต้องพึ่งพาตนเอง  ซึ่งตนเชื่อมั่นว่า ทุกปัญหามีทางแก้ หากผู้นำประเทศเข้าใจ และพร้อมแก้ไขปัญหาร่วมกับประชาชน

logoline