svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"บุรีรัมย์" พบชายต่างชาติติดเชื้อโควิดรายแรกเร่งติดตามผู้สัมผัสใกล้ชิด

20 มีนาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้ว่าฯ บุรีรัมย์แถลงสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา หลังประกาศยกระดับคัดกรองเข้ม ล่าสุดจากการเข้มให้ลงทะเบียนแสดงตัวตนก่อนเข้าจังหวัด พบชายชาวต่างชาติที่เดินทางมาเยี่ยมครอบครัวติดเชื้อโควิดเป็นรายแรก รักษาตัวที่ห้องแยกโรค รพ.บุรีรัมย์ เร่งติดตามผู้สัมผัสใกล้ชิดกักตัว ทั้งมีกลุ่มเสี่ยงที่เดินทางกลับจากสนามมวยลุมพินีต้องเฝ้าระวังอีก 11 ราย

(20 มี.ค.63) นายธัชกร หัตถาธยากูล ผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ พร้อมด้วยนายแพทย์วิทิต สฤษฎีชัยกุล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด และนายแพทย์พิเชษฐ พืดขุนทด อำนวยการโรงพยาบาลละหานทราย รักษาการนายแพทย์เชี่ยวชาญ ด้านเวชกรรมป้องกัน ได้แถลงสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด 19 ในพื้นที่จังหวัดบุรีรัมย์ ภายหลังจากคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อระดับจังหวัด ได้ประกาศปิดเมืองด้านสาธารณสุขยกระดับการคัดกรองผู้เดินทางเข้า-ออก จังหวัดทุกช่องทาง และจากการออกมาตรการที่เข้มข้นโดยเฉพาะผู้ที่จะเดินทางเข้ามาในจังหวัดทุกคนจะต้องลงทะเบียนผ่านระบบแอพพลิเคชั่น Buriram Healthy Passport เพื่อแจ้งข้อมูลสุขภาพและการเดินทางเข้า-ออกจังหวัด ตามประกาศของคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อ จึงทำให้ทราบข้อมูลว่ามีชายชาวต่างชาติอายุประมาณ 35 ปี ซึ่งเดินทางเข้ามาในพื้นที่ จ.บุรีรัมย์ เมื่อวันที่ 18 มี.ค. ที่ผ่านมา มีอาการป่วยเข้าข่ายต้องสงสัย เจ้าหน้าที่สาธารณสุขจึงได้ขอรับตัวไปตรวจวินิจฉัยที่ห้องปฏิบัติการโรงพยาบาลบุรีรัมย์ และผลตรวจยืนยันว่าชายชาวต่างชาติรายดังกล่าวติดเชื้อโควิด 19 ซึ่งขณะนี้ทีมแพทย์ก็ได้ทำการรักษาตามมาตรฐานของกระทรวงสาธารณสุข และพบว่ายังไม่มีภาวะวิกฤต

"บุรีรัมย์" พบชายต่างชาติติดเชื้อโควิดรายแรกเร่งติดตามผู้สัมผัสใกล้ชิด


ผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ กล่าวว่า การพบผู้ป่วยในครั้งนี้ก็มาจากการยกระดับคัดกรองอย่างเข้มข้นทำให้รู้ข้อมูลที่รวดเร็ว ยืนยันว่าทีมแพทย์มีความพร้อมรับมืออย่างเต็มที่ ก็ฝากถึงประชาชนไม่ต้องตื่นตระหนกขอให้มีสติ และเชื่อมั่นระบบการควบคุมป้องกันของเจ้าหน้าที่
ทั้งนี้จากข้อมูลการสำรวจยังพบว่ามีคนที่มีภูมิลำเนาในพื้นที่ จ.บุรีรัมย์ ที่เดินทางไปอยู่ในสนามมวยลุมพินี ในวันที่ 6 มี.ค. จำนวน 11 คน ซึ่งขณะนี้ก็ได้ให้เจ้าหน้าที่ไปทำการตรวจวัดไข้แล้ว ยังไม่พบมีอาการผิดปกติหรือติดเชื้อแต่อย่างใด แต่ทั้งหมดต้องเข้าสู่กระบวนการกักตัวเพื่อเฝ้าสังเกตอาการเป็นระยะเวลา 14 วันตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุขแล้ว
ด้านนายแพทย์วิทิต สฤษฎีชัยกุล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดบุรีรัมย์ กล่าวว่า เมื่อวันที่ 18 มี.ค.ที่ผ่านมา มีชายชาวต่างชาติเดินทางเข้ามาในพื้นที่จ.บุรีรัมย์ ได้ลงทะเบียนผ่านระบบแอพพลิเคชั่น Buriram Healthy Passport เพื่อแจ้งข้อมูลสุขภาพและการเดินทางเข้า-ออกจังหวัดบุรีรัมย์ ตามประกาศของคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อ และพบว่ามีอาการไข้ติดเชื้อทางเดินหายใจส่วนบนแล้วได้เข้าไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลบุรีรัมย์ราม ทางเจ้าหน้าที่จึงได้ประสานงานเพื่อที่จะขอรับตัวมาตรวจทางห้องปฏิบัติการที่โรงพยาบาลศูนย์บุรีรัมย์ แล้วผลการตรวจเลือดยืนยันว่าติดเชื้อโควิด 19 ซึ่งถือเป็นรายแรกของจังหวัด จากการซักประวัติพบว่าชายชาวต่างชาติรายดังกล่าวมีอาการผิดปกติตั้งแต่วันที่ 10 มี.ค.63 ตั้งแต่ที่อยู่ประเทศภูมิลำเนา จากนั้นได้เดินทางไปท่องเที่ยวยังประเทศที่สาม ก่อนที่จะเดินทางมายังประเทศไทยถึงสนามบินสุวรรณภูมิในวันที่ 16 มี.ค.ที่ผ่านมา ในวันที่ 17 มี.ค.ได้เดินทางไปเที่ยวที่พัทยา จ.ชลบุรี ต่อมาวันที่ 18 มี.ค. ได้ใช้บริการรถแท็กซี่เพื่อจะเดินทางมาเยี่ยมครอบครัวที่ อ.บ้านกรวด จ.บุรีรัมย์ ซึ่งระหว่างทางรถแท็กซี่ได้เสียที่ อ.โนนดินแดง จึงได้เช่าเหมารถอีกคันเพื่อเดินทางต่อมาหาภรรยาที่ อ.บ้านกรวด ซึ่งชายชาวต่างชาติได้นัดเจอกับภรรยาที่โรงพยาบาลบุรีรัมย์ราม เพราะรู้ตัวว่ามีอาการผิดปกติและอยู่ในกลุ่มเสี่ยง

"บุรีรัมย์" พบชายต่างชาติติดเชื้อโควิดรายแรกเร่งติดตามผู้สัมผัสใกล้ชิด


จากที่บุรีรัมย์ได้ออกประกาศปิดเมืองคัดกรองเข้มด้านสาธารณสุข ชาวต่างชาติคนดังกล่าวก็ได้ปฏิบัติตามประกาศ โดยการลงทะเบียนผ่านแอพพลิเคชั่น Buriram Healthy Passport จึงทำให้ทราบว่ามีชายชาวต่างชาติที่เข้าข่ายต้องสงสัย จึงขอรับตัวมาตรวจวินิจฉัยที่โรงพยาบาลบุรีรัมย์ จนพบว่ามีการติดเชื้อโควิดเป็นรายแรก ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการรักษาที่โรงพยาบาล ยังไม่ภาวะวิกฤติ มีแพทย์ พยาบาลดูแลอย่างใกล้ชิด รวมถึงมีการป้องกันความเสี่ยงของเจ้าหน้าที่ตามมาตรฐานเช่นกัน ส่วนผู้ที่เสี่ยงสัมผัสเชื้อ ทั้งพนักงานขับรถตั้งแต่สนามบิน ชลบุรี และที่มาส่งที่บุรีรัมย์ รวมถึงภรรยา ก็จะต้องมีการติดตามเฝ้าระวังเป็นพิเศษเป็นเวลา 14 วัน หากพบอาการผิดปกติก็จะต้องเข้ารับการตรวจวินิจฉัยตามขั้นตอน
 

"บุรีรัมย์" พบชายต่างชาติติดเชื้อโควิดรายแรกเร่งติดตามผู้สัมผัสใกล้ชิด

logoline