svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เจาะประเด็นร้อน

"สงครามวัคซีน" ศึกศักดิ์ศรี จีน-สหรัฐฯ

20 มีนาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

16 มีนาคม นักวิจัยสหรัฐทดสอบวัคซีน COVID - 19 กับอาสาสมัคร ถือเป็นการทดสอบวัคซีนแบบนี้ในมนุษย์ครั้งแรก ในวันเดียวกัน จีนก็เพิ่งเปิดเผยว่าได้อนุมัติเรื่องการทดสอบวัคซีนในมนุษย์แล้ว โดยมีรายงานว่าแกนนำจีนสั่งมาว่าจีนจะแพ้ในศึกแห่งศักดิ์ศรีครั้งนี้ไม่ได้ ติดตามจากรายงานชิ้นนี้

การทดสอบวัคซีนที่สหรัฐกระทำที่สถาบันการวิจัย Kaiser Permanente Washington เมืองซีแอ็ตเติล เพื่อดูเรื่องประสิทธิภาพ และความปลอดภัยของวัคซีนที่เร่งพัฒนากันอย่างรวดเร็วสุดขีดนับตั้งแต่ที่ไวรัสระบาดที่จีนปลายปีที่แล้ว อาสาสมัครรายแรกเป็นหญิงวัย 43 ปี รวมแล้ว อาสาสมัครรวม 45 คนจะได้รับวัคซีนคนละ 2 เข็มในช่วงห่างกัน 1 เดือน โดยบางคน อาจจะได้รับวัคซีนมากกว่าคนอื่น ว่าที่วัคซีนตัวนี้มีชื่อรหัสว่า mRNA-1273 พัฒนาโดย Moderna Inc บริษัทไบโอเทคโนโลยีเมืองแมสซาชูเส็ต ร่วมกับสถาบันสุขภาพแห่งชาติสหรัฐ

"สงครามวัคซีน" ศึกศักดิ์ศรี จีน-สหรัฐฯ


วัคซีนจะทำหน้าฝึกร่างกายของเราให้รู้จักและป้องกันตัวจากเชื้อโรคก่อนที่มันจะทำให้เราป่วย แต่เดิม วัคซีนทำจากการใช้ไวรัสที่ตายแล้วหรือที่ถูกทำให้อ่อนแอ แต่การเพาะเชื้อในห้องทดลอง บางครั้งก็เป็นเรื่องที่อันตราย นักวิทยาศาสตร์สหรัฐ ก็จึงมีการใช้เทคโนโลยีที่ใหม่กว่า เร็วกว่า ในการสร้างวัคซีน วิธีนี้ โอกาสที่อาสาสมัครจะติดไวรัสจากการทดสอบเป็นไปไม่ได้เลย เพราะวัคซีนไม่มีไวรัส นักวิทยาศาสตร์พุ่งเป้าไปที่ปุ่มโปรตีนที่ห่อหุ้มตัวไวรัส ทำให้ไวรัสรุกรานเซลล์ของมนุษย์ได้ ถ้าระบบภูมิคุ้มกันของคนรู้จักปุ่มเหล่านี้ และบล็อกมันได้ ผู้คนก็จะไม่ติดเชื้อ

วิธีการหนึ่งก็คือการก็อปปี้รหัสพันธุกรรมของไวรัสที่สั่งให้เซลสร้างปุ่มโปรตีน แล้วติดมันเข้าไปกับวัคซีน คนที่ได้รับวัคซีน ก็จะสร้างโปรตีนใหม่ให้กับร่างกาย เมื่อระบบภูมิคุ้มกันร่างกายพบโปรตีนแปลกปลอมก็จะสร้างแอนตี้บอดี้ เพื่อโจมตีพวกมัน อีกวิธีหนึ่งเรียกว่า DNA vaccine โดยรหัสพันธุกรรมที่สร้างปุ่มโปรตีน ถูกใส่เข้าไปในสิ่งที่เรียกว่า plasmid ซึ่งเป็นส่วนกลม ๆ ของดีเอ็นเอสังเคราะห์ แล้วใช้มันเป็นวัคซีน แต่กว่าที่วัคซีนจะถูกนำออกมาใช้อย่างกว้างขวางอาจจะต้องใช้เวลา 12 ถึง 18 เดือน

mRNA-1273 ไม่ใช่ว่าที่วัคซีนตัวเดียวตอนนี้ นักวิจัยทั่วโลกกำลังแข่งกันพัฒนาวัคซีนสู้กับ COVID-19 อย่างในวันที่สหรัฐเริ่มทดสอบวัคซีน จีนก็อนุมัติการทดสอบวัคซีนเช่นกัน แต่จริง ๆ แล้วจีนทดสอบวัคซีนไปแล้วก่อนหน้าแล้ว

วัคซีนจีนพัฒนาโดยวิทยาลัยแพทย์ศาสตร์การทหาร หรือ AMMS และบอกว่าตอนนี้พวกเขามีวัคซีนที่ปลอดภัย มีประสิทธิภาพ สามารถควบคุมคุณภาพได้ และสามารถทำการผลิตเป็นจำนวนมากได้ จีนศึกษาเรื่องนี้ โดยอาศัยฐานความรู้จากการพัฒนาวัคซีนอีโบล่าก่อนหน้านี้ การพัฒนาวัคซีนตัวนี้อยู่ภายใต้การดูแลของพลตรีหญิงเฉิน เว่ย แห่ง AMMS ร่วมกับ CanSino Biologics ที่เมืองเทียนจิน และถูกมองว่าเป็นแถวหน้าที่สุดของว่าที่วัคซีน 9 ตัวที่นักวิทยาศาสตร์จีนกำลังเร่งพัฒนา

"สงครามวัคซีน" ศึกศักดิ์ศรี จีน-สหรัฐฯ

มีรายงานว่า กองทัพจีนได้รับคำสั่งให้ต้องชนะเท่านั้นในการพัฒนาวัคซีน Covid-19ตัวแรกของโลก ผู้เชี่ยวชาญบอกว่า แกนนำจีนจะรู้สึกเสียหน้าอย่างมาก หากว่าจีนแพ้สหรัฐในเรื่องนี้ ผู้เชี่ยวชาญมองว่า การประกาศเรื่องการทดสอบวัคซีนของฝ่ายจีน มาเร็วกว่าที่คาดเล็กน้อย แม้ว่าจริง ๆ แล้ววัคซีนน่าจะถูกฉีดให้กับเฉิน และทีมงานบางคนไปก่อนแล้ว

เฉิน วัย 54 ปี เป็นผู้เชี่ยวชาญเรื่องวัคซีนแบบใช้ไวรัสที่ไม่มีอันตรายเพื่อให้นำสารพันธุกรรมเข้าสู่ร่างกายสำหรับสร้างภูมิคุ้มกัน เธอได้เครดิตจากการพัฒนาวิธีการรักษาอีโบล่าที่ระบาดหนักช่วงปี 2557 - 2559 รวมถึงพัฒนาสเปรย์พ่นจมูก เพื่อปกป้องเจ้หน้าที่การแพทย์จากโรค Sars ช่วงปี 2545- 2546

แหล่งข่าวบอกว่าทางแกนนำจีนกดดันอย่างหนักให้นักวิทยาศาสตร์ของกองทัพเร่งพัฒนาวัคซีน โดยในช่วง 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมา มีการโทรศัพท์มาที่ AMMS ทุกวัน เพื่อเร่งการพัฒนา

การที่ถูกผลักดันให้เร่งพัฒนาวัคซีนให้เร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ก็ทำให้ทาง AMMS ต้องลัดขั้นตอน โดยให้มีการทดสอบในคนให้เร็วมากขึ้น พวกเขาจึงต้องเสียสละตัวเอง เจ้าหน้าที่ที่ AMMS ก็จึงล้อเลียนกันว่าพวกเขาต่างก็เป็นหนูทดลองยา เพราะเป็นคนกลุ่มแรก ๆ ที่ถูกให้วัคซีนในสภาพที่ยังไม่สมบูรณ์สักเท่าไหร่

logoline