svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เศร้า!! สุนัขพันธุ์ "ปอมเมอเรเนียน" ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ตายแล้ว

19 มีนาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จากกรณีสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 กำลังระบาดอย่างหนักในหลายประเทศทั่วโลก ทั้งแถบเอเชีย ยุโรป และลามไปยังทวีปตะวันออกกลาง แต่แล้วไวรัสตัวนี้ไม่ได้แพร่ไปสู่คนเพียงอย่างเดียว เมื่อเจ้าสุนัขพันธุ์ปอมเมอเรเนียน ได้ติดเชื้อนี้ด้วย

โดยมีรายงานเมื่อช่วงเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมาว่า สัตว์เลี้ยงติดเชื้อเป็นเคสแรก โดยเป็นสุนัขพันธุ์ปอมเมอเรเนียน ของผู้ป่วยในฮ่องกง สัตวแพทย์ได้นำตัวอย่างไปทดสอบและพบการติดเชื้ออย่างอ่อนๆ ซึ่งแม้มันจะไม่แสดงอาการ แต่ก็ต้องกักโรคไว้ 14 วัน
ล่าสุดหนังสือพิมพ์เซาท์มอร์นิงไชน่าโพสต์รายงานวานนี้(18 มี.ค)ว่า สุนัขพันธุ์ปอมเมอเรเนียนซึ่งเป็นของผู้ป่วยชาวฮ่องกงติดเชื้อไวรัสโคโรนาที่เคยมีรายงานครึกโครมไปทั่วโลกว่า เป็นสุนัขตัวแรกที่มีผลติดเชื้อ แต่ล่าสุดมีรายงานออกมาว่าสุนัขตัวดังกล่าวได้เสียชีวิตลงแล้ว
เป็นการเสียชีวิตที่เกิดขึ้นอย่างกระทันหันหลังจากเจ้าปอมเมอเรเนียนถูกปล่อยตัวออกมาจากศูนย์กักกันโรคฮ่องกงในวันเสาร์(14 มี.ค.) หลังถูกส่งกักโรคมาตั้งแต่วันที่ 26 ก.พ.ตามหลังเจ้าของที่ถูกยืนยันการติดเชื้อ
โดยเจ้าของออกมารายงานเจ้าหน้าที่ในอีก 3 วันถัดมาว่า สุนัขคู่ใจได้เสียชีวิต แต่ขอปฎิเสธที่จะยอมให้มีการชันสูตร สร้างคำถามคาใจให้เกิดขึ้นว่า สุนัขตัวดังกล่าวนั้นเสียชีวิตจากโรคโควิด-19หรือไม่
แต่แหล่งข่าวทางการแพทย์ที่ใกล้ชิดในเรื่องนี้ยืนยันกับหนังสือพิมพ์ฮ่องกงว่า ไม่น่าที่จะเป็นเช่นนั้น เป็นเพราะสุนัขไม่แสดงอาการใหม่ออกมาให้เห็นหลังจากได้รับไวรัส(ซึ่งอยู่ในระดับต่ำ) "มันไม่ดูเหมือนว่าไวรัสจะเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดการเสียชีวิต"

ระหว่างที่ถูกกักกันโรคพบว่า สุนัขได้รับการทดสอบอีกหลายครั้ง โดยจากทั้งหมดของตัวอย่างการทดสอบทางจมูกและปาก 5 ตัวอย่างล้วนแสดงผลถึงการติดเชื้อระดับต่ำ แต่ทว่าการทดสอบ 2 ครั้งสุดท้ายเมื่อวันที่ 12 มี.ค และ 13 มี.ค พบมีผลออกมาเป็นลบ ทำให้ทางแผนกอนุญาตให้สามารถนำกลับบ้านได้
แหล่งข่าวยืนยันว่า "สัตว์ถูกปล่อยให้ออกจากศูนย์กักกันเพราะมีผลการตรวจเป็นลบ" อย่างไรก็ตามเสริมต่อว่า "แต่การตรวจสอบผลจากสารแอนติบอดี้ยังคงดำเนินต่อ"
ทั้งนี้พบว่าเจ้าของสุนัขปอมเป็นของผู้ป่วยสตรีในวัย 60 ปีที่ได้รับการยืนยันว่าติดเชื้อไวรัสโคโรนาในวันที่ 25 ก.พ และเธอหายป่วยและได้รับอนุญาตให้กลับบ้านในวันที่ 8 มี.ค บางส่วนที่ใกล้ชิดกับเธอได้รับการยืนยันว่าติดเชื้อเช่นกัน

logoline