svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อิตาลีอาการหนัก ล็อคดาวน์เอาไม่อยู่

19 มีนาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มาตรการล็อคดาวน์ประเทศเพื่อควบคุมการระบาดของไวรัสโคโรน่าในอิตาลีส่อแววเอาไม่อยู่ เมื่อการระบาดเข้าสู่สัปดาห์ที่ 4 ขณะที่ยอดผู้ติดเชื้อ และเสียชีวิตก็ยังคงเพิ่มอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุดในวันเดียว มีรายงานผู้เสียชีวิตมากกว่า 400 ราย ซึ่งถือเป็นสถิติใหม่ของประเทศ

เรื่องนี้ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตของอิตาลีใกล้จะแซงหน้าจีนแล้ว หากในวันนี้ ยอดผู้เสียชีวิตยังอยู่ในระดับเดียวกับเมื่อวาน อิตาลีก็จะแซงหน้าจีนอย่างแน่นน แม้ว่าจำนวนผู้ติดเชื้อจะน้อยกว่ากันกว่า 2 เท่าก็ตาม ตัวเลขที่ทางการอิตาลีเปิดเผยล่าสุดคือ ผู้ติดเชื้อสะสมอยู่ที่ 35,713 คน และเสียชีวิต 2,978 ราย ขณะที่จีนมีผู้เสียชีวิต 3,237 ราย ซึ่งมากกว่าอิตาลีอีกเพียง 259 รายเท่านั้น

อิตาลีอาการหนัก ล็อคดาวน์เอาไม่อยู่


เมื่อวาน ยอดผู้เสียชีวิตในอิตาลีเพิ่มอีก 475 ราย ซึ่งถือเป็นการเพิ่มมากที่สุดใน 1 วันสำหรับการระบาดครั้งนี้ ในจำนวนนั้น เป็นการเสียชีวิตในภูมิภาคลอมบาดี ทางเเหนือของอิตาลีมากถึง 319 ราย
อิตาลี พร้อมด้วยประชากรราว 60 ล้านคนอยู่ภายใต้คำสั่งล็อคดาวน์มานานเกือบ 2 สัปดาห์แล้ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งในพื้นที่ทางเหนือ โดยประชาชนถูกขอให้อยู่แต่ที่บ้าน ขณะที่มาตรการต่าง ๆ ที่ออกกมาก็ดูจะเข้มข้นมากขึ้นทุกวัน แต่จำนวนผู้เสียชีวิต และผู้ติดเชื้อใหม่ก็ยังคงสูงขึ้นทุกวัน โดยประเทศมีผู้ติดเชื้อใหม่ในอัตราวันละประมาณ 3 พัน 500 คน แต่เมื่อวาน เพิ่มมากถึงกว่า 4,200 คน

ทางองค์การอนามัยโลกบอกว่าเรื่องนี้อาจจะมีเหตุผลมาจากการที่อิตาลีมีผู้สูงอายุจำนวนมาก ซึ่งเป็นจุดอ่อนในการโจมตีของไวรัส และการมีผู้ติดเชื้อจำนวนมาก ทำให้การดูแลทำได้ไม่ทั่วถึง

อิตาลีอาการหนัก ล็อคดาวน์เอาไม่อยู่


ในเขตเรดโซน หรือเขตแรกสุดของอิตาลี ที่เข้าสู่มาตรการล็อคดาวน์ อาจจะมีผู้ติดเชื้อลดลงบ้าง แต่ผู้เชี่ยวชาญก็บอกว่า ยังเร็วเกินไปที่จะมองว่าแนวโน้มในเรื่องนี้ เชื่อถือได้ปัจจุบัน ผู้ติดเชื้ออีกกว่า 2 พันคน ยังต้องอยู่ในห้องไอซียู ซึ่งส่วนมากอยู่ในลอมบาดี แต่หลายคนก็หวั่นว่า จะมีพื้นที่การระบาดใหม่ในเขตทางใต้ลงมา ซึ่งระบบการดูแลทางด้านสาธารณสุุขไม่ดีมากนัก และผู้คนไม่ค่อยใส่ใจกับมาตรการล็อคดาวน์
ผู้เชี่ยวชาญบอกว่ากว่าสัปดาห์ของการล็อคดาวน์ทั่วประเทศ ทำให้มีความหวังกันว่าน่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลง แต่มันก็ไม่เกิดขึ้น เมื่อวาน ก็หวังกันอีกว่ามันจะเปลี่ยนแปลง แต่มันก็ไม่เกิดขึ้น ตอนนี้ก็เลยไม่มีใครกล้าคาดการณ์ แต่ก็มองกันว่า ทางเลือกอื่นนอกเหนือจากการล็อคดาวน์นั้นไม่มี หากว่าประชาชนยังให้ความร่วมมือ

ขณะที่ผู้ว่าการภูมิภาคลอมบาดี นายอัตติลิโอ ฟอนตาน่า ออกมาเรียกร้องให้หมอ และพยาบาลที่เกษียณอายุไปแล้ว รวมทั้งจากภาคเอกชน ออกมาช่วยแพทย์และพยาบาลที่กำลังเร่งต่อสู้กับการระบาดของไวรัสในปัจจุบัน พร้อมทั้งเรียกร้องให้ประชาชนอยู่แต่ในบ้าน และให้ความร่วมมือกับทางการในการควบคุมการระบาด เพราะหากไม่ให้ความร่วมมือ ก็จะมีการใช้มาตรการที่เข้มงวดมากขึ้น

อิตาลีอาการหนัก ล็อคดาวน์เอาไม่อยู่


logoline