svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"ยารักษาแมว" อาจฆ่าเชื้อโควิด-19 ได้

18 มีนาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ยอดผู้ป่วยโควิด-19 สะสมทั่วโลกอยู่ที่ 198,419 คน เสียชีวิต 7,987 คน ขณะที่ผลการศึกษาโดย "19 Response Team" ของ "Imperial College" ชี้ว่า จำนวนผู้ป่วยอาจล้นห้องไอซียู และอาจทำให้ผู้เสียชีวิตในอังกฤษสูงถึง 250,000 คน

ขณะที่สหรัฐฯ อาจมากกว่า 1 ล้านคน ซึ่งนำไปสู่การปรับยุทธศาสตร์ของรัฐบาลอังกฤษกับสหรัฐฯ โดยอังกฤษเน้น "ระยะห่างทางสังคม" โดยเฉพาะคนสูงอายุให้กักตัวเอง 12 สัปดาห์ ส่วนประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เผยแผน 15 วัน ชะลอการแพร่ระบาด รวมทั้งหลีกเลี่ยงการออกนอกเคหะสถาน การชุมนุมที่มีคนตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป
ส่วนยุโรป ชาร์ล มิเชล ประธานคณะมนตรียุโรป แถลงเรื่องการยกระดับมาตรการควบคุมพรมแดนด้วยเหตุผลด้านสาธารณสุข "เป็นเวลาอย่างน้อย 30 วัน" โดย "มีผลทันที" ครอบคลุมพรมแดนสมาชิกสหภาพยุโรปทั้ง 27 ประเทศ และสมาชิกสมาคมการค้าเสรียุโรป หรือ EFTA ได้แก่ ไอซ์แลนด์ ลิกเตนสไตน์ นอร์เวย์ และสวิตเซอร์แลนด์
การที่ผู้เสียชีวิตพุ่งจาก 16 คน และผู้ติดเชื้อที่เพิ่มจาก 407 คน เป็น 1,950 คน ทำให้รัฐบาลอังกฤษวิตกต่อผลการประเมิน ที่อ้างอิงอัตราส่วนผู้เสียชีวิต 1 คน ต่อผู้ติดเชื้อ 1,000 คน ที่หมายความว่า ผู้ติดเชื้อในขณะนี้ อาจสูงถึง 70,000 คน แต่ส่วนใหญ่ไม่รู้ตัว เช่นเดียวกับ 86% ของผู้ติดเชื้อในจีนก็ไม่รู้ตัวเช่นกัน ตอกย้ำคำเตือนขององค์การอนามัยโลก หรือ WHO ที่ให้รัฐบาลทุกประเทศ "เน้นทดสอบหาเชื้อ" ที่ไม่ใช่แค่เฉพาะผู้ป่วยในโรงพยาบาลเท่านั้น

"ยารักษาแมว" อาจฆ่าเชื้อโควิด-19 ได้

ทั้งนี้ ดร.อึ้ง เชอร์ อิ๋ว ประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหาร หรือ CEO ของบริษัทไบโอวาเลนซ์ เทคโนโลจีส์ (Biovalence Technologies) ในสิงคโปร์ ได้ตั้งความหวังว่า "เร้ทโทรแม้ด วัน" (Retromad1) ที่บริษัทพัฒนาขึ้น เพื่อใช้รักษาแมวที่ป่วยเป็นมะเร็งในเม็ดเลือด หรือ ลูคีเมีย และฆ่าโคโรนาไวรัสในแมว ตามคลีนิครักษาสัตว์ในสิงคโปร์ อาจใช้ฆ่าโคโรนาไวรัส "โควิด-19 ที่กำลังแพร่ระบาดในมนุษย์ได้ เนื่องจากโคโรนาไวรัสในแมว เป็นตระกูลเดียวกับโควิด-19 ในมนุษย์ 

"ยารักษาแมว" อาจฆ่าเชื้อโควิด-19 ได้


ดร.อึ้ง ระบุด้วยว่า ตอนแรกตั้งใจจะพัฒนายาตัวนี้เพื่อรักษาโรคเริมในมนุษย์ เพียงแต่ยังไม่เคยทดสอบกับมนุษย์ ด้านเจ้าหน้าที่สาธาณสุขสิงคโปร์ ระบุว่า เคยใช้ยานี้กับผู้ติดเชื้อเอชไอวีและโรคเอดส์ และประสบความสำเร็จ แต่โฆษกของบริษัทบอกว่า ยาตัวใหม่นี้ ไม่ใช่วัคซีน ไม่สามารถใช้ป้องกันคนสุขภาพดีจากการติดเชื้อได้ 

logoline