svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

รองประธานโอลิมปิกญี่ปุ่น ติดเชื้อโควิด-19

18 มีนาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โคโซ ทาชิมะ รองประธานคณะกรรมการโอลิมปิก โตเกียว 2020 และประธานสมาคมฟุตบอลญี่ปุ่น ออกแถลงการณ์เมื่อวานยืนยันว่า เขาติดเชื้อไวรัสโรคโรคโควิด-19 โดยมีไข้เล็กน้อยและปอดอักเสบ แต่ยังคงสบายดี พร้อมกับขอโทษที่อาจทำให้ผู้อื่นเสี่ยงติดเชื้อได้

ทาชิมะ วัย 62 ปีได้รับการยืนยันติดเชื้อเมื่อบ่ายวันอังคารหลังจากเริ่มมีอาการตั้งแต่วันเสาร์ เขาเพิ่งเดินทางไปอังกฤษ เนเธอร์แลนด์ และสหรัฐช่วงปลายเดือนก.พ.-ต้นเดือนมี.ค. และอาการป่วยของเขาทำให้เกิดความวิตกเกี่ยวกับสุขภาพของผู้ที่สัมผัสใกล้ชิดกับเขาในช่วงการเดินทางดังกล่าว และจุดประเด็นคำถามยิ่งขึ้นว่าโอลิมปิก โตเกียว 2020 จะยังจัดขึ้นตามกำหนดในเดือนก.ค.ได้หรือไม่ หลังจากมีหลายฝ่ายแนะนำให้ยกเลิก เลื่อน หรือลดขนาดการจัดงาน
ผลสำรวจความคิดเห็นล่าสุดที่จัดทำโดยสำนักข่าวเกียวโด นิวส์และเผยแพร่เมื่อวันจันทร์พบว่า ผู้ตอบคำถามมากถึง 69.9% เชื่อว่า โอลิมปิจะไม่สามารถจัดได้ตามกำหนด
ขณะที่คณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือ ไอโอซี ออกแถลงการณ์ยืนยันเมื่อวานว่า โอลิมปิก โตเกียวจะยังจัดขึ้นตามกำหนด เพราะยังมีเวลาอีกกว่า 4 เดือน จึงยังไม่จำเป็นต้องตัดสินใจแบบสุดโต่งในเวลานี้ แถลงการณ์นี้มีขึ้นหลังการประชุมฉุกเฉินแบบทางไกลระหว่างสมาคมกีฬานานาชาติ และยังกระตุ้นให้นักกีฬาทุกคนเตรียมตัวฝึกซ้อมให้พร้อมที่สุดเท่าที่ทำได้ และมั่นใจว่าด้วยมาตรการทั้งหลายที่ประเทศต่างๆทั่วโลกดำเนินการในจะสามารถควบคุมการระบาดของโควิด-19 ได้
แถลงการณ์ระบุด้วยว่า ขณะนี้มีนักกีฬา 57% ผ่านรอบคัดเลือกเข้าโอลิมปิกแล้วส่วนอีก 43% ไอโอซีจะร่วมกับสมาคมกีฬาต่างๆเพื่อปรับเปลี่ยนขั้นตอนปฏิบัติที่จำเป็นให้สอดคล้องกับระบบคัดเลือกของแต่ละสมาคม หลังจากมีการเลื่อนการแข่งขันรอบคัดเลือกกีฬาบางประเภทในบางประเทศไปแล้วสืบเนื่องจากโควิด-19

logoline