svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สหรัฐจ่ายเช็คชิม ช้อป ใช้ กระตุ้นเศรษฐกิจพังเพราะไวรัส

17 มีนาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐมนตรีคลังสหรัฐ สตีฟ มนูชิน สัญญาว่าจะช่วยบรรเทาภาระทางการเงินให้กับคนอเมริกันที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากภาวะเศรษฐกิจถดถอยเพราะไวรัสโคโรนาภายในช่วง 2 สัปดาห์นับจากนี้ พร้อมกันนั้นก็ยังจะจัดสรรความช่วยเหลือก้อนใหญ่ให้กับภาคอุตสาหกรรมสายการบินด้วย รวมเป็นมูลค่ากว่า 1 ล้านล้านดอลล่าร์

ในระหว่างการแถลงข่าวเมื่อวาน รัฐมนตรีบอกว่ารัฐบาลสหรัฐจะจัดส่งเช็คให้กับประชาชนภายในสองสัปดาห์นับจากนี้ แต่ไม่มีการระบุจำนวนเงินที่จะแจก ก่อนหน้านั้น มีการลือกันว่าเงินก้อนนี้อาจจะอยู่ที่ 1 พันดอลลาร์ แต่รัฐมนตรีแย้มว่าตัวเลขจริงนั้นมากกว่านี้

สหรัฐจ่ายเช็คชิม ช้อป ใช้ กระตุ้นเศรษฐกิจพังเพราะไวรัส


เขาบอกว่ารัฐบาลต้องการทำให้แน่ใจว่าประชาชนจะได้รับเงินโดยเร็ว นอกจากนั้นก็กำลังจัดทำแผนช่วยเหลือระยะยาวอย่างเรื่องการพักภาษีเป็นระยะเวลา 6 ถึง 8 เดือน
ปัจจุุบัน รัฐบาลกำลังเร่งให้การช่วยเหลือประชาชนที่ตกงาน ถูกลดกะ หรือลดงานเพราะการระบาดของไวรัส ท่ามกลางปัญหาที่ประชาชนไม่มีเงินเก็บ ซึ่งแผนแจกเงินให้ประชาชน ที่ได้รับการสนับสนุนจากทั้งสองพรรคการเมืองใหญ่ เป็นอะไรที่ประชาชนให้ความนิยม
ภายใต้แผนนี้ คนที่มีรายได้ปีละ 1 ล้านดอลลาร์จะไม่ได้รับการช่วยเหลือ แต่เขาก็ยังประกาศเรื่องการพักภาษีมูลค่า 3 แสนล้านดอลลาร์ให้กับคนกลุ่มนี้ด้วย โดยคนอเมริกันสามารถพักการจ่ายภาษีได้ถึง 1 ล้านดอลล่าร์ นาน 90 วันโดยไม่ต้องเสียดอกเบี้ย ส่วนธุรกิจขนาดเล็ก ก็สามารถพักภาษีได้ 10 ล้านดอลลาร์
ในส่วนของการช่วยเหลืออุตสาหกรรมสายการบิน ก็ไม่ได้มีการเปิดเผยตัวเลข แต่บอกว่าอุตสาหกรรมได้รับผลกระทบอย่างหนัก ครั้งนี้แย่กว่าเหตุการณ์ 11 กันยายน และแม้รัฐบาลต้องการให้ประชาชนเลี่ยงการเดินทางที่ไม่จำเป็น แต่ก็ยังอยากให้ประเทศมีศักยภาพในการเดินทางทางอากาศภายในประเทศในยามที่จำเป็น
มาตรการช่วยเหลือเหล่านี้ ฉุดให้ดัชนีหุ้นอุตสาหกรรมดาวโจนส์ กลับมาบวกได้สำเร็จ หลังร่วงลงมาอย่างหนักหลายวันติด โดยปรับขึ้นมา 1,049 จุด หรือกว่า 5 เปอร์เซ็นต์
ส่วนรัฐบาลอังกฤษก็สัญญาที่จะจัดหาเงินกู้และการรับประกันเป็นมูลค่า 3 แสน 3 หมื่นล้านปอนด์ หรือเกือบ 13 ล้านล้านบาทให้กับภาคธุรกิจ ในช่วงที่นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน ให้สัญญาว่าเขาจะดำเนินการต่าง ๆ ประหนึ่งว่าเป็นรัฐบาลในภาวะสงคราม และจะทำทุกอย่างเพื่อสนับสนุนเศรษฐกิจของประเทศ
ด้านริชี ซูนาก รัฐมนตรีคลัง ออกมาเสริมว่าดอกเบี้ยสำหรับภาคธุรกิจจะถูกพักไว้เป็นเวลา 1 ปี ขณะที่ทางผู้รับจำนองก็จะเสนอระยะเวลาพักหนี้เป็นเวลา 3 เดือนสำหรับลูกหนี้ที่มีปัญหา
นอกจากนั้น เขายังจะหารือกับรัฐมนตรีขนส่ง เรื่องมาตรการช่วยหลือสายการบินและสนามบิน ที่ประะสบปัญหาหนักจากมาตรการจำกัดการเดินทางของประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก เขาบอกว่า การระบาดของไวรัสก็ก่อให้เกิดปัญหาฉุกเฉินทางเศรษฐกิจแบบเดียวกับปัญหาฉุกเฉินทางด้านสาธารณสุข
รัฐมนตรีคลังบอกด้วยว่า ผับ บาร์ และโรงมหรสพ ที่มีทำประกันครอบคลมการระบาดของโรคติดต่อ สามารถเคลมประกันได้ตามปกติ ส่วนที่ไม่ได้ทำประกัน จะได้รับเงินชดเชยรายละ 25,000 ปอนด์เป็นการช่วยเหลือ แต่ก็ไม่ได้ไปไกลขนาดฝรั่งเศส ที่ประกาศจะออกค่าน้ำค่าไฟและค่าเช่า สำหรับประชาชนที่เจอกับปัญหาช่วงวิกฤติด้านจอห์นสันบอกว่า ในช่วงอีกไม่กี่วันนี้ รัฐบาลจะต้องเดินหน้าไปให้ไกลกว่าและเร็วกว่า
สำหรับสถานการณ์การระบาดของไวรัส อิตาลีมีผู้ติดเชื้อทะลุ 31,000 คนแล้ว ส่วนผู้เสียชีวิตก็เกินกว่า 2,500 ราย สำหรับสหรัฐ พบผู้ติดเชื้อทุกรัฐ ยกเว้นเวสต์ เวอร์จีเนียแห่งเดียว ยอดผู้ติดเชื้อทะลุ 6,000 คน และเสียชีวิตประมาณ 100 ราย

logoline