svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

โลกงัดมาตรการล็อคดาวน์-ชัตดาวน์ สู้โควิด-19

17 มีนาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โลกหันมาใช้ยาแรงรับมือโควิด-19 ที่มีทั้งล็อคดาวน์และชัตดาวน์ โดยฝรั่งเศสประกาศ ล็อคดาวน์ ห้ามออกนอกเคหะสถาน 15 วัน อังกฤษสั่งชัตดาวน์ หลีกเลี่ยงการเดินทางและการติดต่อที่ไม่จำเป็น 14 วัน เตรียมเข้าสู่เฟสการระบาดรวดเร็ว ส่วนเอเชียและตะวันออกกลาง เช่น จีน ฟิลิปปินส์ และเลบานอน เลือกปิดประเทศบางส่วน

ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศส แถลงว่า "เราอยู่ในภาวะสงคราม" หลังมีผู้เสียชีวิต 148 คน ติดเชื้อเกิน 6,600 คน และสั่ง "ล็อคดาวน์" ประเทศ ห้ามออกนอกเคหะสถานนาน 15 วัน เริ่มตั้งแต่เที่ยงคืนวันนี้ตามเวลาท้องถิ่น ยกเว้นซื้ออาหารและเวชภัณฑ์ ผู้ที่มีความจำเป็นต้องออกจากบ้าน เช่น ซื้อขนมปัง หรือพาสุนัขไปเดินเล่น ต้องกรอกแบบฟอร์มขออนุญาตทางออนไลน์ แต่ห้ามไปเจอเพื่อนหรือจับกลุ่มตามสวนสาธารณะ ผู้ฝ่าฝืนจะถูกปรับ 38 ยูโร แต่ถ้ายังเพิกเฉย ก็จะเพิ่มเป็น 130 ยูโร อาชีพที่ได้รับการยกเว้น คือ บุคลากรทางการแพทย์กับพนักงานไปรษณีย์ โรงแรมและธุรกิจเอกชน จะได้รับการร้องขอให้ใช้เป็นสถานที่ดูแลผู้ป่วยโควิด-19 ส่วนการเลือกตั้งท้องถิ่นรอบสอง ที่จะมีขึ้นในวันที่ 22 มีนาคม ถูกเลื่อนออกไปอย่างไม่มีกำหนด  
นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน ของอังกฤษ ที่ถูกกดดันให้ใช้ยาแรง หลังมีผู้เสียชีวิต 55 คน ติดเชื้อมากกว่า 1,500 คน ต้องออกมาตรการ "ชัตดาวน์" ให้ประชาชนทำงานที่บ้าน เลี่ยงการติดต่อที่ไม่เป็นจำเป็น รวมทั้งไปผับ ร้านอาหาร โรงหนังและร้านค้า จำกัดการเดินทางและการชุมนุมขนาดใหญ่ ครอบครัวที่มีสมาชิกแสดงอาการแม้เพียงคนเดียวก็ต้องกักตัวนาน 14 วัน คนที่ไม่ยอมเข้ารับการตรวจหาเชื้อ อาจถูกบังคับให้กักตัว และตำรวจใช้กำลังตามสมควร ผู้เชี่ยวชาญระบุว่าการระบาดในสหราชอาณาจักรกำลังเข้าสู่เฟสที่ผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะลอนดอน ซึ่งมาตรการใหม่นี้ อาจกินเวลา 12 สัปดาห์ หรือนานกว่านั้น 
สเปน ที่มีผู้ติดเชื้อเกือบ 10,000 คน และเสียชีวิตมากกว่า 300 คน เตรียมปิดพรมแดนทางบกเที่ยงคืนวันนี้ ตามเวลาท้องถิ่น พลเมืองสเปน ผู้มีถิ่นพำนักถาวรตามกฎหมาย
นักการทูตและคนที่มีเอกสารหลักฐานแสดงเหตุสุดวิสัยหรือสิ่งจำเป็นอื่น ๆ เท่านั้นที่จะสามารถข้ามพรมแดนทางบกได้ และรัฐบาลกำลังเตรียมที่จะขยายเวลาการปิดพื้นที่ส่วนใหญ่ของประเทศ ที่ปัจจุบันอยู่ที่ 14 วัน ออกไปอีกอย่างน้อย 15 วัน  

อิตาลี "ล็อคดาวน์" ประเทศ หลังมีผู้ติดเชื้อเกือบ 28,000 คน เสียชีวิตมากกว่า 2,100 คน เยอรมนี ปิดพรมแดนติดกับฝรั่งเศส ออสเตรีย สวิตเซอร์แลนด์แล้ว ตั้งแต่เช้าเมื่อวานนี้ ตามเวลาท้องถิ่น ขณะที่สหภาพยุโรป เรียกร้องให้ห้ามการเดินทางข้ามพรมแดนระหว่างประเทศสมาชิก 
ส่วนอเมริกาเหนือ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ ใช้มาตรการ "15 วัน ชะลอการระบาด" แนะนำคนสูงอายุให้อยู่บ้าน ห้ามชุมนุมเกิน 10 คน ปิดโรงเรียน สำนักงาน เตือนให้หลีกเลี่ยงการไปกิน-ดื่ม ตามบาร์ ร้านอาหาร และฟู้ด คอร์ท ให้หันไปใช้บริการไดร์ฟ ทรู หรือบริการส่งอาหาร เมื่อครบ 15 วัน จะมีการทบทวนอีกครั้ง แต่เขาทำนายว่า ไวรัสอาจระบาดไปจนถึงฤดูร้อน และอาจมีมาตรการที่เข้มงวดยิ่งกว่านี้ 
แคนาดาแม้จะระบุว่าไม่ได้ปิดพรมแดน แต่ก็เปิดรับเฉพาะสหรัฐฯ และชาวแคนาดาที่ต้องการกลับประเทศ ส่วนสนับสนุนดินแดนหรือจังหวัดในการใช้นโยบายของตนเองในการควบคุมการระบาดของไวรัส 
ส่วนเอเชีย แม้จำนวนผู้ติดเชื้อกับเสียชีวิตจะชะลอตัว แต่ก็ยังใช้มาตรการล็อคดาวน์ในหลายพื้นที่ ขณะที่ฟิลิปปินส์ล็อคดาวน์ครึ่งประเทศ ตั้งแต่วันจันทร์ รวมทั้งปิดบริการระบบขนส่งสาธารณะและสำนักงาน และมาเลเซียเริ่มล็อคดาวน์ตั้งแต่เที่ยงคืนวันนี้ 
ตะวันออกกลาง แม้เลบานอนจะมีผู้ติดเชื้อไม่ถึง 100 คน ก็ประกาศล็อคดาวน์นาน 2 สัปดาห์ โดยเริ่มปิดพรมแดนตั้งแต่วันอาทิตย์ที่ผ่านมา และกำชับพลเมืองให้อยู่แต่ในบ้าน ยกเว้นคนที่มีเหตุจำเป็น 

logoline