svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

กระทรวงสาธารณสุข ประกาศไทยพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่ม 30 ราย

17 มีนาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 17 มีนาคม 2563 นายแพทย์สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) แถลงข่าวสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือโควิด-19ว่า มีผู้ป่วยยืนยันรายใหม่ เพิ่ม30 ราย รวมผู้ป่วยสะสม177 ราย

นายแพทย์สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยสถานการณ์โควิด-19  ว่าพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่ม 30 ราย  แบ่งเป็น 2 กลุ่มดังนี้   กลุ่ม 1 ผู้ป่วยที่มีประวัติสัมผัสกับผู้ป่วย หรือเกี่ยวข้องกับสถานที่ที่พบผู้ป่วยก่อนหน้านี้ จำนวน 14 ราย ได้แก่ กลุ่มสนามมวย 11 ราย, กลุ่มสถานบันเทิง 1 รายและกลุ่มผู้สัมผัสกับผู้ป่วยที่มีรายงานมาแล้ว 2 ราย   // กลุ่ม 2 ผู้ป่วยรายใหม่ จำนวน 16 ราย ได้แก่ กลุ่มผู้เดินทางกลับจากต่างประเทศ 9 ราย, กลุ่มทำงานใกล้ชิดสัมผัสต่างชาติ 1 ราย และรอผลสอบสวนโรคเพิ่มเติม 6 ราย 
ทั้งนี้ยังมีรอยืนยันผลทางห้องปฏิบัติการ จำนวน  22 ราย และวันนี้มีผู้ป่วยรักษาหายกลับบ้าน 3  ราย จากสถาบันโรคทรวงอก 1 ราย จากสถาบันบำราศนราดูร 2 ราย 
ขณะนี้มีผู้ป่วยรักษาหายกลับบ้านแล้ว 41 ราย อยู่ในโรงพยาบาล 135 ราย เสียชีวิต 1 ราย ผู้ป่วยสะสมในประเทศไทยขณะนี้ 177 ราย สำหรับผู้ป่วยอาการหนัก 1 ราย ที่รักษาตัวอยู่ที่สถาบันบำราศนราดูร ยังต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด
สำหรับกลุ่มที่เดินทางมาจากประเทศอิตาลี ที่ฐานทัพเรือสัตหีบ จ.ชลบุรี จำนวน 83 คน มี 6 คน รับตัวไว้สังเกตอาการที่โรงพยาบาล ทั้งหมดไม่มีไข้ มีน้ำมูกเล็กน้อย 1 คน ผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการ ไม่พบเชื้อ ส่วนอีก 77 คน ที่อาคารรับรองฐานทัพเรือสัตหีบ ทุกคนไม่มีไข้

กระทรวงสาธารณสุข ประกาศไทยพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่ม 30 ราย

ปลัดกระทรวงสาธารณสุข บอกอีกว่า แม้ว่าเราจะพบผู้ป่วยเพิ่มทุกวัน แต่ยังคงเป็นการพบเป็นกลุ่มก้อน หาแหล่งที่มาของการติดเชื้อได้ และยังคงยืนยันไทยยังอยู่ในระยะ2 ของการแพร่เชื้อและพยายามควบคุมไม่ให้ผู้ป่วยเพิ่มสูงขึ้น ซึ่งต้องช่วยกันโดยเฉพาะประชาชน หากป่วยต้องสวมใส่หน้ากากอนามัย ล้างมือบ่อยๆ หรือใช้เจลแอลกอฮอล์  หากไปสถานที่แออัด ชุมชนต้องสวมหน้ากากผ้า ป้องกันเสมหะ ฝอยละออง หากทำงานที่บ้านได้ควรทำ  และขอย้ำว่าหากมีไข้ ไอ จาม ให้สวมหน้ากากอนามัยและรีบพบแพทย์ 
พร้อมย้ำว่า ใครที่ไปเชียร์กีฬา สนามมวย ร้านอาหาร ผับ บาร์ โดยเฉพาะ 2 สัปดาห์นี้หากมีอาการผิดปกติให้รีบมาพบแพทย์ทันที หรือพี่น้องประชาชนพบเห็นใคร หรือใครลงโซเชียลฯ ว่า ไม่มีที่รักษา หรือมีปัญหาอะไร ให้แจ้งมาที่ทางสายด่วน 1422 เราจะประสานเจ้าหน้าที่ไปทันที
โดย ผู้ป่วยติดเชื้อในไทย กว่าร้อยละ80-ร้อยละ90 มีภูมิลำเนาอยู่ในกรุงเทพมหานคร ทางกระทรวงสาธารณสุขได้หารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในการเพิ่มปริมาณเตียง โดยให้ ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณรสุข ในเขตปริมณฑล จัดโรงพยาบาล ในเขตปริมณฑล ให้เตรียมหอผู้ป่วยเฉพาะ ในการคัดแยกผู้ป่วย เหมือยกรณีการคัดกรองผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่2009 เบื้องต้นเตรียมเปิด 234 เตียง ในโรงพยาบาลรัฐในเขตกรุงเทพมหานคร 

logoline