svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ทบ.แถลง เจ้ากรมสวัสดิการทบ.ติดโควิด-19

16 มีนาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กองทัพบก แถลงยืนยัน เจ้ากรมสวัสดิการทหารบก ติดเชื้อโควิด-19 จริง มีทหารกลุ่มเสี่ยง 36 นาย และมี 1 ใน 5 เสือ ทบ. ถูกกักตัวด้วย ส่วนอีก 60 นายอยู่ในเกณฑ์เฝ้าระวัง พร้อมขู่ผิดวินัยทหารหากไม่กักตัว ด้าน ผบ.ทบ. ผุดไอเดีย เปิดศูนย์ประสานงานทางการแพทย์

พลเอก ณฐพนธ์ ศรีสวัสดิ์ ที่ปรึกษาพิเศษกองทัพบก ในฐานะผู้แทนผู้บัญชาการทหารบก แถลงยืนยันว่า พลตรี ราชิต อรุณวงษ์ เจ้ากรมสวัสดิการทหารบก ติดเชื้อโควิด-19 จริง โดยก่อนหน้านี้มีอาการไข้ แล้วไปตรวจหาเชื้อที่โรงพยาบาลเอกชน วันที่ 13 มีนาคม ก็พบเชื้อ จากนั้นมาตรวจเชื้อซ้ำที่โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า วันที่ 14 มีนาคม ซึ่งผลตรวจยืนยันชัดเจน ขณะนี้อยู่ระหว่างการรักษาตัว โดยล่าสุดไม่พบว่ามีอาการไข้ ไม่พบอาการผิดปกติทางปอด และ ไม่พบการติดเชื้อของบุคคลในครอบครัวของเจ้ากรมสวัสดิการทหารบกแต่อย่างใด แต่คนในครอบครัวก็ต้องกักตัว 14 วันเช่นกัน พร้อมย้ำว่า ในรอบ 1 ปีที่ผ่านมา เจ้ากรมสวัสดิการทหารบก ไม่ได้เดินทางไปต่างประเทศแต่อย่างใด โดยมีเอกสารหลักฐานการตรวจคนเข้าเมืองชัดเจน จากนี้ กระบวนการตรวจสอบ ทางกระทรวงสาธารณสุข จะสรุปแถลงตามวงรอบต่อไป สำหรับในส่วนของกองทัพบกก็ต้องเตรียมพร้อมรับมือในเรื่องของสถานพยาบาลด้วยนอกจากนี้ ผู้บัญชาการทหารบก มีนโยบายจะเปิดศูนย์ประสานงานทางการแพทย์ โดยบูรณาการกระทรวงกลาโหม กระทรวงสาธารณสุข และเหล่าทัพ เพื่อให้การทำงานเป็นไปตามนโยบายของรัฐบาล โดยจะมีเรื่องของการบริการทางการแพทย์ การเตรียมบุคลากร และการสร้างมาตรการรับรู้ให้กับกำลังพล ทั้งนี้ กรมแพทย์ทหารบก จะเป็นผู้รับผิดชอบหลัก ส่วนโครงสร้างภายในเรื่องของอำนาจหน้าที่ การบริหารสถานการณ์ ขอเวลาดำเนินการอีกระยะ สำหรับมาตรการสำคัญเมื่อเกิดเหตุเเล้ว ก็จะเข้าสู่การรักษาด้วยการใช้ห้องแยก ที่ดำเนินการมาตรฐานตามกระทรวงสาธารณสุขกำหนดไว้ทุกประการ ส่วนขั้นตอนการสอบสวนโรค ได้เริ่มค้นหาผู้ใกล้ชิดย้อนหลัง และติดต่อบุคคลนั้นโดยตรง โดยให้แยกตัวกักตัว 14 วัน ซึ่งความจริงก็คือความจริง ผู้ที่มีเกณฑ์เสี่ยงมีรายชื่อครบทุกนาย โดยทหาร 36 นายที่ใกล้ชิด เจ้ากรมฯ ถือว่ามีความเสี่ยงสูง และถือเป็นผู้ที่มีตำแหน่งสำคัญแต่ขอไม่เปิดเผยรายละเอียด นอกจากนี้ยังมีอีก 60 คนอยู่ในเกณฑ์เฝ้าระวัง แต่ทั้งหมดต้องกักตัวที่บ้าน ไม่ให้มาทำงาน พร้อมกับสืบขยายผลว่ามีการไปพบเจอใครอีกบ้าง โดยต้องทำงานแข่งกับเวลาเพื่อควบคุมโรคให้ได้มากที่สุด และทำงานร่วมกับกระทรวงสาธารณสุขอย่างใกล้ชิด ซึ่งทางกองทัพ จะติดตามไปตรวจที่บ้านพักด้วยว่า กักตัวจริงหรือไม่ เพราะผู้บัญชาการทหารบก ได้เน้นย้ำเป็นพิเศษ ถ้าพบว่าไม่อยู่ที่บ้าน จะผิดวินัย

ทบ.แถลง เจ้ากรมสวัสดิการทบ.ติดโควิด-19


พลเอก ณฐพงษ์ ยอมรับว่า มีนายทหารระดับสูง 1 ใน 5 เสือ ทบ. ที่กักตัวอยู่ที่บ้าน เนื่องจากเคยเข้าประชุมกับ พลตรี ราชิต แต่ไม่ขอเปิดเผยว่าใคร แต่ยืนยันว่า ไม่ใช่ผู้บัญชาการทหารบก อย่างแน่นอนสำหรับสนามมวย ได้ปิดสถานที่ไปแล้ว เนื่องจากเป็นแหล่งแพร่เชื้อ และถูกทำความสะอาดแล้ว ส่วนที่กองทัพบก ก็มีการทำความสะอาดเช่นกัน ที่สำคัญคือการให้ความรู้กับกำลังพลทุกระดับ ปรับวิถีชีวิตของทหาร และสุขอนามัยส่วนบุคคล ทั้งการต่อแถว การรับประทานอาหารที่ต้องใช้ช้อนส้อมของตนเอง พกกระติกน้ำเอง กำหนดมาตรฐานในการออกกำลังกายในที่โล่งแจ้ง จัดเจ้าหน้าที่ในการคัดกรองโดยตรงของหน่วยงานพลเอก ณฐพนธ์ ยืนยันด้วยว่า ไม่มีบุคลากรกองทัพบกที่เดินไปประเทศฝรั่งเศสแต่อย่างใด และเมื่อสืบสวนย้อนหลังก็เชื่อว่า เจ้ากรมสวัสดิการทหารบก ติดเชื้อจากสนามมวย ส่วนความกังวลว่า ผู้ชมมวยในสนามมวยดังกล่าวจะติดเชื้อมากน้อยเพียงใดนั้น กระทรวงสาธารณสุขกำลังอยู่ระหว่างสืบสวนโรคด้าน พันเอก ราม รังสินธุ์ หัวหน้าภาควิชาเวชศาสตร์ทหารและชุมชน วิทยาลัยแพทย์ศาสตร์ โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า บอกว่า ที่สนามมวยในวันเกิดเหตุ ต้องสอบสวนว่าเหตุการณ์อยู่จุดไหน เพราะปกติโรคระบาดจะเป็นกลุ่มก้อน วงแคบ ต้องรอความชัดเจนจากกระทรวงสาธารณสุข ตอนนี้ยังบอกจำนวนคนไม่ได้สำหรับทีมแพทย์ของโรงพยาบาลในขณะนี้ก็ต้องจัดหาอุปกรณ์ป้องกันอย่างเต็มที่ โดยขอให้ความมั่นใจกับประชาชน 100เปอร์เซ็นต์ ในเรื่องของการมารักษาที่โรงพยาบาล ว่าทีมแพทย์มีความปลอดภัย แม้จะมีผู้ป่วยโควิด-19 มารักษาด้วยก็ตาม

logoline