svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สเปนล็อคดาวน์ - อิตาลียังหนักที่สุด

16 มีนาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เจ้าหน้าที่ฝายความมั่นคงสเปน ออกมาทำหน้าที่ตามถนนหนทางในกรุงมาดริด ของสเปน ในช่วงที่ประเทศเริ่มมาตรการเข้มงวดภายใต้สถานการณ์ฉุกเฉินที่เริ่มมีผลบังคับใช้หลังช่วงเที่ยงคืนวันอาทิตย์ในขณะที่ไวรัสโคโรนากำลังระบาดในสเปนขนานใหญ่

โดยเมื่อตำรวจพบผู้คนที่ออกมาทำธุระตามถนนทาง ก็จะเข้าไปยืนยันให้พวกเขาเดินทางกลับไปอยู่ที่บ้าน นอกจากนั้น ทหารจากหน่วยฉุกเฉิน ก็ยังถูกพบเห็นบริเวณจุดยุทธศาสตร์ต่าง ๆ เช่นจัตุรัสสำคัญ ๆ ในเขตใจกลางเมือง และศูนย์กลางการคมนาคมขนส่ง

สเปนล็อคดาวน์ - อิตาลียังหนักที่สุด


สเปนดำเนินนโยบายตามอย่างอิตาลี ประเทศเพื่อนบ้านในการล็อคดาวน์ประเทศเป็นเวลา 2 สัปดาห์
มาตรการนี้มีขึ้นเพื่อจำกัดการเดินทางของผู้คนให้เหลือแค่การไปทำงานและการเดินทางที่จำเป็นที่สุดเท่านั้น นอกจากนั้นก็ยังมีการสั่งปิดบาร์ ร้านค้าปลีกส่วนใหญ่ และลดบริการการขนส่งสาธารณะด้วย
เรื่องนี้เกิดขึ้นหลังจากจำนวนผู้ที่ป่วยเป็นโรค COVID-19 เพิ่มขึ้นอย่างมาก สเปนรายงานเมื่อวานว่า ผู้เสียชีวิตจากโรคนี้ในสเปนอยู่ที่ 292 ราย เพิ่มจากเมื่อวันเสาร์ 136 ราย ส่วนผู้ติดเชื้อก็เพิ่มเป็น 7,843 คน จาก 5,700 คน โดยประมาณครึ่งหนึ่งกระจุกตัวอยู่ในกรุงมาดริด ขณะที่ชาวสเปนจำนวนมาก ต่างพากันให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ด้านสาธารณสุขของพวกเขาที่ออกมาต่อสู้กับการระบาดของไวรัส โดยการปรบมือให้กับพวกเขาจากที่ระเบียงหน้าที่พักของพวกเขาเป็นวันที่ 2 ติดต่อกัน

ในส่วนของอิตาลีสถานการณ์ก็ยังหนักที่สุดในโลกตอนนี้ ผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 1,809 ราย เพิ่มขึ้น 368 ราย และมีผู้ติดเชื้อ 24,747 คน โดยมีการพบผู้ติดเชื้อใหม่อีกราว 3,590 คน ซึ่งมากกว่าวันก่อนเกือบ 100 คน และนับเป็นการเพิ่มมากที่สุดในรอบหนึ่งวันของอิตาลี ทางผู้เชี่ยวชาญบอกว่าตอนนี้ยังไม่รู้ว่าอิตาลีมาถึงจุดสูงสุดของการระบาดแล้วหรือยัง
และขณะที่อิตาลีเรียกร้องให้ประชาชนอยู่แต่ในบ้านให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ พระสันตปาปาฟรานซิส ประมุขคริสตจักรโรมันคาธอลิก ก็อออกจากนครวาติกันเพื่อไปเยี่ยมโบสถ์ 2 แห่ง รวมถึงทรงดำเนินไปปตามถนนสายช็อปปิ้งของกรุงโรมเป็นระยะทางสั้น ๆ เพื่อทรงสวดมนต์ขอให้การระบาดของโรคยุติลง
ขณะที่ชาวอิตาลีจำนวนมาก ต้องกักตัวเองอยู่แต่ในบ้านเรือน หนุ่มดอร์แมนคนหนึ่งก็อาสาออกมาทำหน้าที่เป็นวาทยากร นำประชาชนให้ออกมาร้องเพลงพร้อม ๆ กัน จากระเบียงที่พักของเขาอย่างเมื่อวาน เพลงที่เขาเลือกมาให้ชาวบ้านร้องก็เป็นเพลงฮิตจากจากยุค 70 ที่ชื่อ " ท้องฟ้ามีสีน้ำเงินมากขึ้นเสมอ "
คนอิตาลีพยายามให้กำลังใจกับตัวเองในช่วงที่ไวรัสระบาดอย่างหนัก จึงมีการนัดกันผ่านทางสื่อสังคมออนไลน์ในการออกมาร้องเพลงจากที่บ้านพักของตนเอง รวมถึงการจุดเทียน เล่นดนตรี หรือร้องเพลงชาติซึ่งกระแสเรื่องนี้ก็เริ่มลามไปที่สเปนที่เจอมาตรการล็อคดาวน์ด้วยเช่นกัน

ส่วนเยอรมนี จะปิดพรมแดนบางส่วนกับฝรั่งเศส สวิตเซอร์แลนด์ ออสเตรียและเดนมาร์ก เพื่อควบคุมการระบาดของไวรัสตั้งแต่เช้าวันนี้ ภายใต้มาตรการนี้ คนที่เดินทางข้ามพรมแดนเพื่อมาทำงาน และะสินค้า ยังสามารถเข้ามาได้ตามปกติ ส่วนคนที่จะผ่านแดนโดยไม่มีเหตุผลที่เหมาะสม จะไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าหรือออกจากพรมแดน เยอรมนีมีผู้ติดเชื้อ 5,813 คน และเสียชีวิต 12 ราย
ขณะที่ฝรั่งเศสที่มีผู้ติดเชื้อพอ ๆ กับเยอรมนี แต่มีผู้เสียชีวิต 127 ราย ก็ได้เดินหน้าจัดการเลือกตั้งทั่วประเทศเมื่อวาน เพื่อเลือกนายกเทศมนตรีและผู้นำระดับท้องถิ่นอื่น ๆ เมื่อประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาคง ตัดสินใจไม่เลื่อนเรื่องนี้ แม้ว่าจะมีการสั่งห้ามจัดการชุมนุุมในที่สาธารณะเพื่อป้องกันการระบาด ปิดร้านอาหาร พิพิธภัณฑ์ และร้านค้าต่าง ๆ ซึ่งผลของการหวาดผวาไวรัส ทำให้มีผู้ออกมาใช้สิทธิ์แค่เบาบาง ประมาณ 40 เปอร์เซ็นต์
ในส่วนของผู้นำกลุ่มประเทศภูมิภาคเอเชียใต้ 8 ประเทศคืออินเดีย อัฟกานิสถาน บังคลาเทศ ภูฏาน , มัลดีฟ เนปาล ปากีสถาน และศรีลังกา ได้จัดการประชุมผ่านระบบวีดีโอคอนฟีเรนซ์ เรียกร้องความร่วมมืออย่างใกล้ชิดมากขึ้นในการต่อสู้กับการระบาดดของไวรัส อย่างนายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี ที่เป็นต้นคิดในการประะชุมแบบนี้ ก็เสนอให้จัดตั้งกองทุน COVID-19 เพื่อให้ชาติสมาชิกในกลุ่มนำไปใช้ต่อสู้กับไวรัส โดยประชากรในภูมิภาคนี้มีมากถึง 1 ใน 5 ของประชากรโลก

logoline