svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"อนุดิษฐ์" วอนทุกฝ่าย ควรห่วงประชาชนก่อนห่วงตัวเอง

15 มีนาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"อนุดิษฐ์" วอนทุกฝ่าย อย่ามัวห่วงแต่เสียงวิจารณ์ แต่ควรห่วงประชาชนจากสถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่พบว่าเริ่มมีการติดเชื้อจากคนไทยด้วยกันเองแล้ว

วันที่ 15 มีนาคม น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์กรณีที่ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐออกมาคัดค้านการเปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญเพื่อหารือแนวทางการแก้วิกฤติของประเทศ โดยเฉพาะการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ว่า ถือเป็นเรื่องธรรมดาที่ฝ่ายรัฐบาลย่อมต้องกลัวการถูกวิพากษ์วิจารณ์ แต่อยากให้เห็นถึงความตั้งใจจริงของฝ่ายค้านที่ต้องการใช้เวทีรัฐสภาในการระดมความคิดเห็นร่วมกันเพื่อหาทางออกจากวิกฤตต่างๆ ที่เกิดขึ้นในขณะนี้ 
โดยขณะนี้ พรรคเพื่อไทยร่างญัตติขอเปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญเอาไว้เรียบร้อยแล้ว และตั้งแต่วันจันทร์นี้เป็นต้นไปจะนำญัตติดังกล่าวไปขอเสียงสนับสนุนจากสมาชิกรัฐสภาทุกคน เพื่อให้ได้เสียงสนับสนุนอย่างน้อย 1 ใน 3 ของสมาชิกรัฐสภาคือประมาณ 246 เสียง ซึ่งลำพังเสียงของฝ่ายค้านมีไม่พออยู่แล้ว จึงต้องขอความร่วมมือจากทุกคน หากครบถ้วนก็จะสามารถเปิดประชุมได้ จึงหวังว่าจะได้รับการสนับสนุนจากทุกฝ่ายในการลงชื่อเพื่อขอเปิดประชุมครั้งนี้
"ผมหวังว่าจะได้รับความร่วมมือจาก ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาลและ ส.ว.ทุกท่าน ในการร่วมแรงร่วมใจกันใช้เวทีสภาคลี่คลายวิกฤติของชาติ 4 เรื่อง คือ การหามาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 การแก้ปัญหาภัยแล้ง การแก้ปัญหาเศรษฐกิจปากท้องของประชาชน รวมทั้งปัญหาการชุมนุมของนักศึกษาที่เรียกร้องให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญสร้างประชาธิปไตยให้ประเทศ" น.อ.อนุดิษฐ์กล่าว

"อนุดิษฐ์" วอนทุกฝ่าย ควรห่วงประชาชนก่อนห่วงตัวเอง


น.อ.อนุดิษฐ์กล่าวอีกว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ขณะนี้พบว่ามีผู้ป่วยสูงขึ้นทุกวันและมีการแพร่ระบาดในหมู่คนไทยด้วยกันเองแล้ว แต่รัฐบาลยังไม่สามารถสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชน ว่าจะเป็นผู้นำในการฟันฝ่าวิกฤติครั้งนี้ไปได้ พวกเราในฐานะสมาชิกรัฐสภาที่มาจากประชาชน จึงจำเป็นต้องหันหน้ามาพูดคุยกันว่าจะมีส่วนสนับสนุนอย่างไรให้รัฐบาลสามารถพาคนไทยรอดจากวิกฤติในครั้งนี้ไปได้ โดยใช้รัฐสภาเป็นเวทีเสนอทางออกตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้ 
"ผมขอยืนยันด้วยเกียรติของฝ่ายค้านว่า หากมีเสียงสนับสนุนเพียงพอในการเปิดประชุมสมัยวิสามัญ การอภิปรายของฝ่ายค้านจะมีแต่เนื้อหาสาระที่เป็นประโยชน์กับประชาชนเท่านั้น ส่วนเรื่องวิวาทะหรือการสร้างวาทกรรมจะไม่เกิดขึ้นอย่างแน่นอน ดังนั้นขอให้ ส.ส.ฝ่ายรัฐบาลสบายใจได้ว่าจะไม่ใช่เวทีโจมตีรัฐบาลอย่างเด็ดขาด" 
"ส่วนความกังวลว่าการเปิดประชุมรัฐสภาเพื่อแก้ไขปัญหาให้กับประชาชนจะทำให้สมาชิกรัฐสภาที่มาประชุมเสี่ยงกับการติดโรค และเสี่ยงต่อการแพร่เชื้อไวรัสนั้น ผมเห็นว่าพวกเราทุกคนอยู่ในวิสัยที่จะป้องกันตัวเองได้ และเชื่อว่าสมาชิกรัฐสภาส่วนใหญ่น่าจะห่วงใยพี่น้องประชาชนมากกว่า เพราะวันนี้ประชาชนอยู่อย่างหวาดกลัว ขาดความมั่นใจและต้องการใครสักคนเข้ามาช่วยกันคิดหาทางออกจากวิกฤติ ดังนั้นในฐานะที่พวกเราเป็นตัวแทนของประชาชน จึงไม่ควรนิ่งดูดาย แต่ควรช่วยกันคนละไม้ละมือในการใช้เวทีรัฐสภาระดมสมองเพื่อแก้ปัญหา ดีกว่าปล่อยให้ประชาชนเผชิญกับวิกฤติการณ์แต่เพียงฝ่ายเดียว"  น.อ.อนุดิษฐ์กล่าว

logoline