svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

กลุ่มติดอาวุธไม่ทราบฝ่าย ถล่มซ้ำฐานทัพสหรัฐฯ ในอิรักอีกระลอก โอกาสความรุนแรงในอิรักจะหวลคืนอีกครั้ง

15 มีนาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จากกรณีเกิดเหตุระดมยิงจรวด 18 ลูกที่ฐานทัพอากาศทาจิเมื่อวันพุธที่ 11 มีนาคม 2563 จนมีผู้เสียชีวิต 3 ราย เป็นทหารหญิงชาวอังกฤษ 1 นาย ทหารสหรัฐฯ 1 นาย ลูกจ้างกองทัพสหรัฐฯ 1 ราย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บ 14 คน

หลังจากนั้นทางด้านกองทัพสหรัฐฯ ได้เปิดฉากโจมตีทางอากาศใกล้เมืองอัลบู คามัล เมื่อค่ำวันที่ 12 มีนาคม 2563 เพื่อเป็นการตอบโต้โดยพุ่งเป้าทำลายโรงเก็บอาวุธ 5 จุดของกลุ่มกาตาอิบเฮสบอลเลาะห์ และสังหารนักรบราว 26 ราย
ขณะที่ทางด้านอิรักแถลงประณามกองทัพสหรัฐฯ ในเวลาต่อมา เนื่องจากมีทหารและตำรวจอิรัก เสียชีวิต 5 ราย เจ้าหน้าที่พลเรือนเสียชีวิตอีก 1 ราย หลายคนได้รับบาดเจ็บ และสร้างความเสียหายให้กับสนามบินที่ยังสร้างไม่เสร็จอีกมาก
จนกระทั้งล่าสุดเมื่อวันที่ 14 มีนาคม 2563 สถานการณ์ความไม่สงบใน อิรัก ยังคงเกิดความรุนแรงอย่างต่อเนื่อง เมื่อกลุ่มติดอาวุธไม่ทราบฝ่ายยิงจรวดคัตยูชาอย่างน้อย 33 ลูกถล่ม ฐานทัพอากาศทาจิ ทางตอนเหนือของกรุงแบกแดด อีกครั้งหนึ่ง

กลุ่มติดอาวุธไม่ทราบฝ่าย ถล่มซ้ำฐานทัพสหรัฐฯ ในอิรักอีกระลอก โอกาสความรุนแรงในอิรักจะหวลคืนอีกครั้ง


สำหรับการเปิดปฎิบัติการของกองกำลังไม่ทราบฝ่ายนั้น ทำให้มีทหารอิรักบาดเจ็บ 2 นาย การก่อเหตุครั้งนี้ยังไม่มีกลุ่มออกมาแสดงความรับผิดชอบ แต่ทางด้านสหรัฐฯ เชื่อว่าเป็นการเอาคืนอีกครั้งจากกลุ่มกาตาอิบเฮสบอลเลาะห์ กองกำลังติดอาวุธที่อิหร่านสนับสนุนอยู่นั่นเอง
สถานการณ์ในอิรัก ดูเหมือนว่าจะกลับมารุนแรงอีกครั้ง หลังจากที่รัฐบาลอิรักชุดปัจจุบันไม่เล่นด้วยกับอิรัก แต่ไปหันเข้าด้วยกับอิหร่าน ก็ดูเหมือนว่าความวุ่นวายกำลังจะลุกลามบานปลายอีกระลอก

logoline