svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ยุโรปกลายเป็นศูนย์กลางการระบาดของโควิด - 19

14 มีนาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ยุโรปกลายเป็นศูนย์กลางการระบาดของโควิด-19 ตัวเลขผู้ป่วยสะสมพุ่งเป็น 28,550 คน กว่าครึ่งอยู่ในอิตาลี เสียชีวิต 1,198 คน ขณะที่ผู้ป่วยใหม่รายวันแซงหน้าจีน หลายประเทศเร่งออกมาตรการควบคุม รวมทั้งจัดสถานที่รองรับผู้ป่วย ปิดโรงเรียน คุมเข้มพรมแดน ห้ามการเดินทาง ปิดร้านค้าและสถานที่ท่องเที่ยว

ยุโรปกำลังกลายเป็นศูนย์กลางการระบาดของโคโรนาไวรัส "โควิด-19" // นายเทดรอส อัดฮานอม กีบรีเยซุส เลขาธิการองค์การอนามัยโลก หรือ WHO ระบุว่า มีรายงานผู้ติดเชื้อกับผู้เสียชีวิตมากกว่าพื้นที่ส่วนที่เหลือของโลกรวมกัน ยกเว้นจีน // เขาไม่ได้ระบุตัวเลขที่เปรียบเทียบกับจีน แต่ทวีปนี้มีผู้ป่วยเพิ่มขึ้นราว 16,000 คน นับตั้งแต่วันจันทร์ เฉลี่ยวันละ 4 พันคน แต่สาธารณสุขจีน รายงานผู้ป่วยรายใหม่เฉลี่ยวันละ 3 พันคน
ประเทศต่างๆ เร่งสร้างหอผู้ป่วยฉุกเฉิน บุคลากรทางการแพทย์ในอิตาลีกับโปแลนด์ ต้องทำงานในเต๊นท์รองรับผู้ป่วยบนเตียงชั่วคราว คนงานในรัสเซียต้องทำงานตลอดวันและคืน เพื่อสร้างคลีนิครองรับผู้ติดเชื้อในมอสโคว์ โรงเรียนในฝรั่งเศส ลักเซมเบิร์ก โปรตุเกส มอลตา ไอร์แลนด์ เบลเยียมและสวิตเซอร์แลนด์ กับอีก 16 รัฐในเยอรมนีปิดการเรียนการสอน 
อิตาลีมีผู้เสียชีวิต 250 คน ในวันเดียว ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 1,266 คน ป่วยสะสม 17,660 คน พลเมืองถูกสั่งให้อยู่แต่ในบ้าน ปิดร้านค้าทุกแห่ง ยกเว้นที่ร้านขายอาหารร้านขายยา แผงขายหนังสือพิมพ์และบุหรี่ ปิดโบสถ์ในกรุงโรมและสำนักวาติกัน
ฝรั่งเศสที่มีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น 800 คน ในวันเดียว ระหว่างวันพฤหัสบดีถึงวันศุกร์ ขยายศักยภาพรองรับผู้ป่วยตามโรงพยาบาล / ห้ามการชุมนุมเกิน 100 คน ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง เรียกร้องสหภาพยุโรป ให้ออกมาตรการควบคุมชายแดนเข้มข้นยิ่งขึ้น เดนมาร์กเตือนเรื่องการเดินทางไปต่างประเทศ สเปนประกาศภาวะฉุกเฉิน หลังจำนวนผู้ป่วยพุ่งเกิน 4,300 คน และอีก 4 เมือง ใกล้บาร์เซโลนา ต้องล็อคดาวน์ หลังผู้ป่วยเพิ่มมากกว่า 4,200 คน เลวร้ายที่สุดเป็นอันดับ 2 รองจากอิตาลี 
อังกฤษพบผู้ติดเชื้อเป็นเด็กแรกเกิด ทำให้เป็นผู้ป่วยที่อายุน้อยที่สุดในโลก หลังแม่ของเด็กถูกนำส่งโรงพยาบาลในลอนดอน เพราะต้องสงสัยว่าปอดบวม และแพทย์ได้แยกรักษาแม่กับเด็ก
สาธารณรัฐเช็ค ห้ามชาวต่างชาติทุกคนเข้าประเทศ และห้ามพลเมืองออกนอกประเทศตั้งแต่วันที่ 16 มีนาคมเป็นต้นไป ส่วนเดนมาร์กห้ามชาวต่างชาติและห้ามพลเมืองเดินทางโดยไม่จำเป็น ดิสนีย์แลนด์ปารีสปิดวันอาทิตย์นี้ พิพิธภัณฑ์ลูฟปิดไม่มีกำหนด 

logoline