svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"ทรัมป์" ประกาศภาวะฉุกเฉินระดับชาติรับมือโควิด - 19

14 มีนาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ ประกาศภาวะฉุกเฉินระดับชาติรับมอโควิด - 19 พร้อมเปิดเผยแผนใช้งบประมาณ 5 หมื่นล้านดอลลาร์ ( ราว 1.5 ล้านล้านบาท ) เพื่อช่วยเหลือรัฐและเขตปกครองที่ต้องการ รวมทั้งเปิดศูนย์แพทย์ฉุกเฉินเพิ่มเพื่อรับมือกับการระบาด

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ  ประกาศภาวะฉุกเฉินระดับชาติในช่วงบ่ายของ วันศุกร์ ( 13 มี.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น พร้อมเปิดเผยแผนใช้งบประมาณ 5 หมื่นล้านดอลลาร์ ( ราว 1.5 ล้านล้านบาท ) เพื่อช่วยเหลือรัฐและเขตปกครองที่ต้องการ รวมทั้งเปิดศูนย์แพทย์ฉุกเฉินเพิ่มเพื่อรับมือกับการระบาด
ประธาานาธิบดีทรัมป์ ร้องขอให้โรงพยาบาลทั่วประเทศเริ่มใช้แผนรองรับภาวะฉุกเฉิน และประสานงานกับรัฐบาลเพื่อสู้การระบาดครั้งนี้
ผู้นำสหรัฐฯ ยังกล่าวด้วยว่า จะมีการยกเว้นข้อกำหนดต่างๆ ด้านสาธารณสุขเพื่ออำนวยความสะดวกสำหรับหน่วยงานต่างๆ ให้ปฏิบัติงานอย่างมีประสิทธิภาพและไม่ถูกจำกัดโดยกฎเกณฑ์มาก 
ชุดทดสอบเชื้อไวรัสโควิด-19 อีกประมาณ 500,000 ชุดจะพร้อมส่งไปยังจุดต่างๆ ทั่วประเทศในสัปดาห์ และคาดว่า สหรัฐฯ จะมีชุดทดสอบราว 5 ล้านชุดภายใน 1 เดือน
กฎหมายภาวะฉุกเฉินแห่งชาติที่รัฐบาลสหรัฐฯ นำมาใช้ครั้งนี้ ให้อำนาจเพิ่มเติมเพิ่มเติมแก่ประธานาธิบดีทั้งที่ระบุไว้ในกฎหมายและสิ่งที่เห็นสมควรเพื่อรักษาความมั่นคงของประเทศ
คำประกาศภาวะฉุกเฉิน มีขึ้นหลังอาคารสำนักงานของรัฐบาลและโรงเรียนปิดทำการชั่วคราว โปรแกรมการแข่งกีฬาและกิจกรรมต่างๆ ในหลายพื้นที่ของประเทศ ถูกสั่งยกเลิกหรือเลื่อน ขณะที่ภาคธุรกิจเริ่มนำแผนให้พนักงานทำงานจากบ้านออกมาใช้เรียบร้อยแล้ว

logoline