svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

จีน อิหร่าน สหรัฐฯ โทษกันเรื่องโควิด - 19

13 มีนาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลังโฆษกกระทรวงต่างประเทศจีน ออกมาทวิตข้อความ หาว่าสหรัฐฯ อาจจะเป็นคนที่นำการระบาดใหญ่ไปยังเมืองอู่ฮั่น ล่าสุดสหรัฐฯก็ออกมาตอบโต้ถึงข้อกล่าวหาดังกล่าว และทางด้านอิหร่าน ก็ออกมาเห็นด้วยกับจีน ว่าสหรัฐฯ อาจอยู่เบื้องหลังการแพร่ระบาด

นายจ้าว ลี่เจียน โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีน ทวิตว่า "อาจจะเป็นทหารสหรัฐฯ ที่นำการระบาดใหญ่ไปยังเมืองอู่ฮั่น จงเปิดเผยข้อมูลต่อสาธารณชนอย่างโปร่งใส! สหรัฐฯ ต้องอธิบายจีนให้ได้ในเรื่องนี้!" พร้อมกับใส่คลิปวิดีโอ ที่โรเบิร์ต เรดฟีลด์ ผู้อำนวยการศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐฯ หรือ ซีดีซี เข้าชี้แจงต่อคณะกรรมาธิการกำกับและปฏิรูปของสภาผู้แทนราษฎร ยอมรับว่าชาวอเมริกันที่เสียชีวิตจากไข้หวัดใหญ่ ถูกตรวจพบติดเชื้อไวรัสโรคโควิด-19

จีน อิหร่าน สหรัฐฯ โทษกันเรื่องโควิด - 19


ก่อนหน้านี้ โรเบิร์ต โอไบรอัน ที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐฯ ตำหนิจีนว่าตอบสนองการระบาดของไวรัสที่อู่ฮั่นล่าช้า และไม่โปร่งใสพอ ทำให้โลกเสียเวลาไปร่วม 2 เดือน ในการเตรียมตัวรับสถานการณ์ระบาด แต่โฆษกจีน ทวิตว่า สหรัฐฯ ต่างหากที่ขาดความโปร่งใส 
ด้านอิหร่านเห็นตรงกับทฤษฎีคบคิด ที่แพร่บนสื่อสังคมออนไลน์จีนเมื่อไม่นานมานี้ว่า กองทัพสหรัฐฯ อาจอยู่เบื้องหลังการแพร่ระบาดของโคโรนาไวรัสตัวใหม่ ที่ทหารนำเข้าไปในอู่ฮั่น ระหว่างเข้าร่วมมหกรรมกีฬาทหารโลก 2019 (Military World Games) ที่จัดขึ้นในมณฑลหูเป่ย ช่วง 18 -27 ตุลาคม

logoline