svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ทรัมป์ห้าม 26 ประเทศในยุโรปเข้าสหรัฐฯ ยับยั้งโควิด-19 ระบาด

12 มีนาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ แถลงที่ห้องทำงานรูปไข่ ของทำเนียบขาวเมื่อวันพุธ ห้ามการเดินทางจาก 26 ประเทศในยุโรปไปยังสหรัฐฯเป็นเวลา 30 วัน โดยมีผลตั้งแต่เที่ยงคืนของวันที่ 13 มีนาคม เป็นต้นไป เพื่อยับยั้งการแพร่ระบาดของโควิด-19 ยกเว้นสหราชอาณาจักร ที่เขาบอกว่า มีมาตรการป้องกันดีกว่าสหภาพยุโรป

คำสั่งของทรัมป์ มีขึ้นหลังองค์การอนามัยโลก หรือ WHO ประกาศให้เป็นการระบาดใหญ่ทั่วโลกอย่างเป็นทางการ แต่มาตรการนี้ยกเว้นชาวอเมริกันในยุโรปที่ต้องการกลับบ้าน แต่ต้องผ่านการคัดกรอง ซึ่งไม่ได้ระบุรายละเอียดว่าต้องผ่านการคัดกรองแบบใด ด้านเอกอัครราชทูตของยุโรปหลายคนในวอชิงตัน บอกว่า พวกเขาไม่ทราบเรื่องนี้มาก่อน และต้องการความชัดเจน ทั้งยังได้รับแจ้งเรื่องนี้จากกระทรวงต่างประเทศ หลังจากทรัมป์แถลงไปแล้ว และก็ไม่ได้ให้คำตอบใดๆ ด้วย // เจ้าหน้าที่กระทรวงต่างประเทศ ระบุว่า พวกเขาไม่ทราบจริงๆ ว่า ทรัมป์จะแถลงเรื่องอะไร เพราะมีเรื่องมากมายอยู่บนโต๊ะ

ทรัมป์ห้าม 26 ประเทศในยุโรปเข้าสหรัฐฯ ยับยั้งโควิด-19 ระบาด


ด้านกระทรวงความมั่นคงแห่งดินแดนมาตุภูมิ แถลงในเวลาต่อมาว่า ข้อจำกัดเหล่านี้ ครอบคลุมชาวต่างชาติที่อยู่ในยุโรป เมื่อ 14 วันที่ผ่านมา ไม่เกี่ยวกับผู้อยู่อาศัยถาวรหรือ ครอบครัวชาวอเมริกัน
ปัจจุบันสหรัฐมีผู้ติดเชื้อ 1,312 คน ซึ่งรวมถึงบนเรือสำราญแกรนด์ ปรินเซส และผู้เสียชีวิต 38 คน โดยพบการระบาดใน 43 รัฐรวมทั้งกรุงวอชิงตันดีซี นอกจากนี้ 23 รัฐและกรุงวอชิงตันดีซีประกาศภาวะฉุกเฉินเนื่องจากการระบาดของไวรัส

โดยรัฐอริโซนา นิวเม็กซิโก หลุยเซียนา อาร์คันซอ และกรุงวอชิงตันดีซีเป็นพื้นที่ที่ประกาศล่าสุด และกระทรวงต่างประเทศสหรัฐยกระดับคำแนะนำการเดินทางทั่วโลกเป็นระดับ 3 เมื่อคืนวาน หมายถึง พลเมืองควรทบทวนการเดินทางไปต่างประเทศทั้งหมด

logoline