svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

WHO ประกาศ!! ไวรัสโคโรน่าเป็น "การระบาดใหญ่ระดับโลก"

11 มีนาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

องค์การอนามัยโลก หรือ WHO ประกาศเมื่อวานว่าวิกฤติการณ์การระบาดของไวรัสโคโรน่าในทั่วโลก ตอนนี้ถือเป็นการระบาดไปทั่วแล้ว พร้อมกับระบุถึงความวิตกที่เพิ่มมากขึ้นเกี่ยวกับการติดเชื้อที่กำลังขยายตัว

โรคที่จัดให้อยู่ในระดับระบาดไปทั่ว หรือ pandemic ก็คือโรคที่ระบาดในหลาย ๆ ประเทศทั่วโลกในเวลาเดียวกัน แต่การประกาศครั้งนี้ ทาง WHO ก็บอกว่า ไม่ได้หมายความว่าพวกเขาจะปรับเปลี่ยนคำแนะนำต่าง ๆ ที่เคยให้เอาไว้ก่อนหน้านี้กับประเทศต่าง ๆ ในการรัลมือกับโรคนายเทดรอส อัดฮานอม เกเบรเยซุส ผู้อำนวยการ WHO ระบุว่าทางองค์กรมองว่าจนถึงตอนนี้ ทุกประเทศก็ยังคงสามารถที่จะปรับเปลี่ยนแนวทางของการระบาดได้ หากว่าพวกเขาตรวจสอบ ทดสอบ รักษาคัดแยก ติดตาม และระดมกำลังประชาชนในการตอบสนองต่อโรค
เขาเรียกร้องให้ประเทศต่าง ๆ ช่วยกันปรับเปลี่ยนแนวโน้มของการระบาดด้วยการดำเนินการอย่างเร่งด่วนและแข็งขัน และหลายประเทศก็ได้แสดงให้เห็นแล้วว่า เราสามารถควบคุมไวรัสได้ เขาบอกว่า WHO เป็นกังวลอย่างมากกับระดับของการระบาด ความรุนแรง และการไม่มีการดำเนินการในระดับที่น่าตกใจ ความท้าทายของหลายประเทศที่กำลังเจอกับการระบาดในชุมชน ไม่ได้อยู่ตรงที่ว่าพวกเขาจะสามารถควบคุมไวรัสได้หรือไม่ แต่อยู่ที่ตรงที่ว่า พวกเขาจะทำหรือไม่ รัฐบาลต่าง ๆ จะต้องหาจุดสมดุลระหว่างการปกป้องสุขภาพ การเคารพสิทธิมนุษยชน และการหยุดชะงักของการใช้ชีวิตประจำวันให้น้อยที่สุด
เขาบอกว่า ปัจจุบัน อิตาลีและอิหร่านเป็นแนวรบใหม่ ของการทำศึกกับไวรัสที่เปิดฉากการระบาดที่จีน ขณะที่ไมค์ ไรอัน หัวหน้าฝ่ายฉุกเฉินของ WHO บอกว่า อิตาลีกับอิหร่านกำลังลำบาก แต่เขาสามารถรับประกันได้เลยว่า ประเทศอื่น ๆ ก็จะเจอกับสถานการณ์ในแบบเดียวกันในไม่ช้า

การประกาศเรื่องการระบาดไปทั่วของไวรัส ไม่ได้ทำให้หลายฝ่ายประหลาดใจ เพราะก่อนหน้านี้ มีการระบุว่าไวรัสมีความเสี่ยง หรือมีแนวโน้มที่จะระบาดไปทั่ว แต่ปัจจุบัน มีการพบการระบาดในกว่า 100 ประเทศ และหลายกรณี ไม่ได้เกิดจากการเดินทาง ภาษาที่ใช้จึงเปลี่ยนไป แต่การประกาศ ก็ไม่ได้ออกมาอย่างเป็นทางการอย่างที่เคยเป็น เพราะ WHO มองว่า ยังมีโอกาสที่จะควบคุมมันได้
สำหรับสถานการณ์การระบาดในประเทศต่าง ๆ อิตาลีพบผู้ติดเชื้อแล้วมากกว่า 12,000 คน ยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มจาก 631 รายเป็น 827 ราย และเกือบ 900 คนอยู่ในห้องไอซียู ส่วนอิหร่าน ที่มีผู้ติดเชื้อราว 9 พันคนและ 354 รายเสียชีวิต ถือว่าอยู่ในขั้นที่หนักมาก เพราะประเทศขาดแคลนอุปกรณ์ทางการแพทย์หลายอย่าง
ในส่วนของตลาดหุ้น ดัชนีหุ้นอุตสาหกรรมดาวโจนส์เมื่อวานก็ปิดตลาดติดลบไป 5.9 % จากความไม่มั่นใจต่อมาตรการช่วยเหลือทางเศรษฐกิจของรัฐบาลสหรัฐต่อวิกฤติการณ์การระบาดของไวรัส

WHO ประกาศ!! ไวรัสโคโรน่าเป็น "การระบาดใหญ่ระดับโลก"

logoline