svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

แมร์เคิล เตือน ชาวเยอรมนี 70% อาจจะติดเชื้อโควิด-19

11 มีนาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกรัฐมนตรีอังเกล่า แมร์เคิล ของเยอรมนี ออกมาเตือนวันนี้ว่า ชาวเยอรมันมากถึง 70 เปอร์เซ็นต์ อาจจะติดเชื้อโคโรนาไวรัส เมื่อเทียบกับจำนวนประชากร ตัวเลขดังกล่าวเทียบเท่ากับประมาณ 58 ล้านคน

ผู้นำรัฐบาลเยอรมัน ออกมาคาดการณ์ในเรื่องนี้ระหว่างการแถลงข่าวร่วมกับรัฐมนตรีสาธารณสุขของประเทศ นายเจนส์ สปาห์น ในช่วงที่ประเทศมีผู้ติดเชื้อแล้ว 1,622 คน มากเป็นที่ 7 ของโลก รองจากจีน , อิตาลี , อิหร่าน , เกาหลีใต้ , สเปน และฝรั่งเศส และมีผู้เสียชีวิต 3 ราย

แมร์เคิล เตือน ชาวเยอรมนี 70% อาจจะติดเชื้อโควิด-19


แมร์เคิลบอกว่า ในเมื่อยังไม่มีวิธีการรักษา สิ่งที่ต้องให้ความสำคัญในตอนนี้ก็คือการชะลอการระบาดให้ช้าลง ซึ่งก็คือการซื้อเวลา
ในการออกมาพูดถึงการระบาดต่อสาธารณชนครั้งแรก นางบอกว่า การปิดพรมแดน คงไม่เพียงพอต่อการป้องกันการระบาด และปฏิเสธที่จะทำตามอย่างออสเตรีย ในการห้ามชาวอิตาลีเข้ามาในประเทศ โดยบอกว่าเรื่องนี้เป็นบททดสอบความร่วมแรงร่วมใจ มันเป็นเรื่องของสามัญสำนึก และการดูแลซึ่งกันและกัน และเยอรมนีก็หวังที่จะผ่านการทดสอบนี้
ปัจจุบัน อิตาลีมีการติดเชื้อ และยอดผู้เสียชีวิตมากที่สุด รองจากจีนแค่ประเทศเดียวและถูกมองว่าเป็นศูนย์กลางการระบาดของเชื้อในยุโรป จนต้องมีการสั่งล็อคดาวน์ทั่วประเทศ

ในขณะที่นายโลธ่าร์ วีเลอร์ ประธานสถาบันโรเบิร์ต ค็อค เพื่อการควบคุมโรค หรือ อาร์เคไอ ซึ่งทำหน้าที่รวบรวมข้อมูลผู้ติดเชื้อในเยอรมนี ออกมาบอกว่าเขาไม่เชื่อว่าในประเทศ จะมีจำนวนผู้ติดเชื่อที่ยังตรวจไม่พบมากนัก
นอกจากนั้น แมร์เคิลก็ยังสนับสนุนการยกเลิกกฏระเบียบ เพื่อทำให้รัฐบาลใหม่สามารถกู้ยืมเงินได้ โดยบอกว่า สิ่งที่เกิดขึ้นเป็นสถานการณ์พิเศษ และการปิดฉากการระบาด ต้องมาก่อน
ขณะที่ทางการกรุงเบอร์ลิน ก็มีคำสั่งห้ามการจัดงานที่มีผู้เข้าร่วมมากกว่า 1 พันคนจนกว่าจะสิ้นสุดเทศกาลวันอีสเตอร์ ช่วงกลางเดือนหน้า

logoline