svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ธนาธร" โพสต์เฟซบุ๊ก ปม กกต.สั่งฟันอาญาหุ้นสื่อ

11 มีนาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อดีตหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ เคลื่อนไหวแล้ว โพสต์เฟซบุ๊ก ปม กกต. สั่งฟันคดีอาญาหุ้นบริษัท วี-ลัค มีเดีย ลั่น ระบบการเมืองกำลังล้มละลาย จวกรัฐบาลไม่มีประสิทธิภาพ แก้ปัญหาโควิด-19 ให้ไม่ได้

จากกรณีที่วันนี้ (11 มี.ค.63) สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เผยแพร่เอกสารข่าว กรณีคณะกรรมการ กกต. มีมติให้แจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวนเพื่อดำเนินคดีอาญากีบนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ อดีตหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ และอดีตส.ส.บัญชีรายชื่อ รู้ตัวว่าขาดคุณสมบัติในการสมัครรีบเลือกตั้งเป็นส.ส. เพราะถือหุ้นสื่อบริษัทวี-ลัค มีเดีย จำกัด โดยระบุว่า ตามที่ศาลรัฐธรรมนูญได้มีคำวินิจฉัยที่ 14/2562 เมื่อวันที่ 20 พ.ย. 62 วินิจฉัยว่าสมาชิกภาพของ ส.ส.ของนายธนาธร สิ้นสุดลง ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 มาตรา 101 (6) ประกอบมาตรา 98 (3) เนื่องจาก นายธนาธร เป็นผู้ถือหุ้น บริษัท วี-ลัค มีเดีย จำกัด ซึ่งประกอบกิจการสื่อมวลชนอยู่ในวันที่พรรคอนาคตใหม่ยื่นสมัครเป็น ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ เมื่อวันที่ 6 ก.พ.62

"ธนาธร" โพสต์เฟซบุ๊ก ปม กกต.สั่งฟันอาญาหุ้นสื่อ



ล่าสุด นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ อดีตหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ โพสต์เฟซบุ๊กแฟนเพจThanathorn Juangroongruangkit - ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ถึงกรณีที่ กกต. ดำเนินคดีอาญา กรณีถือหุ้นบริษัท วี-ลัค มีเดีย จำกัด ชี้ ระบบการเมืองตอนนี้กำลังล้มละลาย จากปัญหาเชื้อไวรัสโควิด-19 กำลังระบาดอยู่ในหลายประเทศทั่วโลก รวมถึงประเทศไทย เผยรัฐบาลไม่มีประสิทธิภาพจัดการปัญหา โดยในโพสต์ระบุว่า

"ธนาธร" โพสต์เฟซบุ๊ก ปม กกต.สั่งฟันอาญาหุ้นสื่อ


[ ปัญหาที่ใหญ่กว่าการมุ่งกำจัด#ธนาธรก็คือระบบการเมืองที่กำลังล้มละลาย ]
.
เมื่อวานนี้มีข่าว กกต. แจ้งความดำเนินคดีอาญากับผมเพิ่มเติมอีกหนึ่งคดีจากการลงสมัครรับเลือกตั้งเมื่อปีที่แล้ว โดยที่รู้อยู่แล้วว่าไม่มีสิทธิเนื่องจากขาดคุณสมบัติหรือมีลักษณะต้องห้ามจากการถือหุ้นวีลัค ตามแนวคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ


.คดีนี้แสดงให้เห็นอย่างโจ่งแจ้งว่าระบบการเมืองที่สืบทอดจากการรัฐประหารต้องการกำจัดพวกผมให้สิ้นซากไปจากการเมืองไทย โดยใช้ทุกวิถีทางรวมทั้งใช้กฎหมายและองค์กรอิสระเป็นเครื่องมือ
.
แต่ปัญหาที่สำคัญมากกว่าคดีที่ผมโดนเพิ่มก็คือ "ระบบการเมือง" แบบที่เป็นอยู่นี้ "ล้มละลาย" ไปแล้ว ทั้งในแง่ความชอบธรรมทางการเมือง ทั้งในแง่การไม่มีประสิทธิภาพในการตอบสนองความต้องการของประชาชน ระบบการเมืองนี้เป็นระบบที่ใช้อำนาจอย่างฉ้อฉล มุ่งกำจัดศัตรูทางการเมืองเพื่อกดทับอำนาจของประชาชน และหาผลประโยชน์ให้พวกพ้องไม่กี่คน ไม่ได้ยึดถือผลประโยชน์สูงสุดของประชาชนเป็นที่ตั้ง
.
ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดที่สุดในวันนี้ก็คือกรณีโควิด-19 ที่ไม่มีความสามารถและประสิทธิภาพในการบริหารจัดการ รัฐบาลล้มเหลวอย่างสิ้นเชิง ทั้งยังปล่อยให้พวกพ้องไปแสวงหาผลประโยชน์จากความเดือดร้อนของประชาชน
.
ระบบการเมืองเช่นนี้ไม่ควรดำรงอยู่อีกแล้ว ซึ่งไม่ใช่แค่ตัว พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หรือรัฐมนตรีบางคนต้องออกไปเท่านั้น แต่เราต้องแก้ไขระบบกฎหมาย ระบบราชการที่รวมศูนย์ ศาล กระบวนการยุติธรรม รวมทั้งองค์กรอิสระ ส.ว. แต่งตั้ง และรัฐธรรมนูญฉบับสืบทอดอำนาจ คสช. ทั้งหมดด้วย
.
ไม่เช่นนั้นต่อให้เปลี่ยนตัวนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีอีกกี่ครั้ง ประชาชนก็จะยังเจอปัญหาแบบเดิมอีกอยู่ดี
อ่านโพสต์ต้นฉบับ

"ธนาธร" โพสต์เฟซบุ๊ก ปม กกต.สั่งฟันอาญาหุ้นสื่อ

logoline