svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

สั่งดำเนินคดีอาญา "ธนาธร" ปมหุ้น วี-ลัค

11 มีนาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กกต.ออกจดหมายข่าวยันมีมติดำเนินคดีอาญา "ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ" อดีตหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ รู้ว่าตนเองขาดคุณสมบัติ-ไม่มีสมัครรับเลือกต้ัง แต่ยังยอมให้พรรคส่งสมัคร

เมื่อวันที่ 11 มี.ค.63 สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เผยแพร่เอกสารข่าว กรณีคณะกรรมการ กกต. มีมติให้แจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวนเพื่อดำเนินคดีอาญากีบนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ อดีตหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ และอดีตส.ส.บัญชีรายชื่อ รู้ตัวว่าขาดคุณสมบัติในการสมัครรีบเลือกตั้งเป็นส.ส. เพราะถือหุ้นสื่อบริษัทวี-ลัค มีเดีย จำกัด โดยระบุว่า ตามที่ศาลรัฐธรรมนูญได้มีคำวินิจฉัยที่ 14/2562 เมื่อวันที่ 20 พ.ย. 62 วินิจฉัยว่าสมาชิกภาพของ ส.ส.ของนายธนาธร สิ้นสุดลง ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 มาตรา 101 (6) ประกอบมาตรา 98 (3 ) เนื่องจาก นายธนาธร เป็นผู้ถือหุ้น บริษัท วี-ลัค มีเดีย จำกัด ซึ่งประกอบกิจการสื่อมวลชนอยู่ในวันที่พรรคอนาคตใหม่ยื่นสมัครเป็นส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ เมื่อวันที่ 6 ก.พ.62

สั่งดำเนินคดีอาญา "ธนาธร" ปมหุ้น วี-ลัค

ต่อมาเมื่อวันที่ 10 มี.ค.63 คณะกรรมการการเลือกตั้งได้พิจารณาข้อเท็จจริง พยานหลักฐานและพฤติการณ์ในสำนวนการไต่สวน ประกอบคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญในเรื่องดังกล่าวข้างต้นแล้ว เห็นว่า นายธนาธรรู้อยู่แล้วว่าตนไม่มีสิทธิสมัครรับเลือกตั้งเนื่องจากขาดคุณสมบัติหรือมีลักษณะต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งเป็นส.ส.แต่ได้สมัครรับเลือกตั้งหรือทําหนังสือยินยอม ให้พรรคการเมืองเสนอรายชื่อเพื่อสมัครรับเลือกตั้งแบบบัญชีรายชื่อ อันเป็นการฝ่าฝืน พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง มาตรา 151 จึงมีมติให้สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งดำเนินการแจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวนเพื่อดำเนินคดีอาญา

สั่งดำเนินคดีอาญา "ธนาธร" ปมหุ้น วี-ลัค


สั่งดำเนินคดีอาญา "ธนาธร" ปมหุ้น วี-ลัค

logoline