svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

กัมพูชา กักเรือสำราญในแม่น้ำโขง หลังพบผู้ติดเชื้อโควิด-19

11 มีนาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เรือสำราญล่องแม่น้ำโขงลำหนึ่งถูกกักโรคขณะจอดเทียบท่าที่เมืองกัมปงจามของกัมพูชาในวันนี้ หลังจากผู้โดยสารชาวอังกฤษคนหนึ่งติดเชื้อไวรัสโรคโควิด-19 โดยเป็นผู้ติดเชื้อรายที่ 3 ในประเทศกัมพูชา ซึ่งทั้งหมดจะถูกกักโรคบนเรือนาน 14 วัน

มัม บุนเฮง รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขเดินทางไปตรวจเยี่ยมบนเรือที่กัมปงจามช่วงเช้าวันนี้ หลังจากไปเยี่ยมนักท่องเที่ยวหญิงชาวอังกฤษผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาวัย 65 ปีที่โรงพยาบาล เธอเป็นผู้ติดเชื้อรายที่ 3 ในกัมพูชา ก่อนหน้านี้รัฐมนตรีสาธารณสุขแถลงเมื่อวานว่า เจ้าหน้าที่ได้ตรวจหาเชื้อผู้โดยสารที่เหลือ 29 คนและลูกเรืออีก 34 คนแล้ว และทั้งหมดจะถูกกักโรคบนเรือนาน 14 วัน

กัมพูชา กักเรือสำราญในแม่น้ำโขง หลังพบผู้ติดเชื้อโควิด-19

กัมพูชา กักเรือสำราญในแม่น้ำโขง หลังพบผู้ติดเชื้อโควิด-19


เรือลำนี้เป็นของบริษัทเดินเรือสำราญ "ไวกิ้ง"ของสวิตเซอร์แลนด์ เริ่มเดินทางจากเมืองไมเทอ ใกล้กับนครโฮจิมินห์ซิตี้ของเวียดนาม ไปตามแม่น้ำโขงผ่านกรุงพนมเปญและเทียบท่าที่กัมปงจาม ส่วนนักท่องเที่ยวหญิงชาวอังกฤษเดินทางพร้อมกับคณะอีก 4 คนถึงสนามบินในกรุงฮานอยของเวียดนามเมื่อวันที่ 2 มี.ค. ด้วยเที่ยวบิน 54 ของสายการบินเวียดนาม แอร์ไลน์จากกรุงลอนดอนของอังกฤษ และขณะนี้เวียดนามกำลังติดตามผู้โดยสารคนอื่นๆที่อยู่ในเที่ยวบินดังกล่าว

และหลังจากเจ้าหน้าที่สาธารณสุขกัมพูชาได้รับแจ้งข้อมูลจากรัฐบาลเวียดนามและบริษัททัวร์ จึงขอให้ชาวอังกฤษทั้ง 5 คนรับการตรวจหาเชื้อไวรัสเมื่อเรือไปถึงพนมเปญเมื่อวันที่ 7 มี.ค. ซึ่งตอนแรกมีเพียง 3 คนยอมตรวจหาเชื้อ ต่อมาเมื่อเรือถึงกัมปงจามในวันอังคาร อีก 2 คนจึงยอมให้ตรวจหาเชื้อ ซึ่งหนึ่งในสองคนนี้มีผลตรวจเป็นบวก ขณะนี้เจ้าหน้าที่กำลังเร่งติดตามผู้สัมผัสใกล้ชิดกับชาวอังกฤษทั้ง 5 คน ซึ่งรวมถึงล่าม ที่ตามพวกเขาไปที่โรงพยาบาลในพนมเปญด้วย
ก่อนหน้านี้ในเดือนที่แล้วกัมพูชาอนุญาตให้เรือสำราญ เวสเตอร์ดาม ที่มีผู้โดยสารและลูกเรือกว่า 2,000 คนเข้าเทียบท่าที่สีหนุวิลล์เพื่อให้ผู้โดยสามารถขึ้นเครื่องบินกลับประเทศได้ หลังจากหลายชาติไม่อนุญาตให้เรือเข้าเทียบท่า

logoline