svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ญี่ปุ่นลงโทษจำคุก 1 ปี ขายต่อหน้ากากอนามัย

10 มีนาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เพียงหนึ่งวันหลังจากนักการเมืองท้องถิ่นรายหนึ่งของญี่ปุ่นยอมรับว่า เปิดการประมูลขายหน้ากากอนามัยทางออนไลน์ด้วยราคาสูงเกินจริง ล่าสุดรัฐบาลญี่ปุ่นประกาศข้อบังคับใหม่วันนี้ว่า การขายต่อหน้ากากอนามัยเพื่อทำกำไรจะเป็นการกระทำผิดทางอาญาที่มีโทษจำคุก 1 ปีหรือปรับ 1 ล้านเยนหรือเกือบ 308,700 บาท หรือ ทั้งจำทั้งปรับ

ข้อบังคับใหม่นี้จะเริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 15 มี.ค.โดยมุ่งป้องกันพวกฉวยโอกาสสร้างรายได้จากปัญหาขาดแคลนหน้ากากอนามัย แต่เจ้าหน้าที่กระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรม ชี้แจงว่า การขายต่อหน้ากากอนามัยในราคาเท่าทุนหรือต่ำกว่าทุนสามารถทำได้ ขณะเดียวกันทางการจะขอให้บริษัทอี-คอมเมิร์ซ์ทั้งหลายระงับการขายหน้ากากอนามัยผ่านออนไลน์ชั่วคราวตั้งแต่วันที่วันที่ 14 มี.ค.นี้ และนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะให้สัญญาว่าจะเพิ่มปริมาณหน้ากากอนามัยให้มีมากพอถึง 600 ล้านชิ้นต่อเดือน 
มาตรการใหม่ของรัฐบาลเพื่อแก้ไขปัญหาการขาดแคลนหน้ากากอนามัยมีขึ้นในขณะที่ฮิโรยูกิ โมโรตะ สมาชิกสภาจังหวัดชิสึโอกะ วัย 53 ปี แถลงขอโทษเมื่อวานกรณีจัดการประมูลหน้ากากอนามัยจำนวน 2,000 ชิ้นทางออนไลน์ด้วยราคาสูงเกินจริงตั้งแต่วันที่ 4 ก.พ. เขาบอกว่า การประมูลทั้ง 89 ครั้งสามารถทำรายได้รวม 8.9 ล้านเยนหรือเกือบ 2.75 ล้านบาท แต่เจ้าหน้าที่ยังไม่ทราบแน่ชัดว่าจะสามารถดำเนินคดีกับนักการเมืองรายนี้ภายใต้ข้อบังคับใหม่ได้หรือไม่ เพราะเขาเป็นเจ้าของบริษัทการค้า ที่มีการขายหน้ากากอนามัยด้วย และนำสต็อกที่เหลือออกมาขาย จึงอาจไม่เข้าข่าย "การขายต่อ"

ญี่ปุ่นลงโทษจำคุก 1 ปี ขายต่อหน้ากากอนามัย

ญี่ปุ่นลงโทษจำคุก 1 ปี ขายต่อหน้ากากอนามัย

ญี่ปุ่นลงโทษจำคุก 1 ปี ขายต่อหน้ากากอนามัย

logoline