svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ญี่ปุ่น อนุมัติกม. ให้อำนาจ นายกฯ ประกาศภาวะฉุกเฉินสกัดไวรัส!

10 มีนาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นมีมติวันนี้อนุมัติร่างกฎหมายที่ให้อำนาจนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะประกาศภาวะฉุกเฉินหากจำเป็นเพื่อควบคุมการระบาดของโรคโควิด-19 หลังจากอาเบะซึ่งถูกวิจารณ์อย่างหนักเรื่องการรับมือกับการระบาด ต้องการเพิ่มอำนาจเพื่อเตรียมพร้อมรับมือกับสถานการณ์เลวร้ายที่สุด

ญี่ปุ่น อนุมัติกม. ให้อำนาจ นายกฯ ประกาศภาวะฉุกเฉินสกัดไวรัส!


ร่างกฎหมายนี้เป็นฉบับแก้ไขจากกฎหมายในปี 2556 ที่ประกาศใช้เพื่อต่อสู้กับไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่และโรคติดเชื้ออื่นๆ และจะขยายเวลาการบังคับใช้กับการระบาดล่าสุดเป็นเวลาสองปี ร่างกฎหมายอนุญาตให้นายกรัฐมนตรีประกาศภาวะฉุกเฉิน หากการระบาดขยายวงกว้างรวดเร็วทั่วประเทศ ส่งผลกระทบร้ายแรงต่อชีวิตประชาชนและเศรษฐกิจ นอกจากนี้ยังให้อำนาจผู้ว่าการจังหวัดร้องขอให้ประชาชนอยู่แต่ในบ้าน ให้อำนาจร้องขอหรือสั่งปิดโรงเรียน และจำกัดการใช้สถานที่สาธารณะที่มีประชาชนรวมตัวจำนวนมาก ตลอดจนให้อำนาจทางการจัดตั้งโรงพยาบาลชั่วคราวในที่ดินหรืออาคารใดโดยไม่ต้องขอคำยินยอมจากเจ้าของหากจำเป็น
เจ้าหน้าที่ คาดว่า ร่างกฎหมายจะได้รับการลงมติอนุมัติในสภาผู้แทนราษฎรในวันพฤหัสบดี และผ่านความเห็นชอบของวุฒิสภาในวันศุกร์ แต่โฆษกรัฐบาลยืนยันว่าสถานการณ์ขณะนี้ยังไม่มีความจำเป็นต้องประกาศภาวะฉุกเฉิน
ขณะจำนวนผู้ติดเชื้อในญี่ปุ่นเพิ่มเป็น 530 คนและมีผู้เสียชีวิต 9 คน นอกจากนี้ยังมีผู้ติดเชื้ออีก 696 คนและผู้เสียชีวิตอีก 7 คนบนเรือสำราญไดมอนด์ ปรินเซส ที่เทียบท่าที่เมืองโยโกฮามา

logoline