svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"อนุสรณ์" จี้ "รัฐบาล" แสดงความรับผิดชอบการทุจริตคอรัปชั่น

10 มีนาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณี องค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) แถลงการณ์ เรื่อง COVID-19 วิกฤติความเชื่อมั่นที่ประชาชนไทยมีต่อรัฐบาล โดยเรียกร้องให้รัฐบาลแสดงจุดยืนที่ชัดเจนในข่าวการโกงกินที่เกิดขึ้น เพื่อแสดงถึงความจริงใจในการแก้ปัญหา ว่า

ก่อนหน้านี้องค์กรตรวจสอบต่อต้านการทุจริตคอรัปชั่น ทั้งภาครัฐและเอกชนของไทย แทบถูกประกาศตามหาคนหาย เพราะไม่ออกมาแสดงบทบาทที่พึงแสดง อันเป็นการรับผิดชอบต่อสังคม องค์การเพื่อความโปร่งใสนานาชาติ ( Transparency International) ได้ประกาศค่าคะแนนดัชนีการรับรู้การทุจริตปี 2019 ทั้งหมด 180 ประเทศ
โดยประเทศไทย ตกลงไปอยู่อันดับ 101 จนถูกประเทศเพื่อนบ้านแซง เป็นเรื่องใหญ่ แต่ องค์กรตรวจสอบของไทย กลับไร้บทบาท และที่ยิ่งเงียบหายไปกว่านั้น คือรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เรื่องใดที่เกิดขึ้นก่อนหน้านี้ บอกว่า เป็นเรื่องทุจริตของรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ชุดที่แล้ว ตรวจสอบไม่ได้ ห้ามตรวจสอบ เรื่องใหม่ ก็ไร้ท่าทีที่จะแสดงความรับผิดชอบ หรือไม่ส่งสัญญาณแสดงความพร้อมให้ตรวจสอบ ทำตัวเป็น ศรีธนญชัยรอดช่อง บิดาแห่งข้อยกเว้นตลอดมา นี่แค่เพียงเริ่มต้น การต่อสู้กับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ระยะทางข้างหน้ายังอีกยาวไกล ประชาชนอดเป็นห่วงไม่ได้ว่า ถ้าแค่หน้ากากอนามัย ยังมีคนในรัฐบาลพยายามจะทำมาหากิน บนความเป็นความตายของประเทศชาติและประชาชน รัฐบาลนี้จะอยู่ต่อไปได้อย่างไร ที่ผ่านมาเมื่อมีข่าวทุจริตคอรัปชั่น อะไรที่รัฐบาลนี้ปฏิเสธได้ จะรีบปฏิเสธ แต่ถ้าหลักฐานมัดถึงตัว หนีไม่ออก ก็ใช้วิธีตัดตอน เพื่อไม่ให้ปัญหาลามถึงตัวพล.อ.ประยุทธ์
"นอกจากการบ่น จนเหมือนจะถอดใจ รัฐบาลต้องเร่งแสดงจุดยืนต่อการทุจริตคอรัปชั่น ว่าจะดำเนินการอย่างไร ความรับผิดชอบทางการเมือง เหนือกว่าความรับผิดชอบทางกฎหมาย พล.อ.ประยุทธ์ จะรับผิดชอบเรื่องนี้ อย่างไร" นายอนุสรณ์ กล่าว

logoline