svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ปู่วัย 100 ปี หายจาก COVID - 19

08 มีนาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปู่วัย 100 ปีชาวจีน กลายเป็นหนึ่งในผู้รอดชีวิตจากโรค COVID - 19 หลังจากที่หายดี และออกจากโรงพยาบาลเมื่อวันเสาร์ ทำให้ได้ชื่อว่าเป็นคนไข้ที่มีอายุมากที่สุดที่หายจากโรค จนถึงขณะนี้

คุณปู่ซึ่งระบุแต่เพียงนามสกุลว่า " หวัง " เป็นหนึ่งในผู้ป่วย 80 คน ที่ได้ออกจากสาขาของโรงพยาบาลศูนย์ดูแลสุขภาพแม่และเด็ก มณฑลหููเป่ย เมืองอู่ฮั่น ศูนย์กลางการระบาด แม้ว่าโดยหลักแล้ว เหยื่อของโรคนี้มักจะเป็นคนกลุ่มผู้สูงอายุที่มีสุขภาพไม่ดีอยู่ก่อนแล้ว ขณะที่ปู่หวังก็มีประวัติทั้งโรคอัลไซเมอร์ ความดันสูง และหัวใจล้มเหลว
ปู่หวังเพิ่งจะฉลองวันเกิดปีที่ 100 ไปเมื่อเดือนที่แล้ว และถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลเมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ คณะแพทย์ใช้เวลารักษาและกักตัวดูอาการอยู่ในโรงพยาบาลแค่ 13 วันเท่านั้น
คณะแพทย์บอกว่าจากวัยที่สูง และระบบภูมิคุ้มกันที่อ่อนแอ ทางคณะแพทย์จึงนำเอาพลาสม่ามาใช้เป็นวิธีการรักษาหลักสำหรับกรณีนี้
ขณะที่ทางญาติของปู่หวังก็บอกว่า เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลทุกระดับช่วยกันดูแลปู่หวังเป็นอย่างดี และเมื่อพิจารณาจากอายุที่สููงมาก ทางครอบครัวก็ไม่คิดว่าปู่หวังจะหายได้เร็วขนาดนี้
สำหรับสถานการณ์ในที่่อื่น ๆ ปรากฏว่าอิตาลียังน่าวิตก เมื่อพบผู้ติดเชื้อใหม่อีก 1,492 คน และเสียชีวิตอีก 133 ราย ทำให้มีผู้ติดเชื้อสะสม 7,375 คน และเสียชีวิต 366 คน โดยเมื่อวันเสาร์ทางการประกาศปิดภูมิภาคลอมบาดี และอีก 14 จังหวัดใน 4 ภูมิภาคอื่นจนถึงต้นเดือนหน้า เพื่อเป็นการควบคุมการระบาดของไวรัส แต่ปรากฏว่าเกิดความสับสน เนื่องจากหลายคนไม่เข้าใจว่าเรื่องนี้มีผลบังคับใช้เมื่อไหร่ และอย่างไร หลายคนจึงพยายามเดินทางออกมาจากพื้นที่ที่ถูกประกาศปิด ขณะที่เจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติงานก็ไม่มีความเข้าใจในขอบเขตอำนาจของคำประกาศ จึงต้องรอคำแนะนำจากทางการว่าจะเอาอย่างไรดีกับคนที่ต้องการจะออกจากพื้นที่ในช่วงที่มีการประกาศแล้ว ซึ่งเรื่องนี้ก็ดำเนินไปแม้กระทั่งในช่วงหัวค่ำวันอาทิตย์ก็ยังไม่มีข้อยุติ
ส่วนอิหร่านก็น่าห่วง พอ ๆ กับอิตาลี เมื่อวานมีผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 49 ราย ซึ่งมากที่สุดสำหรับอิหร่าน ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตตเพิ่มเป็น 194 ราย ผู้ติดเชื้อใหม่เพิ่ม 743 คน รวมเป็น 6,566 คน
ขณะที่ฝรั่งเศสและเยอรมนี ก็กลายเป็นประเทศใหม่ล่าสุดที่มีผู้ติดเชื้อสูงระดับ 1 พันคนรองจากจีน เกาหลีใต้ อิตาลี และอิหร่าน โดยฝรั่งเศสมีผู้ติดเชื้อรวม 1,126 คน ส่วนเยอรมนีมี 1,018 คน และเป็นประเทศเดียวที่มีผู้ติดเชื้อจำนวนมากเกินกว่า 300 คน แต่ไม่มีผู้เสียชีวิต
ขณะที่แแอฟริกาก็มีผู้เสียชีวิตรายแรกจากโรคนี้แล้ว โดยเป็นชาวเยอรมันที่เสียชีวิตที่อียิปต์

logoline