svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

กระทรวงสาธารณสุขฟิลิปปินส์ ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินหลังผู้ติดเชื้อในประเทศเป็นรายแรก

07 มีนาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายบอง โก ประธานคณะกรรมาธิการสาธารณสุข วุฒิสภาฟิลิปปินส์ เปิดเผยว่า ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตร์เต เห็นพ้องที่จะประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินด้านสาธารณสุข หลังจากกระทรวงสาธารณสุขพบผู้ติดเชื้อในประเทศเป็นรายแรก และเรียกร้องให้ประธานาธิบดีดำเนินมาตรการพิเศษ

ผู้ติดเชื้อรายที่ 5 เป็นชายชาวฟิลิปปินส์ อายุ 62 ปี ในเมืองกาอินตา จ.ริซาล ไม่เคยมีประวัติเดินทางไปต่างประเทศ อาการป่วยค่อนข้างหนัก ภรรยาวัย 59 ปีของเขาก็ติดเชื้อด้วย เป็นการติดเชื้อในประเทศรายที่สอง และ ทำให้ยอดผู้ติดเชื้อในฟิลิปปินส์ เพิ่มเป็น 6 ราย ทั้งสองรักษาตัวในรพ.ของรัฐแห่งหนึ่ง
ฟิลิปปินส์มีผู้ติดเชื้อเพิ่ม 3 รายในสองวัน ก่อนหน้านั้น พบนักท่องเที่ยวชาวจีน 3 คนติดไวรัสในเดือนมกราคมและสัปดาห์แรกของเดือน ก.พ.การพบผู้ติดเชื้อในประเทศ อาจนำไปสู่การติดเชื้อเพิ่ม การปิดโรงเรียน หรือกระทบการทำงาน
ฟรานซินโก ดูเก กระทรวงสาธารณสุขฟิลิปิปนส์ ได้ประกาศยกระดับเตรียมพร้อมเป็น สีแดง ซึ่งหมายถึงการสั่งให้บุคลากรการแพทย์พร้อมรายงานตัว และเสนอแนะให้ประธานาธิบดีประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินด้านสาธารณสุข เพื่อสร้างความมั่นใจว่า รัฐบาลกลางและทางการท้องถิ่น ตลอดจนสถานพยาบาลของรัฐและเอกชน จะสามารถเตรียมพร้อมรับมือกับผู้ป่วยเฝ้าระวังและผู้ป่วยยืนยันได้
การประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินด้านสาธารณสุข จะเปิดทางให้การเบิกจ่ายงบประมาณและ ระดมทรัพยากร ลดขั้นตอนการจัดซื้อสิ่งของจำเป็น เพิ่มการรายงานโรค และดำเนินมาตรการกักกัน เพื่อควบคุมการระบาดของโรคโควิด-19 ในประเทศทำได้ง่ายขึ้น นอกจากนี้ การประกาศยังเป็นการส่งสัญญาณให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทางการท้องถิ่น และสถานพยาบาล เตรียมพร้อมดำเนินมาตรการรับมือ

logoline