svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"อิสระ" ชี้ แจกเงิน 2 พัน เป็นเเฮลิคอปเตอร์มันนี่

07 มีนาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"อิสระ เสรีวัฒนวุฒิ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์" ชี้ มาตรการเเจกเงิน 2,000 บาท เยียวยาผลกระทบจากโควิด-19 เป็นเเฮลิคอปเตอร์มันนี่ แนะ เลี่ยงก่อหนี้เพิ่ม เพื่อเตรียมรับมือสถานการณ์ stage ที่ 3

เมื่อวันที่ 7 มี.ค. นายอิสระ เสรีวัฒนวุฒิ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ และโฆษกคณะกรรมาธิการการเงิน การคลัง สภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีการเตรียมเเจกเงิน2000 บาท ให้แก่ผู้มีรายได้น้อย เกษตรกร ผู้ประกอบอาชีพอิสระ เพื่อลดผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา หรือโควิด-19 ว่า นโยบายการเงินการคลังแบบนี้ เรียกว่า เฮลิคอปเตอร์มันนี่ (Helicopter Money) เปรียบเหมือน ถือถุงเงินขึ้นเครื่องบินแล้วโปรยแจกลงมา 

"อิสระ" ชี้ แจกเงิน 2 พัน เป็นเเฮลิคอปเตอร์มันนี่


โดยเงินจะถึงมือผู้ที่ได้รับผลกระทบจริงหรือไม่ยังเกิดคำถาม เพราะจากข้อมูลหนี้ครัวเรือนที่ค่อนข้างสูง ส่วนใหญ่เงินนี้ก็ต้องเอาไปใช้หนี้ก่อน ส่วนตัวคิดว่า ควรมีมาตรการช่วยเหลือแบบเจาะกลุ่ม อาทิ คนตกงานจากภาคอุตสาหกรรม หรือภาคท่องเที่ยวบริการ รวมถึงการใช้มาตราที่ไม่ก่อหนี้ของภาครัฐเพิ่ม แต่สามารถลดภาระประชาชนที่กำลังได้รับผลกระทบจากโรคระบาดได้ เช่น ช่วยเหลือค่าเช่าเเผงตามตลาดสด รวมถึงในห้าง ที่พ่อค้าเเม่ค้าข้าวแกง เเบกรับอยู่ในเเต่ละเดือน รัฐหาทางไปพูดคุยกับผู้ประกอบการ รวมถึงเอางบตรงนี้ไปลดหรืองดเว้นค่าเช่าแผงไปก่อน 1-3 เดือน ได้หรือไม่ แบบนี้ยิงปืนนัดเดียวได้นกสองตัว คือไม่ก่อหนี้ภาครัฐเพิ่ม เเถมเเม่ค้าจะกล้าขายราคาที่ถูกลง ส่วนชาวบ้านได้อิ่มท้องในราคาประหยัดกว่าเดิม ผู้มีรายได้น้อยเท่านั้นที่ได้รับอานิสงค์มาตรการเยียวยาลักษณะนี้ เพราะเศรษฐีคนมีเงินมากๆเขาคงไม่ค่อยมาเดินบริโภคส้มตำตามตลาดสดแน่นอน 
นายอิสระ กล่าวว่า และที่สำคัญ ควรจะรักษาสถานะทางการเงินของประเทศให้อยู่ในระดับที่มีความพร้อมในการรับมือกับสถานการณ์ที่ร้ายที่สุด หากเราเอาโรคโคโรนาไวรัสไม่อยู่ เมื่อเข้าขั้นที่ 3 (stage 3) อาจต้องใช้เงินมหาศาลทุ่มสร้างโรงพยาบาลชั่วคราว อาหารและยาเต็มพิกัด ดูแลบุคลากรทางการแพทย์ที่ต้องฝ่าฟันกับโรคระบาด ซึ่งตนสนับสนุนมาตรการลดภาษี และผ่อนปรนหนี้ เพราะเป็นการ ลดรายได้ของรัฐ แต่การแจกเงินเป็นการ เพิ่มรายจ่ายของรัฐ ซึ่งในต่างประเทศ มักจะใช้มาตราลักษณะนี้เป็นหนทางสุดท้าย

logoline