svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อนามัยโลก เตือนไวรัสจะไม่หายไปช่วงฤดูร้อน

07 มีนาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ทางองค์การอนามัยโลกเตือนทั่วโลกอย่าหวังว่า เชื้อไวรัสโคโรนาจะหมดไปในช่วงฤดูร้อนเหมือนไข้หวัดตามฤดูกาล และย้ำให้ทุกชาติให้ความสำคัญอันดับแรกกับการควบคุมการระบาด

ไมเคิล ไรอัน ผู้อำนวยการโครงการภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขขององค์การอนามัยโลก เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวเมื่อวานว่า เราควรสันนิษฐานว่า เชื้อไวรัสจะยังคงมีความสามารถแพร่ระบาดต่อไป และอาจเป็นความหวังลมๆแล้งๆว่า เชื้อจะหายไปเองช่วงฤดูร้อนเหมือนไข้หวัดตามฤดูกาล เพราะยังไม่มีหลักฐานบ่งชี้ความเป็นไปได้ และย้ำให้ทุกประเทศพุ่งความสนใจในการเตรียมรับมือ และอย่ารอให้การระบาดหมดไปตามธรรมชาติ

อนามัยโลก เตือนไวรัสจะไม่หายไปช่วงฤดูร้อน


และเทโดรส แอดฮานอม เกเบรเยซุส ผู้อำนวยการอนามัยโลก เรียกร้องให้ประเทศต่างๆให้ความสำคัญอันดับแรกกับการควบคุมโรค โดยเร่งติดตาม ตรวจหาเชื้อ กักโรค และให้การรักษาผู้ติดเชื้อทุกราย รวมทั้งติดตามผู้สัมผัสใกล้ชิดทุกคน
ขณะเดียวกันเขาแจ้งว่า อนามัยโลกได้กำหนดแผนยุทธศาสตร์สำหรับการวิจัยและพัฒนาเพื่อควบคุมโรคโควิด-19 ซึ่งครอบคลุมทั้ง 9 เรื่องได้แก่ ระบาดวิทยา วัคซีน การวินิจฉัย การรักษา เป็นต้น และขณะนี้อนามัยโลกได้รับคำขอพิจารณาและอนุมัติชุดตรวจวินิจฉัย 40 รายการ และมีวัคซีนที่กำลังพัฒนาอีก 20 รายการ รวมถึงยังมีวิธีการรักษาที่อยู่ระหว่างการทดสอบทางคลินิกอีกจำนวนมาก

อนามัยโลก เตือนไวรัสจะไม่หายไปช่วงฤดูร้อน

อนามัยโลก เตือนไวรัสจะไม่หายไปช่วงฤดูร้อน

logoline