svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เจาะประเด็นร้อน

จับตาบทบาทใหม่น้องสาวคิม จอง-อึน

07 มีนาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จากกรณีที่สื่อทางการเกาหลีเหนือเผยแพร่แถลงการณ์อย่างเป็นทางการครั้งแรกของน้องสาวของคิม จอง-อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ที่มีเนื้อหาโจมตีเกาหลีใต้ด้วยถ้อยคำรุนแรงในสัปดาห์นี้ มีนัยยะอย่างไรเกี่ยวกับบทบาทและอำนาจของเธอ

คิม โย-จอง ซึ่งเชื่อว่าอยู่ในวัย 30 ปีเศษ มีหน้าที่รับผิดชอบเรื่องการโฆษณาชวนเชื่อให้กับเกาหลีเหนือ และมักปรากฏตัวเคียงข้างพี่ชาย คิม จอง-อึนในเหตุการณ์สำคัญหลายครั้งอย่างเช่น การประชุมสุดยอดระหว่างพี่ชายของเธอ กับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ทำให้เธอได้รับการจับตาจากทั่วโลก และแย่งความสนใจจากสื่อมวลชนอย่างมากทีเดียว

จับตาบทบาทใหม่น้องสาวคิม จอง-อึน


และเมื่อวันอังคารสื่อเกาหลีเหนือเผยแพร่แถลงการณ์ของเธอที่ออกมาอย่างเป็นทางการครั้งแรก โดยมีเนื้อหาโจมตีทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ที่ออกมาทักท้วงเรื่องการยิงทดสอบขีปนาวุธพิสัยใกล้ 2 ลูกของเกาหลีเหนือเมื่อวันจันทร์ ซึ่งเป็นการทดสอบครั้งแรกในปีนี้ เธอระบุด้วยว่า เกาหลีใต้โปรดปรานการซ้อมรบร่วม และหมกมุ่นกับการจัดซื้อยุทโธปกรณ์ล้ำสมัย แถมอ้างมีความจำเป็นต้องเตรียมพร้อมทางทหาร แต่กลับบอกให้อีกฝ่ายละเว้นการซ้อมรบทางทหาร 
แม้เธอเลี่ยงวิจารณ์ประธานาธิบดีมุน แจ-อินโดยตรง แต่บอกว่า ความเห็นของทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้เป็นเรื่องของเด็กๆ ทั้งคำพูดและการกระทำช่างโง่เขลาอย่างสิ้นเชิง นอกจากนี้เธอยังปกป้องว่า การซ้อมรบครั้งนี้ไม่ได้ต้องการคุกคามใคร และมีจุดประสงค์เพียงเพื่อปกป้องตัวเอง และบอกให้เกาหลีใต้ยุติการกระทำที่ไม่ช่วยลดความขัดแย้งทางทหารของสองประเทศ

คิม โย-จอง ออกแถลงการณ์ฉบับนี้ในฐานะรองผู้อำนวยการของกรมโฆษณาการของพรรคแรงงาน และรองผู้อำนวยคนที่ 1 ของคณะกรรมาธิการกลางพรรคแรงงาน เธอยังเป็นสมาชิกหมุนเวียนในโปลิตบุโร และสมาชิกสมัชชาประชาชนสูงสุด ที่ถูกมองว่าเป็นสภาตรายาง 

จับตาบทบาทใหม่น้องสาวคิม จอง-อึน


นักวิเคราะห์ มองว่า การออกแถลงการณ์ของเธอบ่งชี้ว่า สถานะและอิทธิพลของเธอถูกยกระดับมากขึ้นถึงขั้นที่สามารถแสดงความเห็นออกสู่ภายนอก นอกเหนือจากบทบาทการเป็นผู้ช่วยที่คอยสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับพี่ชาย เมื่อต้องปรากฏตัวในที่สาธารณะอย่างที่เคยเป็นมา
คิม โย-จอง มีบทบาทโดดเด่นอย่างมากในการประชุมสุดยอดระหว่างพี่ชายกับบรรดาผู้นำต่างประเทศ ได้แก่ ประธานาธิบดีทรัมป์ของสหรัฐ ประธานาธิบดีมุน แจ-อินของเกาหลีใต้ และประธานาธิบดีสี จิ้น-ผิงของจีน  นับตั้งแต่เกาหลีเหนือกลับเข้าสู่การเจรจานิวเคลียร์ในปี 2561 และภาพของเธอที่่ปรากฏตัวเคียงข้างพี่ชายทำให้ถูกจับจ้องจากภายนอกที่คาดว่า เธออาจเป็นผู้นำหมายเลข 2 ของประเทศ หลังจากพี่ชายได้ประหารหรือกำจัดคู่แข่งที่ส่อเป็นภัยคุกคามต่ออำนาจการปกครองของตระกูลคิม 


จับตาบทบาทใหม่น้องสาวคิม จอง-อึน


ก่อนหน้านั้นเธอยังมีโอกาสไปร่วมพิธีเปิดกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวที่เมือง พยองชาง ของเกาหลีใต้ในปี 2561 และเธอยังได้พบกับประธานาธิบดีมุน และมอบจดหมายจากพี่ชายที่เชิญให้ผู้นำใต้ไปพบกันที่กรุงเปียงยางของเกาหลีเหนือด้วย ทำให้นักวิเคราะห์เชื่อว่า เธอมีบทบาทในเรื่องการส่งเสริมความสัมพันธ์ทางการทูตและอาจเข้าถึงข้อมูลพอๆกับพี่ชาย 
เมื่อเร็วๆนี้สิ่อเกาหลีเหนือยังเผยแพร่ภาพเธอร่วมชมการทดสอบขีปนาวุธเคียงข้างพี่ชาย และขี่ม้าขึ้นภูเขาแป๊กตู ที่เป็นภูเขาศักดิ์สิทธิ์ร่วมกับพี่ชายอีกด้วย ซึ่งภาพเธอบนภูเขาแป๊กตูเป็นหนึ่งในตัวอย่างของความพยายามที่สื่อเกาหลีเหนือต้องการเชิดชูบทบาทของเธอ
ดังนั้นการเผยแพร่ความเห็นของเธอที่เปรียบเหมือนกระบอกเสียงให้กับพี่ชายออกสู่โลกภายนอกครั้งนี้จึงไม่ใช่เรื่องธรรมดา และเชื่อได้ว่า เธอจะยังเติบโตในเส้นทางการเมืองสู่ตำแหน่งระดับสูงยิ่งขึ้นต่อไป

จับตาบทบาทใหม่น้องสาวคิม จอง-อึน

logoline