svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"โควิด-19" อาจส่งผลให้เศรษฐกิจโลกสูญเงินอย่างต่ำ 7.7 หมื่นล้าน

06 มีนาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เอดีบี ประเมิน การระบาดไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ อาจส่งผลให้เศรษฐกิจโลกสูญเงินอย่างต่ำ 7.7 หมื่นล้านดอลาร์ หรือเกือบ 2.4 ล้านล้านบาท คิดเป็น 0.1% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมทั่วโลก

ธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชีย หรือ เอดีบี ประเมินว่า การระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่อาจส่งผลให้เศรษฐกิจโลกสูญเงินอย่างต่ำ 7.7 หมื่นล้านดอลาร์หรือเกือบ 2.4 ล้านล้านบาท คิดเป็น 0.1% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมทั่วโลกหรือ จีดีพี และอาจสร้างความเสียหายสูงสุดถึง 3.47 แสนล้านดอลลาร์หรือเกือบ 10.8 ล้านล้านบาทคิดเป็น 0.4% ของจีดีพีทั่วโลก 
นอกจากนี้สมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ หรือ ไออาต้า เตือนว่า การระบาดของโรคโควิด-19 อาจทำให้สายการบินต่างๆทั่วโลกสูญเงิน 1.13 แสนล้านดอลลาร์หรือกว่า 3.51 ล้านล้านบาท คำเตือนนี้ประเมินจากการสูญเสียรายได้จากผู้โดยสารทั่วโลก 19% หลังจากมีการแพร่ระบาดของไวรัสในกว่า 10 ประเทศ ที่เป็นแหล่งรายได้สำคัญคิดเป็นสัดส่วนถึง 80% ของรายได้ของสายการบิน 
นอกจากนี้การประชุมสหประชาชาติว่าด้วยการค้าและการพัฒนาหรืออังค์ถัด ประเมินว่า การระบาดทำให้มูลค่าการส่งออกในภาคการผลิตทั่วโลกหายไป 5 หมื่นล้านดอลลาร์หรือกว่า 1.55 ล้านล้านบาทในเดือนก.พ. โดยสหภาพยุโรป สหรัฐและญี่ปุ่นจะได้รับผลกระทบมากที่สุดจากการผลิตที่ลดลงในจีน หลังจากไวรัสระบาดทำให้ยอดส่งออกชิ้นส่วนสำคัญสำหรับการผลิตสินค้าจากจีนลดลง 2% ในเดือนก.พ.เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

logoline