svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

จีน เผยผลทดลองใช้ "สเต็มเซลล์" รักษาผู้ป่วยวิกฤต โควิด-19 หาย

06 มีนาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สื่อจีนรายงานคณะนักวิจัยของจีนกำลังศึกษาการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีการปลูกถ่ายเซลล์ต้นกำเนิดหรือสเต็มเซลล์ (stem cell) ในการรักษาผู้ติดเชื้อไวรัสโคโนสายพันธุ์ใหม่ (ควิด-19) ที่มีอาการหนักขั้นวิกฤต

ข้อมูลจากสวีหนานผิง ผู้ช่วยรัฐมนตรีกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของจีน ระบุว่าผู้ติดเชื้อ 4 ราย ซึ่งได้รับการรักษาด้วยสเต็มเซลล์ขณะมีอาการหนักขั้นวิกฤต หายดีและออกจากโรงพยาบาลแล้ว และจะมีการทดลองทางคลินิกในการรักษาด้วยสเต็มเซลล์เพิ่มเติม

จีน เผยผลทดลองใช้ "สเต็มเซลล์" รักษาผู้ป่วยวิกฤต โควิด-19 หาย



สเต็มเซลล์หรือเซลล์ต้นกำเดสามารถพิมจำนวนตัวเอง (self renew) หรือแบ่งตัวอย่างไม่จำกัด พร้อมกับมีศักยภาพในการพัฒนาเป็นเซลล์ชนิดอื่นๆ โดยสามารถเปลี่ยนแปลงเป็นเซลล์ของเลือด หัวใจ ปอด หรืออวัยวะส่วนอื่นๆ ของร่างกายมนุษย์

นอกจากนั้นสเต็มเซลล์ยังสามารถทำหน้าที่เกี่ยวกับการคัดหลั่ง (secretory) ได้อย่างดีเยี่ยม ส่งเสริมการเกิดของหลอดเลือดใหม่ การเพิ่มจำนวนและการเปลี่ยนแปลงสภาพไปทำหน้าที่ต่างๆ ของเขลล์ และการยับยั้งปฏิริยาการอักเสบบรรดาผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์จึงนำการบำบัดรักษาด้วยสเต็มเซลลีไปใช้ในการรัษาโรคติดเชื้อและโรคแทรกซ้อนบางชนิด โดยเคยลองใช้ในการรักษาผู้ปวยโรคไข้หวัดนก สายพันธุ์เอช7เอ็น9 (H7N9) ซึ่งแสดงประสิทธิผลทางการรักษาที่ดี

จีน เผยผลทดลองใช้ "สเต็มเซลล์" รักษาผู้ป่วยวิกฤต โควิด-19 หาย

กระทรวงฯ ระบุว่าสถาบันบัณทิตวิทยาศาสตร์แห่งชาติจีน (CS) พัฒนายาสเต็มเซลล์ตัวใหม่ชื่อ "แคสเต็ม" (CAStem)ซึ่งสัมฤทธิ์ผลเชิงบวกในการทดลองกับสัตว์ ทีมวิจัยจึงยื่นขอการประเมินเร่งด่วนจากสำนักงานบริหารเวชภัณฑ์แห่งชาติ(NMPA)ปัจจุบันทีมวิจัยจากศูนย์การแพทย์แห่งที่ 5 ของโรงพยาบาลกลางกองทัพปลดแอกประชาชนแห่งชาติจีน ร่วมกับโรงพยาบาลและสถาบันในนครอู่ฮั่นและนครเทียนจิน ทำการวิจัยทางคลินึกถึงความปลอดภัยและประสิทธิภาพของสเต็มเซลล์เนื้อเยื่อเกี่ยวพัน (MรC)ในการรักษาผู้ติดเชื้อ

ด้านทีมวิจัยจากคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยถงจี้ กำลังศึกษาการรักษาด้วยสเต็มเซลล์ในปอดมาตรฐานสากล ซึ่งสามารถใช้เป็นวงกว้างในการควบคุมโรคระบาด โดยคาดว่าวิธีการรักษาดังกล่าวจะเข้าสู่ขั้นตอนการทดลองทางคลินิกในอนาคตอันใกล้

จีน เผยผลทดลองใช้ "สเต็มเซลล์" รักษาผู้ป่วยวิกฤต โควิด-19 หาย



จัวเว่ย หัวหน้าที่มวิจัยและหัวหน้านักวิทยาศาสตร์ประจำโครงการวิจัยสเต็มเซลล์ระดับชาติของจีน เปิดเผยว่าขณะนี้การวิจัยมุ่งเป้าไปยังการรักษาผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด 19 ที่มีอาการหนักขั้นวิกฤตให้ดีขึ้นเป็นหลักจัวกล่าวว่าเมื่อผู้ติดเชื้ออยู่ในอาการหนักขั้นวิกฤต

สาเหตุของอาการรุนแรงเพิ่มขึ้นหรือการเสียชีวิตคือ "พายุแห่งการอักเสบ" เนื่องจากระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายถูกภาวะติดเชื้อกระตุ้นให้ทำงานมากเกินไปจนทำลายปอดและการหายใจ"การอักเสบและการบาดเจ็บของปอดเป็นจุดสำคัญของการรักษาผู้ติดเชื้ออาการรุนแรง" จั่วกล่าว "ความเสียหายที่เกิดขึ้นกับเนื้อเยื่อปอดอาจหมายถึงความตาย เราคาดหวังว่าการรักษาด้วยสเต็มเซลล์จะช่วยซ่อมแซมความเสียหายเหล่านั้น"
ปัจจุบันมีการใช้สเต็มเซลล์3ชนิด ได้แก่ สเต็มเขลล์เนื้อเยื้อเกี่ยวพัน (mesenchymal) สเต็มเซลล์ปอด และสเต็มเซลล์ตัวอ่อน (embryonic) ในการรักษาโรค โดยเหล่านักจัยมักจะฉีดผลิตภัณฑ์สเต็มเซลล์เข้าสู่ปอดจัวกล่าวว่าสเต็มเซลล์สามารถพัฒนาภาวะแวดล้อมจุลภาคของภูมิคุ้มกันในปอดและลดความเสี่ยงภาวะปอดล้มเหลวจากการอักเสบ รวมถึงมีศักยภาพเพิ่มจำนวนตัวเอง แปรสภาพเพื่อทำหน้าที่ต่งๆ และพัฒนาเป็นเซลล์ที่มีหน้าที่คล้ายกันและถุงลมจนซ่อมแซมเนื้อเยื่อที่เสียหายได้
อย่างไรก็ดี การใข้เทคโนโลยีสเต็มเซลล์รักษาโรคติดเชื้อไวรัสโดวืด 19 เป็นวงกว้างยังคงต้องอาศัยเวลาระยะหนึ่งเนื่องจากต้องมีการพิสูจน์ความปลอดภัยและความมีประสิทธิภาพของยาหรือการรักษาแบบใหม่ด้วยการทดลองทางคลีนึกที่เพียงพอ
ที่มา xinhua news

logoline