svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"แจ็ค หม่า" บริจาคหน้ากากอนามัย 1 ล้านชิ้นช่วยญี่ปุ่น ป้องกันโควิด-19

05 มีนาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นับเป็นเรื่องน่าชื่นชมสำหรับแจ็ค หม่า มหาเศรษฐีชาวจีนผู้ก่อตั้งบริษัทอาลีบาบา ส่งหน้ากากอนามัย 1 ล้านชิ้นไปช่วยเหลือชาวญี่ปุ่นที่กำลังเผชิญกับการระบาดของโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่ที่รุนแรงขึ้น ตอบแทนครั้งที่ส่งอุปกรณ์การแพทย์ช่วยจีน ในระหว่างเผชิญหน้าสถานการณ์ "โควิด-19"

สำนักข่าวซีจีทีเอ็นของจีน รายงานว่า แจ็ค หม่า เจ้าของอาลีบาบา ยักษ์ใหญ่อีคอมเมิร์ซของจีน ได้มอบหน้ากากอนามัยจำนวน 1 ล้านชิ้นให้กับญี่ปุ่นผ่านมูลนิธิแจ็ค หม่า และมูลนิธิอาลีบาบา เพื่อใช้ในการป้องกันการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ถือเป็นการตอบแทนความมีน้ำใจของญี่ปุ่นที่เคยส่งความช่วยเหลือให้กับจีนเมื่อหลายสัปดาห์ก่อน 

"แจ็ค หม่า" บริจาคหน้ากากอนามัย 1 ล้านชิ้นช่วยญี่ปุ่น ป้องกันโควิด-19


ข้อความของ แจ็ค หม่า ได้ระบุเกี่ยวกับการบริจาคดังกล่าวว่า ทำไปเพราะคนญี่ปุ่นได้ให้การสนับสนุนจีน ด้วยการส่งข้าวของหลายอย่าง อาทิ หน้ากากอนามัยและชุดป้องกัน ให้กับจีนหลายครั้ง ตอนที่ประเทศจีนกำลังขาดแคลนทรัพยากรทางการแพทย์
แจ็ค หม่าบอกว่า "การส่งหน้ากากอนามัย 1 ล้านชิ้นไปยังญี่ปุ่นวันนี้ หวังว่าจะช่วยผู้ที่จำเป็นต้องใช้ นี่ไม่ใช่แค่ความห่วงใยจากอาลีบาบาเท่านั้น แต่ยังมาจากหัวใจของคนจีน หวังว่าญี่ปุ่นจะดีขึ้น และจีนจะดีขึ้น"
หลังจากที่ข่าวนี้แพร่ออกไป ชาวญี่ปุ่นได้แสดงความเห็นชื่นชมกันอย่างมากมาย ซึ่งการช่วยเหลือกันและกันของชาวจีนและญี่ปุ่นในช่วงนี้มีส่วนทำให้ความสัมพันธ์ที่ระหองระแหงระหว่าง 2 ชาติดีขึ้นมามาก ถือเป็นเรื่องน่าชื่นชมในท่ามกลางวิกฤต

ทั้งนี้เมื่อปลายเดือนมกราคม แจ็ค หม่า สนับสนุนเงิน 100 ล้านหยวน ผ่านมูลนิธิแจ็ค หม่า เพื่อให้นำไปพัฒนาวัคซีนรับมือไวรัสโคโรน่าที่กำลังระบาดหนักในจีนและทั่วโลก

"แจ็ค หม่า" บริจาคหน้ากากอนามัย 1 ล้านชิ้นช่วยญี่ปุ่น ป้องกันโควิด-19

logoline