svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

รมว.ทส.เร่งตรวจสอบหลังชาวบ้านร้องตัดถนนผ่านป่าสงวน

05 มีนาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวบ้านร้องเรียน ท้องถิ่นตัดถนนผ่านป่าสงวนแห่งชาติป่าพานพอ บ้านนาใน-เขาหินลับ ตำบลบางทอง อำเภอท้ายเหมือง จังหวัดพังงา ขณะที่รมว.ทส. เร่งสั่งการกรมป่าไม้ ตรวจสอบพบผิดดำเนินคดีถึงที่สุด

นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมป่าไม้ ได้รับแจ้งมีการร้องเรียนจากประชาชนในพื้นที่ว่ามีการลักลอบตัดถนนบริเวณป่าสงวนแห่งชาติป่าพานพอ ท้องที่ท้องที่หมู่ที่ 2 บ้านนาใน-เขาหินลับ ตำบลบางทอง อำเภอท้ายเหมือง จังหวัดพังงา ภายหลังได้รับทราบการร้องเรียนดังกล่าว ตนได้สั่งการให้ นายศุภชัย สุกใส ผู้อำนวยการศูนย์ป้องกันและปราบปรามที่ 4 (ภาคใต้) ลงพื้นที่ตรวจสอบเพื่อหาข้อเท็จจริง และในวันนี้ (4 มี.ค.) นายศุภชัย ได้นำชุดเจ้าหน้าที่ป้องกันรักษาป่าลงพื้นที่ตรวจสอบพบพื้นที่ป่าดังกล่าว พบว่ามีการนำรถแบคโฮไถปรับพื้นที่ป่าเพื่อทำเป็นถนนระยะทางยาวรวม 1,986 เมตร กว้าง 6 เมตร ซึ่งอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าพานพอ ยาว 1242.09 เมตร และอยู่ในเขตป่าตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ 2484 ยาว 551.86 เมตร และอยู่ในเขต สปก. ความยาว 192.50 เมตร ซึ่งในพื้นที่พึ่งมีการปลูกไม้ผล อายุประมาณ 1-2 ปี เนื้อที่ 3-1-89ไร่ จากการตรวจสอบพบว่าผู้นำท้องถิ่นบริหารส่วนตำบลบางทอง เป็นผู้ดำเนินการในการใช้รถแบคโฮซึ่งเป็นรถส่วนตัวเข้าไปดำเนินการ แต่จากการสอบปากคำบันทึกเป็นหลักฐานองค์การบริหารส่วนตำบลบางทอง และผู้ใหญ่บ้านท้องที่หมู่ที่ 2 (พื้นที่เกิดเหตุ) ให้การว่าไม่ทราบว่าเป็นการดำเนินการของผู้ใด 

รมว.ทส.เร่งตรวจสอบหลังชาวบ้านร้องตัดถนนผ่านป่าสงวน


ทั้งนี้ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลบางทอง ให้ข้อมูลว่าองค์การบริหารส่วนตำบลบางทอง มีโครงการที่จะไถ เพื่อปรับปรุงถนนตามที่เป็นข่าวจริง ซึ่งขณะนี้ได้ทำสัญญาว่าจ้างแล้ว แต่ผู้รับจ้างยังไม่ดำเนินการ พร้อมทั้งได้นำเจ้าหน้าที่ไปชี้จุดที่จะดำเนินการแล้ว นายอรรถพล ได้กล่าวต่อว่า จากกรณีดังกล่าวนี้ กรมป่าไม้ตรวจสอบแล้วไม่พบว่ามีการขออนุญาตดำเนินการจากกรมป่าไม้หรือหน่วยงานอื่นแต่อย่างใดตามที่มีการให้การกับเจ้าหน้าที่ โดยเจ้าหน้าที่จะได้ร่วมกันจัดทำบันทึกดำเนินคดีผู้กระทำความผิดตามกฎหมายว่าด้วยการป่าไม้ พร้อมทั้งจะได้นำข้อมูลทั้งหมดไปประสานกับสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ จังหวัดพังงา เพื่อให้มีการตรวจสอบและดำเนินการกับเจ้าหน้าที่ของรัฐผู้กระทำความผิดในเบื้องต้นหัวหน้าหน่วยป้องกันและพัฒนาป่าไม้ท้ายเหมือง ได้ร้องทุกข์ กล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวน สถานีตำรวจภูธรท้ายเหมือง ตาม ปจว.ข้อ 9 เวลา 20.10 น. ลงวันที่ 4 มีนาคม 2563 คดีอาญาที่ 100/63 ในการดำเนินตามข้อกฎหมายต่อไป และหากพบว่ามีการกระทำผิดจริงกรมป่าไม้ก็จะดำเนินการตามกฎหมายและบทลงโทษสูงสุดเพื่อไม่ให้พื้นที่อื่น ๆ เอาเป็นแบบอย่าง

รมว.ทส.เร่งตรวจสอบหลังชาวบ้านร้องตัดถนนผ่านป่าสงวน

รมว.ทส.เร่งตรวจสอบหลังชาวบ้านร้องตัดถนนผ่านป่าสงวน

รมว.ทส.เร่งตรวจสอบหลังชาวบ้านร้องตัดถนนผ่านป่าสงวน

รมว.ทส.เร่งตรวจสอบหลังชาวบ้านร้องตัดถนนผ่านป่าสงวน

logoline