svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ผู้เชี่ยวชาญเห็นพ้อง ผลตรวจ สุนัขติด "โควิด-19"

05 มีนาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เมื่อวันพุธ (4 มี.ค.) รัฐบาลเขตบริหารพิเศษฮ่องกง (HKSAR) ของจีนประกาศว่า สุนัขซึ่งเป็นสัตว์เลี้ยงของชาวฮ่องกงรายหนึ่งมีผลทดสอบไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) เป็นบวกหลายครั้ง อันแสดงให้เห็นว่าสุนัขตัวนี้ติดเชื้อไวรัสในระดับต่ำ

โฆษกกระทรวงเกษตร ประมง และการอนุรักษ์ (AFCD) กล่าวว่าการทดสอบ 3 ครั้งของตัวอย่างที่ได้จากจมูกและช่องปากของสุนัขนั้นมีผลเป็นบวกในระดับต่ำ
ผู้เชี่ยวชาญจากมหาวิทยาลัย 2 แห่งในฮ่องกงและองค์การโรคระบาดสัตว์ระหว่างประเทศ (OIE) เห็นพ้องกันว่าผลลัพธ์เหล่านี้ชี้ให้เห็นว่า สุนัขมีการติดเชื้อในระดับต่ำและน่าจะเป็นกรณีของการแพร่เชื้อจากมนุษย์สู่สัตว์
อย่างไรก็ตาม สุนัขดังกล่าวไม่ได้แสดงอาการของโรคที่เกี่ยวข้องกับโควิด-19 โดยขณะนี้ถูกกักกันอยู่ในสถานที่ดูแลสัตว์ของสะพานฮ่องกง-จูไห่-มาเก๊า ส่วนท่าเรือฮ่องกง

ผู้เชี่ยวชาญเห็นพ้อง ผลตรวจ สุนัขติด "โควิด-19"



โฆษกกระทรวงฯ แนะนำว่าสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม รวมถึงสุนัขและแมว ในครัวเรือนที่มีผู้ได้รับการยืนยันว่าติดโควิด-19 หรือผู้ใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อ ควรถูกกักบริเวณอยู่ในสถานพักพิงของกระทรวงฯ เพื่อรับรองความปลอดภัยด้านสุขภาพของประชาชนและสัตว์

ขณะนี้ ยังไม่มีหลักฐานว่าสัตว์เลี้ยงสามารถเป็นแหล่งโรคโควิด-19 พร้อมย้ำว่าเจ้าของสัตว์เลี้ยงไม่จำเป็นต้องกังวลเกินกว่าเหตุและไม่ควรทอดทิ้งสัตว์เลี้ยงของตน

ผู้เชี่ยวชาญเห็นพ้อง ผลตรวจ สุนัขติด "โควิด-19"

ที่มา China Xinhua News

logoline