svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"โควิด-19" คร่าชีวิตชาวอิตาลีเกิน 100 ราย เป็นประเทศแรก! รองจากจีน

04 มีนาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อิตาลีสั่งปิดโรงเรียนและมหาวิทยาลัยทั่วประเทศจนถึง 15 มีนาคม ท่ามกลางการระบาดของไวรัสที่ทำให้เกิดโรค COVID - 19 หลังจากที่ยอดผู้เสียชีวิตจากโรคนี้สูงเกิน 100 ราย เป็นประเทศแรก รองจากจีน

ลูเซีย อัซโซลิน่า รัฐมนตรีศึกษาธิการอิตาลี ประกาศมาตรการนี้เมื่อช่วงเย็น หลังจากที่มีการหารือเป็นการภายใน เธอบอกว่าเรื่องนี้ไม่ใช่การตัดสินใจที่่ง่ายของฝ่ายรัฐบาล และการตัดสินใจนี้อออกมาหลังมีการพิจารณาความเห็นของคณะกรรมาธิการด้านวิทยาศาสตร์ร่วมด้วย และก็หวังว่าโรงเรียนและมหาวิทยาลัย จะกลับมาเปิดได้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้
ด้านนายกรัฐมนตรีจูเซปเป้ คอนเต้ ของอิตาลี เปิดเผยว่าประเทศกำลังขาดแคลนห้องไอซียู และระบบสาธารณะสุขของอิตาลีมีความเสี่ยงที่จะรับมือกับไวรัสตัวนี้ไม่ไหว
จากข้อมูลล่าสุด อิตาลีมีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นเป็น 3,089 คน และเสียชีวิตแล้ว 107 ราย หลังมีผู้เสียชีวิตเพิ่มจากวันก่อน 28 ราย ทำให้อิตาลีเป็นประเทศแรกในโลกรองจากจีนที่มีผู้เสียชีวิตจากไวรัสตัวนี้ถึงเลขสามหลักขณะที่ตำรวจเศรษฐกิจอิตาลี ก็บุกเข้ากวาดล้างโกดังหลายแห่งในหลายเมืองที่ใช้เก็บสินค้าประเภทหน้ากากและอุปกรณ์ป้องกันการติดเชื้อ หลังจากที่ 33 บริษัทมีการประกาศขายสินค้าเหล่านี้ทางอินเตอร์เน็ตในราคาที่แพงกว่าปกติมาก
ตามกฏหมายอิตาลี ผู้ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ อาจเจอโทษจำคุกถึง 2 ปี และต้องคืนผลกำไรที่ได้มาอย่างไม่ถูกต้อง
มีรายงานด้วยว่า ส่วนใหญ่แล้วมีการอวดสรรพคุณว่าสินค้าเหล่านี้ป้องกันโคโรนาไวรัสได้ ทั้ง ๆ ที่จริง ๆ แล้ว แม้กระทั่งเชื้อแบคทีเรียพื้นฐานธรรมดา มันยังป้องกันไม่ได้

ส่วนที่อิหร่านที่มีผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิต พอ ๆ กับอิตาลีคือติดเชื้อ 2,922 คน และเสียชีวิต 92 ราย ทางการเปิดเผยว่ามีการจับกุมชายคนหนึ่งที่โพสต์วีดีโอทางออนไลน์เป็นภาพศพหลายสิบศพในห้องเก็บศพของสุสานที่เมืองกอมเมื่อวันจันทร์
ในวีดีโอ ศพบางศพห่อด้วยผ้าขาว และบางศพถูกบรรจุลงในถุงห่อศพสีดำ ศพเหล่านี้มีมากกว่า 30 ศพ อยู่ระหว่างรอการทำความสะอาดตามหลักศาสนาอิสลาม ขณะที่ในวีดีโอมีเสียงชายคนหนึ่งแสดงความสงสัยว่าศพเหล่านี้อาจจะตายเพราะติดเชื้อโคโรนาไวรัส
ในภายหลัง เจ้าหน้าที่สุสานออกมาเปิดเผยว่า ศพเหล่านี้เป็นศพที่กำลังรอเอกสารยืนยันเรื่องการติดเชื้อหรือไม่ หากไม่ติดเชื้อ ทางครอบครัวสามารถรับศพไปฝังที่ไหนก็ได้ ส่วนศพที่ยืนยันว่าติดเชื้อ ตามระเบียบมีการระบุว่าให้ฝังโดยเจ้าหน้าที่ที่สวมถุงมือและอุปกรณ์ป้องกัน ส่วนที่หลุม ก็จะต้องมีการโรยปูนขาว

logoline