svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ผอ.รพ.ท่าศาลายันยังไม่พบผู้ป่วยโควิด19หลังกระแสข่าวลือว่อน

04 มีนาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผอ.รพ.ท่าศาลายืนยันไม่มีผู้ป่วยโควิท-19 รวมถึงไม่มีผู้เสียชีวิตตามข่าวลือ มีเพียงผู้ที่เดินทางไปประเทศเสี่ยงกลับมาขอคำแนะนำในการดูแลตัวเองจำนวน 10 กว่าคน ด้าน ม.วลัยลักษณ์ ออกแถลงการณ์ไม่มีนักศึกษาป่วยตามข่าวลือ ส่วนที่ อ.พรหมคีรี และ อ.พิปูน ชาวบ้านร้องครูกลับจากญี่ปุ่นไม่กักกันตัวเอง ทำผวากันทั้งบาง

วันนี้ (4 มี.ค.63) ที่ รพ.ท่าศาลา จ.นครศรีธรรมราช นายแพทย์กิตติ รัตนสมบัติ ผอ.รพ.ท่าศาลา เปิดเผยผู้สื่อข่าวว่า เมื่อวานที่ผ่านมา (3 มี.ค.63) ได้เกิดกระแสข่าวลือออกมาหนักมากว่า มีคนติดเชื้อโควิท 19 และเข้ามารักษาตัวอยู่ที่ รพ.ท่าศาลา นั้น ข่าวนี้ไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด เพราะตอนนี้ตนเชื่อว่าทุก รพ.ในประเทศไทย คงจะมีการเข้าไปขอคำแนะนำและปรึกษาโดยเฉพาะคนที่กลับมาจากกลุ่มประเทศเสี่ยงว่าจะต้องปฏิบัติตัวอย่างไร
ซึ่งที่ รพ.ท่าศาลา เองก็มีประชาชนที่เดินทางกลับมาจากกลุ่มประเทศเสี่ยงเข้ามาขอคำแนะนำโดยเราก็ได้แนะนำไปว่าให้อยู่บ้านเป็นเวลา 14 วันถ้ามีอาการป่วยก็รีบมาหาแพทย์ มาขอคำแนะนำที่ รพ.ท่าศาลา ทั้งหมด 10 กว่าคน และที่ติดตามผลทั้ง 10 กว่าคนนี้ก็ไม่มีอาการป่วยใดๆ และเมื่อวันที่ 2 มี.ค.63 ที่ผ่านมาได้มีเด็กหนุ่มคนหนึ่งกลับมาจาก อิหร่านมาปรึกษาที่ รพ.เช่นกัน ก็ได้ให้คำแนะนำไปตามหลักของกระทรวงสาธารณสุขซึ่งผ่านไป 4 วันแล้วเค้าก็ยังปกติไม่มีอาการใดๆ
"ซึ่งต้นตอของข่าวลือน่าจะมาจากที่ก่อนหน้านี้ได้มีคนไข้รายหนึ่งเป็นปอดบวมจากการติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธ์เอและเสียชีวิตซึ่งไม่ได้เกี่ยวของกับโรคโควิท-19 แต่อย่างใด"
นายแพทย์กิตติ กล่าวอีกว่า ในส่วนของการคัดกรองนั้นเราก็ปฏิบัติตามหลักกระทรวงสาธารณสุขทุกอย่าง ตรงนี้สำคัญมากเพราะเราไม่รู้ว่าคนไข้คนไหนที่เดินทางไปกลุ่มประเทศเสี่ยงแต่ทางกระทรวงสาธารณสุขได้มีนโยบายว่า ตอนนี้ให้ทำการคัดแยกผู้ป่วยที่มีอาการทางเดินหายใจเฉียบพลันให้แยกออกไปในโซนพื้นที่ที่มีอากาศถ่ายเทได้สะดวกไม่พลุกพล่านไม่นำมาปะปนกับคนไข้อื่น และจะมีการซักประวัติอย่างละเอียดสอบถามที่มาที่ไปทั้งหมด

"หากไม่พบว่าไปประเทศกลุ่มเสี่ยงก็จะรักษาตามหลักธรรมดาแต่ถ้าสงสัยหรือพบว่าเคยไปประเทศกลุ่มเสี่ยงก็จะคัดแยกไปซึ่งตรงนี้สำคัญมาก ในส่วนของหน้ากากอนามัยนั้นตอนนี้ก็มีปัญหาไม่ถึงกับขาดแคลนแต่มีไม่มากไม่สามารถนำมาแจกจ่ายให้กับคนไข้ทุกคนได้"
ตนอยากจะฝากว่าเราอย่าตระหนกแต่ให้ตระหนักและปฎิบัติตัวเหมือนเราอยู่ในพื้นที่ที่มีเชื้อโรคอย่าไปสัมผัสสิ่งต่างๆรอบตัวโดยไม่จำเป็น กินร้อนช้อนกลาง ล้างมือให้บ่อยและสวมใส่หน้ากากอนามัย ป้องกันตามหลักที่กระทรวงสาธารณสุขบอก เราจะปลอดภัย นายแพทย์กิตติ กล่าวในที่สุด
และผู้สื่อข่าวรายงานว่าได้มีชาวบ้านในพื้นที่ อ.พรหมคีรี นครศรีธรรมราช ออกมาโพสต์ข้อความผ่านโซเชียลว่า มีครูผู้หญิงโรงเรียนแห่งหนึ่งใน อ.พรหมคีรี นครฯ ไปเที่ยวญี่ปุ่นและเพิ่งเดินทางกลับมาแต่มาสอนเด็กตามปกติและเมื่อทาง นักเรียนและผู้ปกครองทราบข่าวก็พากันหวาดผวาและได้แจ้งทางผอ.ทางผอ.รร.จึงได้สั่งให้หยุดงานชั่วคราว ซึ่งล่าสุดทางนายอำเภอพรหมคีรีได้เรียก ผอ.ไปชี้แจงเรื่องดังกล่าวแล้ว
และที่ อ.พิปูน ได้มีชาวบ้านร้องผ่านสื่อว่ามีครูคนหนึ่งใน ต.กะทูน อ.พิปูน ไปญี่ปุ่นเมืองฮอกไกโด เมื่อวันที่10-18 กุมภาพันธ์ 2563 โดยครูคนดังกล่าวสอนอยู่ที่ ร.ร.วัดกะทูนเหนือ อ.พิปูน และตั้งแต่กลับมาก็ไม่ได้กักตัวเองทั้งที่ป่วยเป็นหวัดเจ็บคอและยังไอต่อหน้านักเรียนไม่ใส่หน้ากากอนามัย ครูคันดังกล่าวไปพบหมอที่ รพ.มหาราชนครศรีธรรมราช หมอสั่งให้กักตัว 14 วันก็ไม่กัก ยังตะลอนเที่ยวไปทั่ว ทำให้ผู้ปกครองต่างพากันเครียดกลัวติดลูกหลาน

ส่วนที่มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ได้ออกแถลงการณ์หลังมีกระแสข่าวลงในโลกโซเชี่ยลว่า มีนักศึกษา ม.วลัยลักษณ์ เข้ารับการรักษาโรคโควิท 19 ที่ รพ.ท่าศาลา ว่า ได้ทำการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว ไม่มีนักศึกษาป่วยด้วยโรคดังกล่าวแต่อย่างใด แต่ด้วยความห่วงใยและตระหนักในความปลอดภัยของนักศึกษาได้มีการให้คำปรึกษาแก่ทุกคน ให้ดำเนินการตามใตรการของกระทรวงสาธารณสุขที่กำขับไว้ทุกอย่าง

logoline