svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

WHO เตือนขาดแคลนหน้ากากอนามัย-กระตุ้นผลิตเพิ่ม 40%

04 มีนาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

องค์การอนามัยโลกแถลงเมื่อวาน(3 มีนาคม 2563) เตือนสถานการณ์การระบาดของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่อย่างรวดเร็วทั่วโลกในขณะนี้ทำให้เกิดปัญหาการขาดแคลนเวชภัณฑ์และอุปกรณ์ป้องกันอย่างหนักและราคาพุ่งสูงในทั่วโลก

เทโดรส อัดฮานอม เกเบรเยซุส ผู้อำนวยการอนามัยโลก แถลงว่า ขณะนี้ราคาหน้ากากอนามัยทางการแพทย์เพิ่มสูงขึ้น 6 เท่า หน้ากาก N95 เพิ่มขึ้นกว่า 3 เท่าและชุดป้องกันการติดเชื้อแพงขึ้น 2 เท่า มีการเก็งกำไรในตลาดอย่างกว้างขวาง และสต็อกสินค้าถูกจำหน่ายให้กับผู้ให้ราคาสูงสุด

WHO เตือนขาดแคลนหน้ากากอนามัย-กระตุ้นผลิตเพิ่ม 40%


อนามัยโลกเรียกร้องให้ทั้งบริษัทและภาครัฐผลิตเวชภัณฑ์และอุปกรณ์ป้องกันเพิ่มขึ้น 40% เพื่อให้เพียงพอกับความต้องการที่เพิ่มขึ้น พร้อมกับประเมินว่า ทั่วโลกต้องการหน้ากากอนามัยทางการแพทย์ 89 ล้านชิ้น ถุงมือ 76 ล้านคู่ และแว่นตา 1.6 ล้านอันในแต่ละเดือน
ขณะเดียวกัน องค์การอนามัยโลกยังแนะให้รัฐบาลออกมาตรการควบคุมราคาสินค้าเหล่านี้อย่างเข้มงวด
นอกจากนี้ พิจารณาจากการระบาดของไวรัสโควิด19 ในปัจจุบัน องค์การอนามัยโลกสรุปว่า ไวรัสโควิด19 มีลักษณะการระบาดที่มีประสิทธิภาพน้อยกว่าไข้หวัดทั่วไป แต่ทำให้มีอาการป่วยหนักกว่าไข้หวัด และขณะนี้ยังไม่มีวัคซีนหรือวิธีการรักษา แต่ไวรัสโควิด19 สามารถยับยั้งและควบคุมการแพร่ระบาดได้

ด้านสถานการณ์การแพร่ระบาดไวรัสโควิด19 ล่าสุด อินโดนีเซีย ยูเครน อาร์เจนตินา และชิลี รายงานพบผู้ติดเชื้อรายแรกของประเทศเรียบร้อยแล้ว ขณะที่ เกาหลีใต้ยังคงเป็นประเทศที่มีสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสเลวร้ายที่สุดนอกเหนือจากจีน พบผู้ติดเชื้อแล้วเกือบ 5,000 คน เสียชีวิต 34 ราย ขณะที่ในสหรัฐฯ พบผู้ต้องสงสัยติดเชื้อแล้วมากกว่า 100 คน เสียชีวิตแล้ว 9 คน ทั้งผู้เสียชีวิตและผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่อยู่ในซีแอตเติล

WHO เตือนขาดแคลนหน้ากากอนามัย-กระตุ้นผลิตเพิ่ม 40%

WHO เตือนขาดแคลนหน้ากากอนามัย-กระตุ้นผลิตเพิ่ม 40%

logoline