svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"สิระ" เตรียมแจ้งความเอาผิดคนขายหน้ากากอนามัยไม่มีคุณภาพ

04 มีนาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สิระ" เตรียมแจ้งความจับเจ้าของโรงงานฐานฉ้อโกงจำหน่ายหน้ากากอนามัยไม่มีคุณภาพ ระบุตัวเองไม่มีความรู้จึงตกเป็นเหยื่อ พร้อมจะเชิญนักวิชาการเป็นพยาน หลังออกมาวิจารณ์ว่า มีสารก่อมะเร็ง

นายสิระ เจนจาคะ ส.ส. กรุงเทพมหานคร พรรคพลังประชารัฐ กล่าวว่า บ่ายวันนี้ตนจะเข้าแจ้งความดำเนินคดีกับผู้จำหน่ายและโรงงานผลิตหน้ากากอนามัยที่ตนไปซื้อมาแจกจ่ายประชาชนวานนี้ หลังจากมีกระแสดราม่าและนายวีระชัย พุทธวงศ์ นักวิทยาศาสตร์ ที่ออกมาแสดงความเห็นว่า หน้ากากดังกล่าวไม่มีคุณภาพและมีสารก่อให้เกิดมะเร็ง

"สิระ" เตรียมแจ้งความเอาผิดคนขายหน้ากากอนามัยไม่มีคุณภาพ

โดยนายสิระ ได้ชี้แจงที่มาที่ไปของหน้ากากอนามัย ว่า ได้ให้ผู้ช่วย ส.ส. จัดหาและตัดสินใจสั่งซื้อจากบุคคลที่อ้างว่าเป็นเจ้าของโรงงานและมาทราบภายหลังว่า บุคคลดังกล่าวเป็นแค่ตัวแทนจำหน่าย จำนวน 10,000 ชิ้น ในราคาชิ้นละ 14.75 บาท รวมราคา 147,500 บาท ซึ่งเป็นเงินเดือนจากการดำรงตำแหน่งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและเบี้ยการประชุมทั้งนี้ เพิ่งได้รับของเมื่อเวลา 23.00 น. ของคืนวันจันทร์ ก็ไม่ได้สงสัยอะไร เพราะดูภายนอกเหมือนหน้ากากปกติอีกทั้งยังเห็นว่ามีการจัดเย็บ 3 ชั้นมีแผ่นกรองเหมือนหน้ากากทั่วไป ประกอบกับส่วนตัวไม่มีความรู้ในเรื่องนี้เลย จึงไม่ได้ติดใจ และที่สำคัญการสั่งซื้อของเพียง 10,000 ชิ้น ก็ไม่ได้ไปตรวจถึงโรงงานผู้ผลิต ว่าผลิตได้มาตรฐานหรือไม่อย่างไร และเมื่อถึงเวลาก็แจกจ่ายตามที่นัดหมายไว้จนหมด แถมเมื่อแจกหมดแล้วเห็นว่าไม่เพียงพอจึงได้สั่งเพิ่มจากโรงงานเดิมอีก 4,000 ชิ้น แต่โรงงานขอเพิ่มราคาเป็นชิ้นละ 17 บาท จึงเสียเงินไปอีก 68,000 บาท แต่ก็ยินยอมเพราะมองว่าพี่น้องประชาชนกำลังต้องการความช่วยเหลือ

"สิระ" เตรียมแจ้งความเอาผิดคนขายหน้ากากอนามัยไม่มีคุณภาพ

โดยยืนยันว่าไม่มีเจตนาอื่นเลย ดังนั้นจากเหตุการณ์นี้ตนเองถือว่า ตกเป็นเหยื่อ จึงจะไปแจ้งความดำเนินคดีกับผู้จำหน่ายฐานฉ้อโกง พร้อมจะเชิญ นายวีระชัย พุทธวงศ์ นักวิทยาศาสตร์ มาร่วมเป็นพยานเนื่องจากนายวีระชัย ออกมาวิจารณ์ ว่า หน้ากากดังกล่าวมีเม็ดไมโครพลาสติกเป็นส่วนประกอบที่ก่อมะเร็งได้ อย่างไรก็ตาม มีการตั้งข้อสังเกตุจากชาวเน็ตและนักวิชาการถึงผลวิจัยของนายวีระชัย ว่า ช่วงเวลาเพียง 2 ชั่วโมง เหตุใดจึงมีผลการตรวจสอบคุณภาพหน้ากากที่นำมาแจกได้รวดเร็วขนาดนั้น พร้อมเตรียมเดินทางไปยื่น ต่อ สคบ.ให้ตรวจสอบคุณภาพสินค้าดังกล่าวด้วย นอกจากนี้ ยังขอเรียกร้องให้รัฐบาลตรวจสอบโรงงานผลิตหน้ากากทุกโรงงาน ว่าผลิตสินค้ามีคุณภาพหรือไม่ เพราะเวลานี้ไม่มีใครทราบเลย ว่า หน้ากากที่จำหน่ายให้กับประชาชนมีคุณภาพหรือไม่ และไม่เคยมีใครออกมาบอกว่า หน้ากากผลิตจากวัสดุใดบ้าง

logoline